Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sức hút của sách chữa lành tại Việt Nam

Chính trị 25/03/2023 - 03:24

Một xu hướng đọc sách đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam - đọc sách chữa lành. Không ít tác phẩm chữa lành đã trở thành sách bán chạy, được tái bản nhiều lần.

Sức hút của sách chữa lành tại Việt Nam - ảnh 1

Xu hướng đọc sách chữa lành cho thấy công chúng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần. Ảnh: BB.

Theo chia sẻ từ đại diện của các đơn vị làm sách, hiện nay, độc giả trẻ dành sự quan tâm lớn đến dòng sách chữa lành. Những tác phẩm chữa lành có thể rất đa dạng. Đó có thể là truyện ngắn, tiểu thuyết, cũng có thể là sách tản văn, sách tập hợp những đối thoại...

Đối tượng độc giả của sách chữa lành thực chất rất rộng. Có thể nói, trong bối cảnh hiện đại, cuộc sống có nhiều áp lực vô hình, con người ta tìm đến sự an ủi tinh thần trong trang sách như một lẽ tất yếu. Xu hướng đọc sách chữa lành ngày một lan tỏa và theo các đơn vị làm sách, sách chữa lành trong tương lai sẽ còn phát triển, mở rộng hơn nữa.

Ngày càng nhiều độc giả tìm đến sách chữa lành

Chị Tố Diệp, Chuyên viên truyền thông của Being (Bloom Books), nhận định: “Kể từ năm 2020 đến nay, ‘chữa lành’ vẫn luôn là một chủ đề nhận được sự quan tâm của công chúng. Xu hướng này được thể hiện rất rõ ràng, không chỉ riêng trong ngành nào cả”.

Chị Tố Diệp cho biết nhiều cuốn sách chữa lành được đơn vị này giới thiệu đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của công chúng như Tôi vỡ tan để ánh sáng ngập tràn, Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều… Xu hướng này cho thấy công chúng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần.

FirstNews Trí Việt là đơn vị sở hữu nhiều đầu sách chữa lành bán chạy như Muôn kiếp nhân sinh, Chữa lành nỗi đau, Thế giới trong bạn… Chia sẻ với Zing, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết sự phổ biến của sách chữa lành không chỉ được lan tỏa trong đối tượng độc giả trẻ mà còn cả ở độ tuổi trung niên. Điểm chung của họ là những người đã và đang chịu sự tổn thương vì một nguyên nhân nào đó trong cuộc sống mà họ không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để biết, để vượt qua và để phát triển bản thân”.

Theo đại diện đơn vị này, dòng sách chữa lành không những có thể giúp độc giả thoát khỏi những ám ảnh tiêu cực trong cuộc sống mà còn giúp độc giả học cách yêu thương chính mình để gieo những hạt giống hy vọng cho tương lai. Nhiều độc giả coi việc đọc sách chữa lành như một liệu pháp chữa trị cho bản thân.

Trao đổi với Zing, chị Kim Oanh, đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nói: “Nếu như trước đây, phần đông độc giả thích đọc sách có nội dung cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc… thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng”.

Chị Kim Oanh nói thêm: “Gần đây theo quan sát của chúng tôi, không chỉ các độc giả trẻ tuổi (18-24) mà rất nhiều độc giả (25-34) cũng quan tâm tới dòng sách này”. Đây là lứa độc giả mới “vào đời”, bắt đầu đi làm một thời gian và hẳn phải chịu nhiều áp lực công việc, cuộc sống bận rộn và nhận ra đã đến lúc cần sống chậm lại, quan tâm tới sức khỏe tinh thần hơn.

Sách chữa lành thực chất rất đa dạng loại hình: có thể là truyện ngắn, tiểu thuyết, cũng có thể là tản văn, đối thoại nhẹ nhàng… Một số cuốn sách chữa lành bán chạy của đơn vị này là Ngôi nhà trông về phía biển (tiểu thuyết), Mũi hoài vọng (truyện ngắn), Người bà tài giỏi vùng Saga (hồi ký), Hạnh phúc đích thức - trò chuyện với thiền sư Thích Nhất Hạnh

Sức hút của sách chữa lành tại Việt Nam - ảnh 2

Những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng. Ảnh: Pinot's Palette.

Tương lai của dòng sách chữa lành

Nhiều đơn vị làm sách tin rằng sách chữa lành sẽ ngày càng được quan tâm hơn, theo xu thế thị trường, phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Đại diện FirstNews Trí Việt khẳng định: “Với nhịp sống hiện đại nhiều áp lực mà đa số ai cũng phải chịu đựng. Đặc biệt là sau hai năm đại dịch, tầm quan trọng của việc cân bằng sức khỏe - tâm trí lại càng được chú trọng hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, những phương pháp chữa lành nói chung và dòng sách này nói riêng sẽ luôn cần thiết”.

Chị Tố Diệp, Chuyên viên truyền thông của Being (Bloom Books), cho rằng dòng sách chữa lành sẽ có sự mở rộng, cho độc giả nhiều lựa chọn hơn khi kiếm tìm sự bình yên trong trang sách.

Trong đó, chị tin rằng dòng sách chữa lành kiểu nghệ thuật, văn thơ sẽ phát triển có phần đặc biệt hơn. “Chúng sẽ là sự kết hợp của nhiều hơn nữa các yếu tố nghệ thuật (đặc biệt trong giai đoạn art therapy - liệu pháp nghệ thuật - đang nhen nhóm phát triển như hiện nay)”.

Nhu cầu đọc những cuốn sách chữa lành khai thác theo dạng cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng cũng đang tăng lên từng ngày. Chị Tố Diệp nhận định: “Khi công chúng đã có những nhận thức ban đầu về chữa lành, họ sẽ có nhu cầu muốn tìm hiểu thêm về các định nghĩa, các thông tin sâu và các kỹ năng, các giải pháp để họ thực hiện việc chữa lành”.

Ngoài ra, dự kiến các tác giả Việt sẽ ngày càng dấn thân nhiều hơn vào dòng sách này. Chị Tố Diệp cho rằng khả năng cao lứa tác giả trẻ Việt Nam sẽ đặc biệt thành công với dòng sách chữa lành đến yếu tố chữa lành, vì họ là những người khá cởi mở, có nền tảng kiến thức khá vững vàng, có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng.