Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sau quyết định kỳ lạ của HLV Troussier là bí quyết từng làm nên thành công cho thầy Park

Thể thao 24/03/2023 - 06:58

Mới đến tiếp nhận công việc ở ĐTQG và U22/U23 Việt Nam nhưng HLV Troussier đã cho thấy những bí quyết có thể tạo nên thành công.

QUYẾT ĐỊNH KỲ LẠ CỦA HLV TROUSSIER

Mới đây, HLV Troussier đã có một quyết định hiếm thấy ở đội U23 Việt Nam. Thay vì để các học trò tự bầu ban cán sự như dưới thời các HLV trước đây, chiến lược gia xứ Lục Lăng đã chọn tới… 5 cầu thủ làm đội trưởng.

"Nhóm đội trưởng" này bao gồm Phan Tuấn Tài, Vũ Tiến Long, Quan Văn Chuẩn, Lương Duy Cương và Võ Hoàng Minh Khoa. Họ sẽ luân phiên nhau đeo băng đội trưởng ở các trận tới của U23 Việt Nam.

Thông thường, ban cán sự đội sẽ ít thay đổi để tạo sự ổn định về tinh thần cho cả tập thể, đặc biệt là những người được trao trách nhiệm.

Tuy nhiên, việc luân phiên đội trưởng như của HLV Troussier đôi khi vẫn xảy ra và có những hiệu ứng tích cực nhất định. Ví dụ nó sẽ giúp HLV Troussier kiểm tra được ai mới thật sự thích hợp nhất cho vai trò đội trưởng. Đồng thời, các cầu thủ trong "nhóm đội trưởng" cũng sẽ có động lực cao hơn để thể hiện bản thân, cả về chuyên môn lẫn ý thức trách nhiệm cho tập thể.

Sau quyết định kỳ lạ của HLV Troussier là bí quyết từng làm nên thành công cho thầy Park - ảnh 1

HLV Troussier có quyết định lạ với chức đội trưởng của U23 Việt Nam (Ảnh: VFF).

Câu chuyện đội trưởng ở trên cho thấy, HLV Troussier cũng là một bậc thầy về tâm lý, rất biết cách để "khích tướng" các học trò.

Ngược lại trước đó vài tuần, ông Troussier cũng được ca ngợi về sự tinh tế của mình. Đấy là khi ông mới lần đầu triệu tập ĐTQG Việt Nam. Thay vì để các cầu thủ tuyển quốc gia ở khách sạn, ông muốn họ ở luôn tại ký túc xá của VFF, cùng ăn cùng tập với các đàn em U23.

Việc này sẽ tạo môi trường hòa nhập tối đa giữa 2 lớp tuyển của bóng đá Việt Nam cũng như thuận lợi cho ông Troussier để làm việc cùng tất cả.

Một chi tiết nữa cho thấy sự tâm lý của ông Troussier là quyết định tập kín, không đón truyền thông trong buổi đầu làm việc với ĐTVN hôm 8/3.

Các cầu thủ U23 Việt Nam đã từng làm việc với HLV Troussier, hai bên không còn lạ lẫm với nhau. Vì thế ở buổi đầu làm việc cùng U23 Việt Nam trên cương vị mới, chiến lược gia người Pháp vẫn đón tiếp truyền thông.

Còn buổi tập đầu cùng ĐTVN lại khác. Các học trò mới chưa từng làm việc cùng ông Troussier nên có thể xảy ra những bỡ ngỡ nhất định. Đoán trước được điều đó, ông Troussier đã cho tập kín.

Từ những chi tiết rất nhỏ tới những vấn đề lớn, HLV Troussier đang thể hiện sự tinh tế dù rằng ông cũng bị nhận xét là người… nóng tính trên sân tập. Biết cương, nhu cùng lúc, đấy là điều đáng chú ý ở vị HLV người Pháp.

BÍ QUYẾT TỪNG TẠO NÊN THÀNH CÔNG CHO HLV PARK HANG-SEO

Khả năng tâm lý của một HLV trưởng không phải chỉ để cho vui mà mang ý nghĩa quyết định đến thành công. Một HLV tâm lý có thể điều hòa không khí trong đội bóng luôn tốt, có thể thuyết phục các cầu thủ chiến đấu hết mình, kỷ luật… vì thuyền trưởng.

Điều ấy từng được thể hiện rất rõ dưới thời HLV Park Hang-seo. Phong cách huấn luyện vừa cứng rắn, vừa tình cảm, tinh tế của ông Park Hang-seo thậm chí từng được bóng đá Hàn Quốc đem ra phân tích kĩ càng. Họ gọi đó là phong cách "cha già" (papa leadership – tiếng Anh). Tức người HLV không chỉ đơn thuần là ông thầy, vị tướng chỉ đạo một tập thể rèn luyện, thi đấu mà còn như một người cha của các cầu thủ.

Sau quyết định kỳ lạ của HLV Troussier là bí quyết từng làm nên thành công cho thầy Park - ảnh 2

Một bí quyết tạo nên thành công của HLV Park Hang-seo là vấn đề tâm lý, tạo dựng mối quan hệ rất tốt giữa ông với cầu thủ (Ảnh: Đức Đồng, VFF).

Nhờ biết cách tạo nên mối quan hệ cực kỳ thân thiết với các học trò, HLV Park Hang-seo luôn được cầu thủ ủng hộ hết mình. Các cầu thủ luôn tuân thủ chặt chẽ đấu pháp chiến thuật thầy Park đề ra, chơi máu lửa trên sân để mang về kết quả tốt nhất.

Sự kỷ luật, tinh thần thi đấu quyết tâm ấy là mấu chốt giúp bóng đá Việt Nam nhiều năm qua thành công dưới thời HLV Park Hang-seo.

Câu chuyện giờ đây có vẻ đang diễn ra theo chiều hướng tốt dưới thời tân HLV Troussier. Chiến lược gia người Pháp cũng rất quan tâm tới các học trò, biết cách khích lệ các cầu thủ. Tin rằng, nếu mọi chuyện cứ tiếp tục diễn ra theo cách như thế, rồi đây các cầu thủ Việt Nam cũng sẽ chiến đấu hết mình cho ông Troussier, để cùng mang về những thành công.