Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sự kiện Ethereum Merge đẩy giá GPU của Trung Quốc xuống ‘mức thấp nhất’

Công nghệ 27/09/2022 - 15:56

Sau sự kiện hợp nhất của đồng Ethereum, làn sóng khai thác tiền mã hóa đã dừng lại. Điều này khiến mức giá của card đồ họa bị giảm xuống mức thấp nhất trong thời gian qua

Sự kiện Ethereum Merge đẩy giá GPU của Trung Quốc xuống ‘mức thấp nhất’ - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Ảnh: SCMP

Bộ xử lý đồ họa ( GPU) đã chứng kiến mức giảm giá xuống “thấp nhất từ trước đến nay” ở Trung Quốc và nhiều quốc gia khác sau khi Ethereum thực hiện điều chỉnh cách khai thác đồng coin này.

Trước đó, do sự khan hiếm của card đồ họa cùng nhu cầu cao từ các thợ khai thác tiền mã hóa đã khiến mức giá của chúng đã bị đội lên gấp ba lần so với mức giá được đề xuất. Tuy nhiên, thời kỳ này có thể đã kết thúc.

Trước đó với mô hình khai thác Proof of work của đồng ETH đòi hỏi nhiều năng lượng và máy tính mạnh mẽ, khiến cho các GPU cao cấp rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, giờ đây thị trường đã thay đổi, card RTX 3080 đã giảm mạnh từ khoảng 8.000 nhân dân tệ (1.140 USD) xuống còn 5.000 nhân dân tệ chỉ trong ba tháng, theo một thương gia tên Peng.

Ông Peng cho biết: “Khi làn sóng khai thác Bitcoin lên đến đỉnh điểm, nhân viên từ các công ty khai thác tiền mã hóa bước vào cửa hàng với tiền mặt và mua tất cả các loại card đồ họa mà chúng tôi có. Nhưng bây giờ hãy nhìn vào các cửa hàng thật sự ế ẩm, không ai mua máy tính mới vì đại dịch và cơn sốt tiền số cũng đã qua đi.”

Nhiều người bán tại Buy Now, một trong những địa điểm bán lẻ thiết bị điện tử nằm ở quận Xuhui, Thượng Hải , đã ngồi không yên trong cửa hàng bên cạnh những chiếc hộp chất đầy card đồ họa chưa bán được.

Giá card tại các sàn bán hàng online cũng đang giảm, nhưng với tốc độ chậm hơn. Trên các nền tảng thương mại điện tử JD.com và Taobao nhiều thương nhân đã giảm giá card RTX 3080 vài trăm nhân dân tệ so với 3 tháng trước.

ADVERTISEMENT

Các nhà bán lẻ card đồ họa đã phải đối mặt với một vài năm khó khăn ở Trung Quốc. Năm ngoái, cuộc đàn áp khai thác bitcoin của Bắc Kinh đã khiến giá card đồ họa giảm mạnh. Diễn biến thị trường tiền điện tử trong năm nay đã chứng kiến bitcoin và ether đều giảm 72% so với mức cao của chúng vào tháng 11 năm ngoái xuống còn khoảng 19.000 USD và 1.300 USD, điều này cũng làm giảm nhu cầu đối với card đồ họa.

Trong khi đó, Trung Quốc đang phải vật lộn với nhu cầu tiêu dùng yếu hơn trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại. Trong quý 2, các lô hàng máy tính cá nhân trong nước đã giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2013, theo dữ liệu từ viện nghiên cứu thị trường Canalys.

Trong vài năm điều hành cửa hàng của mình, ông Peng đã chứng kiến card đồ họa đi từ một trong những thành phần máy tính được mua nhiều nhất đến đối mặt với tình trạng dư thừa, ế ẩm.

Wang Lei, một thương gia khác tại trung tâm Buy Now chuyên về card đồ họa của Asus, cho biết giá GPU đã giảm đến mức chạm đáy.

Video đang HOT

“Nó đã ở mức thấp nhất mà tôi từng thấy,” anh nói.

Trong khi đó, Nvidia cũng đang vật lộn với lệnh mới của Mỹ hạn chế công ty bán cho Trung Quốc các GPU tiên tiến thường được sử dụng để đào tạo AI. Tuy nhiên, Wang cho biết ông chưa thấy bất kỳ tác động nào từ tin tức này. Ông nói, những GPU cao cấp này chủ yếu được thiết kế cho khách hàng doanh nghiệp, không dành cho game thủ và thợ đào bitcoin.

Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến Ethereum Merge sẽ còn nặng nề hơn khi các thợ đào tiền mã hóa sẽ bán số lượng lớn card đồ họa cũ của họ. Điều này sẽ khiến các cửa hàng linh kiện điện tử còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa trong tương lai.

Peng cho biết: “Những card đồ họa này đã hoạt động hết công suất khi thực hiện các công việc khai thác, vì vậy chúng có khả năng gặp một số vấn đề như sự cố hệ thống đột ngột. Tôi không nghĩ rằng bất kỳ người dùng PC nào nên mua chúng, nhưng nhìn từ bên ngoài rất khó để biết liệu đó có phải là card đồ họa đã được sử dụng cho việc khai thai hay chưa.”

ADVERTISEMENT

Lệnh cấm chip của Mỹ biến tham vọng AI của Trung Quốc thành ‘lâu đài cát’

Trong những năm qua, Trung Quốc đã dần nổi lên như một thế lực mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo với một loạt thành tựu đáng kinh ngạc. Dịch vụ đám mây dành cho doanh nghiệp của ByteDance, Volcengine, đã cắt giảm thời gian đào tạo cho mô hình nhận dạng hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo (AI) từ 5 ngày xuống còn 3 ngày. Nền tảng điện toán Sinian của Alibaba Cloud đã đánh bại kỷ lục do Google thiết lập bằng cách nhận dạng 1,078 triệu hình ảnh mỗi giây trong các tình huống ngoại tuyến. Và mẫu máy chủ NF5488A5 của nhà sản xuất máy chủ lớn nhất Trung Quốc Inspur đã được ca ngợi là sản phẩm đẳng cấp thế giới trong phân khúc hình ảnh y tế, nhận dạng giọng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Nhưng, sẽ không có thành tựu nào trong số những công ty công nghệ mạnh nhất của Trung Quốc có thể đạt được nếu không có các bộ xử lý đồ họa mạnh mẽ được cung cấp bởi Nvidia Corp, tập đoàn sản xuất GPU khổng lồ có trụ sở tại Santa Clara, bang California, Mỹ. Các bộ xử lý này đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tiến bộ của Trung Quốc trong lĩnh vực AI, phân tích dữ liệu và sức mạnh tính toán.

Và quyết định đột ngột của chính phủ Mỹ vào tháng trước nhằm hạn chế Nvidia bán hai con chip tiên tiến nhất của mình là A100 và H100 cho các khách hàng ở Trung Quốc đã gây xôn xao toàn bộ cộng đồng. Bởi toàn bộ các lĩnh vực AI, điện toán đám mây và xe thông minh của Trung Quốc sẽ không thể tìm ra một sản phẩm thay thế chúng ngay lập tức. Và theo những chuyên gia trong ngành cũng như các nhà phân tích công nghệ, các GPU của Nvidia từ lâu đã đào tạo các mô hình AI để lái xe tự động, phân tích ngữ nghĩa, nhận dạng hình ảnh, các biến thời tiết và phân tích dữ liệu lớn.

ADVERTISEMENT

Sự kiện Ethereum Merge đẩy giá GPU của Trung Quốc xuống ‘mức thấp nhất’ - ảnh 2

Nvidia sẽ không thể bán một số GPU của mình cho các khách hàng Trung Quốc trong tương lai.

Khó có thể đánh giá một cách đầy đủ được mức độ ảnh hưởng mà lệnh cấm mới nhất của chính quyền Washington đến các ngành công nghiệp của Trung Quốc. Nvidia cho biết họ đang cố gắng giúp giảm thiểu tác động đối với khách hàng Trung Quốc, chẳng hạn như thay thế các GPU tiên tiến bằng các sản phẩm không phải tuân theo các yêu cầu cấp phép của chính quyền Mỹ.

Trong một diễn biến khác, một số công ty GPU Trung Quốc đã bày tỏ hy vọng rằng lệnh cấm có thể mang lại cho họ cơ hội giành được các khách hàng cũ của Nvidia vì giờ đây các chip do Mỹ sản xuất đã hết giới hạn.

Nhưng không khó để phát hiện tác động tâm lý từ biện pháp có mục tiêu này của Mỹ đối với các nhà hoạch định chính sách và nhà đầu tư Trung Quốc. Tại một cuộc họp quan trọng trong tháng này, Chủ tịch Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng cần phải đẩy mạnh phát triển các công nghệ quan trọng đối với an ninh quốc gia và tìm kiếm sự đột phá.

He Xiaopeng, người sáng lập Xpeng, một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã bình luận trên tài khoản mạng xã hội của mình rằng lệnh cấm chip từ Nvidia sẽ là tin xấu đối với hệ thống đào tạo lái xe tự động dựa trên đám mây. Nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến Xpeng, vì họ đã mua những con chip tiên tiến mà mình cần với số lượng đủ dùng cho vài năm tới.

ADVERTISEMENT

Các đại lý trong ngành thì cho biết một cuộc tranh giành chip Nvidia từ các khách hàng Trung Quốc dự kiến sẽ diễn ra. Một giám đốc bán hàng có trụ sở tại Thượng Hải của VSTECS Holdings, nhà phân phối thiết bị viễn thông và dịch vụ đám mây lớn thứ hai Trung Quốc, cho biết tất cả các khách hàng Trung Quốc sẽ bắt đầu dự trữ các con chip bị ảnh hưởng trước khi lệnh cấm chính thức có hiệu lực. Nvidia đã nói rằng họ có thể tiếp tục vận chuyển chip AI từ cơ sở ở Hồng Kông đến tháng 9/2023.

"Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đám mây ở Trung Quốc đều sử dụng chip Nvidia trong các sản phẩm dựa trên GPU của họ", người quản lý cho biết, yêu cầu giấu tên vì ông không được phép trao đổi với giới truyền thông. "Nếu phần cứng này bị hạn chế vận chuyển đến Trung Quốc, nguồn cung cấp dịch vụ đám mây dựa trên GPU sẽ bị thiếu hụt và tác động sẽ rất lớn."

Sự kiện Ethereum Merge đẩy giá GPU của Trung Quốc xuống ‘mức thấp nhất’ - ảnh 3

Bộ xử lý máy chủ nội bộ của Alibaba Yitian 710 sử dụng kiến trúc của ARM.

Hầu hết các nhà cung cấp đám mây của Trung Quốc, bao gồm Alibaba Cloud, Tencent Cloud và Baidu Cloud đã sử dụng chip từ các nhà cung cấp khác, chẳng hạn như Intel và AMD, để cung cấp năng lượng cho cơ sở hạ tầng đám mây của họ. Nhiều máy chủ đám mây dựa vào các đơn vị xử lý trung tâm (CPU), sử dụng kiến trúc dựa trên x86 hoặc Arm-based của Intel, để thực hiện các công việc khó khăn nhất.

ADVERTISEMENT

Nhưng con chip A100 của Nvidia, được ra mắt vào năm 2020 và H100 do TSMC sản xuất - con chip dự kiến sẽ sẵn sàng xuất xưởng vào nửa cuối năm nay - có lợi thế đặc biệt trong việc xử lý các luồng tính toán song song. So với các CPU đa lõi của Intel và AMD, GPU của Nvidia sử dụng hàng nghìn lõi, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các mô hình AI học máy và học sâu.

Mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia, bao gồm doanh số bán hai con chip tiên tiến, là một trong những đơn vị phát triển nhanh nhất với doanh thu 3,8 tỷ USD trong quý tài chính kết thúc vào tháng 7/2022, với mức tăng trưởng mạnh hàng năm là 61%.

Khi Trung Quốc trở thành cường quốc AI toàn cầu với gần một triệu doanh nghiệp tuyên bố có liên quan đến AI, quốc gia này đã trở thành một "thị trường rất lớn" đối với Nvidia, theo người sáng lập kiêm CEO tại một cuộc họp quan trọng trong tháng này của hãng.

Nhu cầu về chip của Trung Quốc là một lý do khiến giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia hiện gấp khoảng 3 lần so với Intel. Và thị trường này cũng chiếm khoảng một phần tư tổng doanh số bán hàng tại Nvidia, và thiệt hại doanh thu tối đa trong quý thứ ba từ lệnh cấm mới nhất của chính phủ Mỹ ước tính rơi vào khoảng 400 triệu USD, công ty cho biết.

Mặc dù về mặt kỹ thuật, GPU tiên tiến có thể được thay thế bằng sự kết hợp của những GPU kém mạnh hơn cho một số chức năng nhất định, nhưng sự khác biệt có thể rất lớn và khả năng của A100 đã là một lợi thế bán hàng hấp dẫn đối với các khách hàng Trung Quốc. Ví dụ, cả Alibaba Cloud và Baidu Cloud đều đã kết hợp chip A100 vào một số lượng lớn cơ sở hạ tầng đám mây của họ để cung cấp năng lượng cho các dịch vụ đám mây dựa trên GPU.

Theo một báo cáo gần đây của Reuters dựa trên các tài liệu đấu thầu của chính phủ, chip A100 của Nvidia cũng đã được mua bởi một số viện nghiên cứu chiến lược quan trọng nhất của Trung Quốc, chẳng hạn như Đại học Thanh Hoa và Viện Công nghệ Máy tính tại Học viện Khoa học Trung Quốc.

ADVERTISEMENT

Inspur, nhà sản xuất máy chủ hàng đầu của Trung Quốc, cũng đã nêu bật việc kết hợp GPU A100 của Nvidia trong các sản phẩm của mình.

Sự kiện Ethereum Merge đẩy giá GPU của Trung Quốc xuống ‘mức thấp nhất’ - ảnh 4 ADVERTISEMENT

GPU H100 của Nvidia đang rất được các doanh nghiệp Trung Quốc săn đón.

Trong một tuyên bố, CEO Nvidia nói rằng công ty đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho các khách hàng Trung Quốc. Nhưng ông Huang cũng cho biết các sản phẩm thay thế có thể "tệ hơn đối với khối lượng công việc của khách hàng cần hiệu suất đầy đủ của A100".

Một quản lý của Nvidia ở Trung Quốc, người đã yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề, nói rằng các công ty AI của Trung Quốc có thể sẽ tốn nhiều thời gian hơn để đào tạo các mô hình AI của họ, và điều này có thể làm chậm tiến độ phát triển lĩnh vực AI của quốc gia này. Trung Quốc có rất nhiều dữ liệu đến từ 1,4 tỷ cư dân và họ vẫn đang dựa vào các con chip mạnh mẽ để cải thiện các thuật toán của mình.

ADVERTISEMENT

Lệnh cấm mới nhất của chính quyền Mỹ, đi kèm với các hạn chế trước đó, dự kiến sẽ đánh vào điểm yếu của ngành vì các nhà sản xuất GPU nội địa Trung Quốc vẫn chưa thể tạo ra bất kỳ sản phẩm nào tương đương với Nvidia.

Lu Jianping, giám đốc công nghệ của Iluvator, một trong những nhà sản xuất GPU hàng đầu của Trung Quốc, đã chia sẻ vào tuần trước cho rằng GPU của công ty vẫn còn kém xa so với các sản phẩm của Nvidia. Ông Lu từng làm việc cho Nvidia và Samsung Electronics, đã cho biết kế hoạch của công ty mình là bao phủ 5% thị trường trong khi Nvidia chiếm 95% còn lại.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư trong nước hy vọng rằng lệnh cấm có thể thúc đẩy nhanh sự phát triển của Trung Quốc đối với việc tạo ra GPU của riêng họ, để phù hợp với kế hoạch tự cung tự cấp trong các lĩnh vực công nghệ chiến lược của Bắc Kinh.

Một công ty GPU khác của Trung Quốc là Biren Technology, được thành lập vào năm 2019, hiện là một nhà đầu tư nổi bật trong lĩnh vực phát triển GPU. Theo PitchBook, nó đã huy động được khoảng 633 triệu USD trong 18 tháng đầu tiên và tháng trước đã tung ra một GPU mang tên BR100. Công ty tuyên bố sản phẩm này có thể phá vỡ các kỷ lục thế giới về sức mạnh tính toán, tuy nhiên nó vẫn chưa được đưa ra thử nghiệm chính thức.

Wang Yu, một nhà quản lý của Hengqin Financial Investment, một quỹ tập trung vào chất bán dẫn và phần cứng, nói rằng lệnh cấm của Mỹ có thể đưa ra những lý do mới để các nhà đầu tư đổ tiền vào lĩnh vực GPU. Nhưng ông cho biết công ty của mình vẫn nhận thấy một số rủi ro đầu tư trong quá trình này. Bởi đó sẽ là một bước dài, ngay cả đối với Biren, để thay thế Nvidia.

"Các công ty khởi nghiệp GPU Trung Quốc không phải là đối thủ của Nvidia và AMD", Sravan Kundojjala, một nhà phân tích cấp cao tại Strategy Analytics cho biết. "Bởi ngay cả một người chơi dày dạn kinh nghiệm như AMD cũng đang phải vật lộn để cạnh tranh với Nvidia."

ADVERTISEMENT

Một trong những lợi thế chính của Nvidia là kiến trúc thiết bị hợp nhất, một mô hình lập trình song song, mà công ty bắt đầu phát triển vào năm 2006. Nó đã được các nhà phát triển áp dụng rộng rãi như một cách dễ dàng để tăng tốc các ứng dụng máy tính chuyên sâu, theo Kundojjala. Như vậy, những người muốn cạnh tranh với Nvidia phải tạo ra cả một hệ sinh thái phần mềm, một điều vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên, có một số người sẵn sàng đặt cược vào khả năng lâu dài của Trung Quốc trong việc loại bỏ ảnh hưởng của những công ty như Nvidia. Hai ngày sau khi Nvidia xác nhận kế hoạch cấm xuất khẩu của chính phủ Mỹ, một giám đốc điều hành tại một công ty khởi nghiệp GPU có trụ sở tại Thượng Hải đã nhận được cuộc gọi từ một nhà đầu tư nói muốn rót thêm tiền vào liên doanh, theo chia sẻ từ một người quen thuộc với tình hình.

Thợ đào sẽ 'mất việc' vì Ethereum Merge? Sau sự kiện The Merge, các thợ đào (miner) sẽ không còn có thể "đào" đồng Ether theo cách như trước đây, thay vào đó, họ sẽ trở thành những validator (người xác thực) theo cơ chế đồng thuận Proof of Stake (PoS). The Merge là sự kiện...

Chia sẻ
Công nghệ