Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tầm giá 40-50 triệu đồng, chọn Yamaha Grande hay Honda Lead?

Chuyện lạ 25/09/2022 - 20:18

Yamaha Grande có lợi thế về công nghệ an toàn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi Honda Lead có giá bán rẻ và thực dụng hơn.

Tầm giá 40-50 triệu đồng, chọn Yamaha Grande hay Honda Lead? - ảnh 1

Yamaha Grande và Honda Lead là 2 cái tên phổ biến nhất trong nhóm xe tay ga cho nữ. Thế hệ mới của Grande vừa được ra mắt tại Việt Nam với những thay đổi đáng kể, giá bán 45,9-51 triệu đồng, mức giá này tăng 700.000 đồng so với thế hệ cũ, đồng thời cao hơn đối thủ Honda Lead 3,6-12 triệu đồng.

Tầm giá 40-50 triệu đồng, chọn Yamaha Grande hay Honda Lead? - ảnh 2 Tầm giá 40-50 triệu đồng, chọn Yamaha Grande hay Honda Lead? - ảnh 3

Trong khi đó, Honda Lead chỉ trải qua các đợt nâng cấp trang bị và chưa có sự thay đổi đáng kể nào trong thiết kế kể từ khi thế hệ hiện hành được ra mắt vào năm 2017. Mẫu xe này có giá bán 39-42,3 triệu đồng.

Honda Lead thực dụng, Yamaha Grande thời trang

Với thế hệ mới vừa được ra mắt, Yamah Grande vẫn duy trì dáng vẻ thanh thoát và mềm mại tập trung vào nhóm khách hàng nữ. Các chi tiết thiết kế mới giúp mẫu xe này tăng tính thời trang.

Grande 2022 thay đổi thiết kế mặt đồng hồ, cụm đèn sau, thêm dải đèn định vị tương tự Janus... Cụm đèn chiếu sáng trước vẫn mang kiểu dáng cũ, sử dụng công nghệ LED, đèn xi-nhan trước được làm mỏng hơn và chuyển sang dùng bóng LED thay vì halogen như trước đây.

Tầm giá 40-50 triệu đồng, chọn Yamaha Grande hay Honda Lead? - ảnh 4
Tầm giá 40-50 triệu đồng, chọn Yamaha Grande hay Honda Lead? - ảnh 5

Mẫu xe tay ga của Yamaha cũng được bổ sung thêm cổng sạc và hộc chứa đồ phía trước, đây là sự bổ sung cần thiết khi đối thủ Honda Lead đã có từ lâu. Tuy nhiên xe có thiết kế cổng sạc hở và hộc chứa đồ không có nắp đậy trên Yamaha Grande khá bất tiện khi sử dụng lúc trời mưa.

Trong khi đó, Honda Lead có các đường nét sắc cạnh ở bên hông và phần đuôi, đi cùng các mảng ốp chrome ở đầu xe và yếm trước cho cảm giác sang trọng. Ngoài ra, tạo hình đèn trước LED 2 tầng và đèn hậu chữ Y cũng giúp Lead trông sắc sảo hơn. Nếu so với Yamaha Grande, ngoại hình của Honda Lead tạo cảm giác bề thế hơn.

Thực tế, Honda Lead có khối lượng 113 kg, nặng hơn so với mức 100 kg của Yamaha Grande, điều này giúp mẫu xe của Yamaha thân thiện hơn với người dùng nữ, dễ cầm lái cũng như dắt xe ra vào bãi. Bù lại, chiều cao yên của Honda Lead thấp hơn, ở mức 760 mm, so với mức 790 mm trên Yamaha Grande.

Yamaha Grande 2022 vẫn có thiết kế nắp xăng bật nằm ở bên trái yếm xe, giúp việc đổ xăng thuận tiện hơn. Còn Honda Lead có nơi tiếp nhiên liệu thấp hơn và vẫn phải vặn mở nắp bình xăng trực tiếp bằng tay.

Điểm mạnh của Honda Lead nằm ở tính thực dụng. Nếu xét về yêu cầu dung tích cốp rộng, Honda Lead không có đối thủ trong nhóm xe tay ga phổ thông, với dung tích cốp ở mức 37 lít. Trong khi đó cốp của Yamaha Grande chỉ ở mức 27 lít.

Yamaha Grande có lợi thế về công nghệ an toàn

Ở thế hệ mới, Yamaha Grande được trang bị hệ thống phanh đĩa đơn phía trước và phanh thủy lực phía sau, cùng hệ thống ABS ở bánh trước. Đây là điểm vượt trội của Grande so với Honda Lead.

Ngoài ra, cả 2 bánh của Grande cùng có kích thước 12 inch, trong khi Lead sử dụng bộ mâm trước/sau lần lượt 12 inch và 10 inch. Bánh to hơn khiến dáng xe trông cao và đẹp hơn so với Lead.

Tầm giá 40-50 triệu đồng, chọn Yamaha Grande hay Honda Lead? - ảnh 6 Tầm giá 40-50 triệu đồng, chọn Yamaha Grande hay Honda Lead? - ảnh 7

Những tính năng tương đồng giữa Honda Lead và Yamaha Grande có thể kể đến như chìa khóa thông minh, chức năng tắt/mở động cơ tự động khi dừng đèn đỏ, phanh đĩa đơn ở bánh trước.

Khác biệt nhỏ là Honda Lead đã được loại bỏ công tắc đèn từ phiên bản 2019. Trong khi Yamaha Grande 2022 vẫn giữ cụm công tắc này. Việc Honda Lead nói riêng và các mẫu Honda mới nói chung không có công tắc đèn không hẳn là khuyết điểm, nhưng nó cũng phát sinh một số bất tiện khi sử dụng, đặc biệt là xếp hàng gửi xe tại các bãi xe có camera, đèn xe luôn bật sáng làm chói biển số xe phía trước, buộc người dùng phải tắt động cơ.

Honda Lead mạnh nhưng Yamaha Grande tiết kiệm hơn

Yamaha Grande 2022 vẫn được trang bị động cơ Blue Core 125 cc, sản sinh công suất 8,2 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,4 Nm tại 5.000 vòng/phút, mức hiệu suất này thấp hơn Honda Lead.

Mẫu tay ga của Honda được trang bị động cơ eSP+ 125 cc, công suất 11 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 11,7 Nm tại 5.250 vòng/phút.

Tầm giá 40-50 triệu đồng, chọn Yamaha Grande hay Honda Lead? - ảnh 8
Tầm giá 40-50 triệu đồng, chọn Yamaha Grande hay Honda Lead? - ảnh 9

Bù lại với việc được trang bị mô-tơ điện hỗ trợ vận hành, mức tiêu hao nhiên liệu của Yamaha Grande 2022 thấp hơn so với đối thủ, ở mức 1,66 lít/100 km, trong khi trên Honda Lead là 2,16 lít/100 km.

Nhìn chung, Honda Lead có ưu thế với giá bán đề xuất thấp hơn (39-42,3 triệu đồng) và tính thực dụng cao hơn. Mẫu tay ga này dần trở thành chiếc xe cho gia đình, thay vì chỉ “đóng khung” cho phái nữ như trước đây.

Trong khi đó, Yamaha Grande tiếp tục là mẫu xe thân thiện và an toàn dành cho người dùng nữ nhờ danh sách tính năng tiện ích đa dạng cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Tuy nhiên, mức giá của Grande cao hơn đáng kể so với đổi thủ, tương đương nhóm xe ga cao cấp.

Cùng tầm giá của Yamaha Grande, người dùng có thể chọn mua Piaggio Liberty One 125 (48,3 triệu đồng) hay Honda SH Mode 125 CBS (55,6 triệu đồng).