Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sự khác biệt rõ rệt giữa đứa trẻ được mẹ chăm sóc toàn thời gian và đứa trẻ có người mẹ đi làm

Sức khoẻ 01/12/2022 - 06:45

Có một khoảng cách rõ ràng giữa những đứa trẻ được chăm sóc, giáo dục bởi người mẹ đi làm toàn thời gian và người mẹ chỉ ở nhà nội trợ.

Tâm lý

Những đứa trẻ có mẹ đồng hành hàng ngày luôn có sự ổn định về tâm lý. Thực tế, trước mặt mẹ, bọn trẻ được thoải mái bày tỏ cảm xúc vì chúng hiểu có được sự bao dung và an toàn bên mẹ.

Sự khác biệt rõ rệt giữa đứa trẻ được mẹ chăm sóc toàn thời gian và đứa trẻ có người mẹ đi làm - ảnh 1

Nhưng với một đứa trẻ có mẹ bận đi làm, phải ở với ông bà hay người giúp việc, con sẽ phải đối mặt với những câu nói như: "Nếu con làm vậy, khi về mẹ sẽ mắng"; "Nếu con còn khóc, mẹ về sẽ không yêu con nữa"... Cách nói đó khiến trẻ sẽ thấy sợ mẹ, khoảng cách giữa mẹ và em bé cũng vì thế mà càng lớn dần.

Bên cạnh đó, so với các bà mẹ ở nhà chăm sóc con, các bà mẹ đi làm thường khó nắm bắt được nhu cầu của con cái hơn, thậm chí đôi khi họ còn bỏ qua những câu chuyện con cần chia sẻ. Dần dần trẻ sẽ không dám bày tỏ suy nghĩ thật của mình, gây ảnh hưởng tới sự sự phát triển tâm lý của trẻ con.

Sự khác biệt rõ rệt giữa đứa trẻ được mẹ chăm sóc toàn thời gian và đứa trẻ có người mẹ đi làm - ảnh 2

Tính cách

Khi người mẹ ở nhà nội trợ, họ có nhiều thời gian đồng hành với con cái hơn. Trẻ sẽ bám mẹ, chỉ biết tin tưởng và ỷ lại vào sự giúp đỡ của mẹ mình, thường có tính cách hướng nội, rụt rè hơn. Trong khi đó, những đứa trẻ đã quen với sự vắng mặt của cha mẹ sớm rèn cho mình sự tự lập, hướng ngoại nhiều hơn.

Sự khác biệt rõ rệt giữa đứa trẻ được mẹ chăm sóc toàn thời gian và đứa trẻ có người mẹ đi làm - ảnh 3

Khả năng tự chăm sóc bản thân

Nhiều đứa trẻ được ông bà chăm sóc không có khả năng tự xúc ăn, lười đi, thích đòi bế ẫm và không biết chủ động dọn dẹp đồ chơi. Tuy nhiên, với một người mẹ toàn thời gian, thì quan điểm mọi việc em bé có thể tự làm được sẽ giúp bé hình thành thói quan tự lập từ sớm.

Đầu tiên là những ngày đầu ăn dặm đã làm quen với việc ăn dặm tự chủ, sau đó lớn hơn là khả năng tự chăm sóc bản thân. Do đó những em bé này khi đi học mẫu giáo hòa nhập rất nhanh, có thể tự lập và không khiến cô giáo phải mất thời gian chăm sóc nhiều.

Học tập

Sự khác biệt rõ rệt giữa đứa trẻ được mẹ chăm sóc toàn thời gian và đứa trẻ có người mẹ đi làm - ảnh 4

Người mẹ ở nhà có nhiều thời gian kèm cặp con cái nên kết quả học tập của trẻ thường cao hơn. Những đứa trẻ không được cha mẹ quan tâm nhiều tới việc học, nếu không tự ý thức rèn cho mình tính kỷ luật, tự giác, việc học thường rất kém và không có hứng thú học hành.