Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

SSI Research: Mức nới ''room'' tín dụng cho các ngân hàng sẽ không mạnh và phân hóa

Kinh tế 17/08/2022 - 00:36

Nhóm phân tích cho rằng NHNN vẫn có thể sử dụng dự trữ ngoại hối và do vậy thời gian tới là thời điểm thích hợp để NHNN cân nhắc viêc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các NHTM.

Theo báo cáo thị trường tiền tệ tuần 8-12/8, Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI - SSI Research cho rằng đồng USD dự kiến sẽ không có nhiều biến động mạnh trước cuộc họp Fed tháng 9. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn có thể sử dụng dự trữ ngoại hối và do vậy thời gian tới là thời điểm thích hợp để NHNN cân nhắc việc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các NHTM. Tuy vậy, SSI Research cho rằng mức tăng sẽ không mạnh và phân hóa giữa các ngân hàng.

Nhìn chung, nhóm phân tích cho rằng NHNN đang thực hiện điều hành chính sách tiền tệ tương đối linh hoạt với sự điều tiết của hoạt động thị trường mở nhằm có thể cân bằng các yếu tố lạm phát, tỷ giá và lãi suất. Trong thời gian ngắn sắp tới, áp lực lạm phát phần nào hạ nhiệt (khi giá xăng dầu và hàng hóa như phân bón, thép,.. giảm) và diễn biến tỷ giá cũng đã dần ổn định hơn (chênh lệch giữa tỷ giá chợ đen và niêm yết đã được thu hẹp lại).

SSI Research: Mức nới ''room'' tín dụng cho các ngân hàng sẽ không mạnh và phân hóa - ảnh 1

Bên cạnh đó, trong tuần qua, như kỳ vọng, nhóm chuyên gia nhận định thanh khoản trong hệ thống đã được cải thiện đáng kể.

Khối lượng giao dịch hợp đồng mua kỳ hạn giảm về còn 365 tỷ đồng trong phiên giao dịch cuối tuần trước, từ mức đỉnh là 15.000 tỷ đồng và chỉ có một thành viên tham gia đấu thầu. NHNN vẫn duy trì phương thức đầu thầu lãi suất, với lãi suất trúng thầu giảm dần từ trên 4% xuống còn 3,8%.

SSI Research: Mức nới ''room'' tín dụng cho các ngân hàng sẽ không mạnh và phân hóa - ảnh 2

Trong khi đó, trong phiên giao dịch ngày thứ 6 (12/8), NHNN quay trở lại phát hành 9.700 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 7 ngày ở lãi suất 2,6% với 4 thành viên tham gia đấu thầu. Tính chung cả tuần, NHNN bơm ròng gần 34.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ lượng tín phiếu đáo hạn ở mức cao.

Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm và kết tuần ghi nhận ở mức 2,7%, thấp hơn khoảng 170 điểm cơ bản so với cuối tuần trước. Trong tuần này, có khoảng 21.000 tỷ đồng tín phiếu và 7.700 tỷ OMO đáo hạn, đưa khối lượng bơm ròng ước tính là 14.000 tỷ đồng. SSI Research kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục phát hành tín phiểu nhằm đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng lên mức an toàn hơn để duy trì mức chênh lệch dương giữa lãi suất VND và USD.

Bộ Tài chính lên kế hoạch cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu
Theo Nhật Quang
  • room tín dụng
  • dự trữ ngoại hối
  • thời điểm thích hợp
  • tăng trưởng tín dụng
  • thị trường tiền tệ
  • giá xăng dầu
  • điều hành chính sách
  • chính sách tiền tệ

Theo Người đồng hành