Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tắm chung để vượt qua nắng hạn

Tuổi Teen 13/04/2024 - 15:14

Nắng nóng ở châu Á: Các cặp đôi, bạn bè và gia đình ở thủ đô Bogota được khuyên tắm cùng nhau khi nguồn cung cấp nước có thể cạn kiệt trong vòng chưa đầy 2 tháng, The Guardian đưa tin hôm 12/4.

Tắm chung để vượt qua nắng hạn - ảnh 1

Người dân Colombia được khuyến khích tắm chung hoặc "nhịn" tắm để bảo toàn lượng nước. Ảnh: Guardian.

Nhiều vùng lân cận đã bị cúp nước hôm 11/4 để bảo toàn lượng nước thấp đáng báo động trong các hồ chứa do thiếu mưa khi chịu tác động của hiện tượng thời tiết El Nino.

Trước tình cảnh này, Thị trưởng Bogota Carlos Fernando Galán khuyến nghị các cặp đôi tắm chung. "Việc này không gì khác ngoài giáo dục về tiết kiệm nước. Những điều như vậy sẽ giúp ích nhiều cho chúng ta - thay đổi hành vi chính là chìa khóa", ông cho biết.

Thị trưởng thậm chí kêu gọi mọi người cân nhắc từ bỏ thói quen vệ sinh hàng ngày bởi nước trong hồ chứa đang ở "mức thấp lịch sử". "Nếu bạn không cần ra khỏi nhà vào chủ Nhật hoặc bất kỳ ngày nào khác trong tuần, hãy tận dụng thời gian đó và đừng đi tắm", ông Galán đưa ra lời khẩn cầu trước lịch cắt nước.

El Nino đã gây ra hạn hán và nhiệt độ cao kỷ lục trong năm 2024, buộc chính quyền khu vực phải ban hành các biện pháp khẩn cấp.

Ẩn mình trong dãy núi Andes ở độ cao 2.600 m so với mực nước biển, Bogota tránh được phần nào cảnh tượng tồi tệ nhất do El Nino gây ra. Thủ đô của Colombia thường nhận được lượng mưa trung bình 1.020 mm mỗi năm - gần gấp đôi so với London (Anh).

Tuy nhiên, những đợt nắng nóng và khô hạn kéo dài bất thường là nguyên nhân cháy rừng xung quanh thủ đô, khiến một số khu vực chìm trong khói lửa.

Hiện các hồ chứa phục vụ khoảng 10 triệu người dân đang ở mức “nguy kịch”. Chẳng hạn, nơi từng cung cấp 70% lượng nước cho Bogota là hồ chứa Chingaza giờ chỉ có mực nước ở mức 16% - thấp nhất từng được ghi nhận. Cơ quan cung cấp nước công cộng của Bogota ước tính lượng nước còn lại đủ dùng cho khoảng 54 ngày.

Để ngăn chặn thảm họa, quan chức địa phương đã chia Bogota thành 9 vùng; mỗi vùng sẽ bị cắt nước luân phiên trong 24 giờ. Thị trưởng không cho biết các biện pháp sẽ kéo dài bao lâu, song yêu cầu người dân thủ đô giảm mức thiêu thụ để đợt cắt nước có thể kết thúc sớm hơn.

Ông Galán nói với các phóng viên: “Chúng ta không thể lãng phí một giọt nước nào ở Bogota vào lúc này”.

Vì thế, người dân phân vân liệu có nên tắm không, trong bao lâu và cần đổ đầy bao nhiêu xô nước. Mariana García Achury (34 tuổi) dự đoán rất ít người sẽ nghe theo lời khuyên của Galán là ngừng tắm vì người Colombia cực kỳ có ý thức vệ sinh. “Tôi thực sự không nghĩ điều đó sẽ xảy ra. Hoặc nếu có, họ sẽ không để ai biết", cô bày tỏ.

Bogota không phải thành phố lớn duy nhất ở châu Mỹ Latinh buộc phải hành động để chống hạn hán. Thành phố Mexico cũng phân bổ nguồn nước trong tháng qua và Guatemala đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 10/4, giữa lúc nỗ lực khắc phục cháy rừng.

Giá trị của việc đọc kỹ

Nhà giáo dục và hùng biện người La Mã Quintilian từng nói rằng: "Chúng ta phải xây dựng tâm trí của mình thông qua đọc sâu hơn là đọc rộng". Thực hành đọc sâu là một quá trình rèn luyện có chủ đích. Mục Đời Sống giới thiệu với độc giả 6 nguyên tắc phát triển thói quen đọc sâu để không chỉ khám phá thế giới và kiến ​​thức mà còn khám phá về chính bản thân mình.