Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sri Lanka đồng ý cho tàu do thám Trung Quốc cập cảng, Ấn Độ ''lo ngay ngáy''

Thế giới 14/08/2022 - 17:08

Sri Lanka đồng ý để tàu do thám Yuan Wang 5 của Trung Quốc cập cảng phía nam từ ngày 16/8, bất chấp việc Ấn Độ và Mỹ bày tỏ quan ngại. - Tin thế giới

Sri Lanka đồng ý cho tàu do thám Trung Quốc cập cảng, Ấn Độ ''lo ngay ngáy'' - ảnh 1

Tàu Yuan Wang 5 của Trung Quốc

Các nhà phân tích an ninh gọi Yuan Wang 5 là một trong những tàu theo dõi không gian thế hệ mới nhất của Trung Quốc, được dùng để giám sát vệ tinh, tên lửa, và các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều cố gắng mở rộng ảnh hưởng ở Sri Lanka, đảo quốc đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử độc lập.

Trong năm nay, Ấn Độ đề nghị giúp đỡ Sri Lanka nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Tuy nhiên, New Delhi vẫn lo ngại đối thủ Trung Quốc giàu mạnh hơn sẽ biến cảng Hambantota của Sri Lanka mà Bắc Kinh đang quản lý thành một căn cứ quân sự gần tuyến hàng hải Á – Âu.

Sri Lanka chính thức bàn giao các hoạt động thương mại tại cảng này cho một công ty Trung Quốc từ năm 2017, theo một thoả thuận cho thuê trong 99 năm sau khi Sri Lanka không thể trả nợ.

Lầu Năm Góc nói rằng các tàu Yuan Wang thuộc quyền quản lý của lực lượng hỗ trợ chiến lược thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Ngày 12/8, Ấn Độ bác bỏ thông tin nói rằng nước này đã gây sức ép lên Sri Lanka để nước này từ chối cho con tàu cập cảng.

Nguồn: https://tienphong.vn/sri-lanka-dong-y-c...Nguồn: https://tienphong.vn/sri-lanka-dong-y-cho-tau-do-tham-trung-quoc-cap-cang-an-do-lo-ngay-ngay-post1461508.tpo