Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Slovakia: Tỷ lệ cử tri tham gia trưng cầu ý dân về bầu cử sớm quá thấp

Thế giới 23/01/2023 - 08:20

Văn phòng Thống kê Slovakia công bố dữ liệu cho thấy chỉ 27,3% cử tri tham gia cuộc trưng cầu về việc tổ chức bầu cử sớm trong khi yêu cần hơn 50% trong tổng số 5,4 triệu dân tham gia bỏ phiếu.

Slovakia: Tỷ lệ cử tri tham gia trưng cầu ý dân về bầu cử sớm quá thấp - ảnh 1 Thủ tướng Slovakia Eduard Heger. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một cuộc trưng cầu ý dân ở Slovakia ngày 21/1 về sửa đổi hiến pháp để mở đường cho việc tổ chức bầu cử sớm đã không mang lại một kết quả có hiệu lực vì tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu quá thấp.

Phe đối lập tại Slovakia thúc đẩy tiến hành cuộc trưng cầu này.

[Tổng thống Slovakia giải tán chính phủ, kêu gọi bầu cử sớm]

Văn phòng Thống kê Slovakia công bố dữ liệu cho thấy chỉ 27,3% cử tri tham gia cuộc trưng cầu.

Để có được kết quả có hiệu lực, cần hơn 50% trong tổng số 5,4 triệu dân ở Slovakia tham gia bỏ phiếu.

Slovakia chỉ có thể tiến hành bầu cử sớm nếu sửa đổi Hiến pháp cho phép rút ngắn nhiệm kỳ 4 năm của quốc hội.

Theo luật định, việc sửa đổi Hiến pháp cần phải được thông qua trong một cuộc trưng cầu ý dân hoặc được ít nhất 90 phiếu ủng hộ trong tổng số 150 ghế tại Quốc hội.

Với kết quả cuộc trưng cầu này, các đảng phái chính trị ở Slovakia sẽ phải tiến hành một vòng thảo luận, dự kiến trong tối 22/1, về khả năng tổ chức bầu cử sớm, có thể trước mùa Hè hoặc trong mùa Thu năm nay. Cuộc bầu cử đúng kỳ hạn dự kiến diễn ra vào tháng 2/2024.

Ngày 16/12 vừa qua, Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova đã bãi nhiệm chính phủ của Thủ tướng Eduard Heger sau khi chính phủ không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội.

Tổng thống Caputova đề nghị Thủ tướng Heger và nội các tiếp tục điều hành đất nước cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

Đầu tuần này, Tổng thống Zuzana Caputova cho biết sẽ thay thế chính phủ của Thủ tướng Heger nếu các bên không đạt được thỏa thuận vào cuối tháng 1 này./.

Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)