Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tâm sự với bạn trẻ trong quá trình lập nghiệp

Kinh tế 21/03/2023 - 01:45

Với nhà văn trẻ Nguyễn Đinh Khoa, tác phẩm "Con kiến xây" ngoài việc chữa lành cho bản thân còn là lời tâm sự với những bạn trẻ còn bỡ ngỡ khi mới bắt đầu sự nghiệp.

Tâm sự với bạn trẻ trong quá trình lập nghiệp - ảnh 1

Kiến trúc sư, nhà văn Nguyễn Đinh Khoa. Ảnh: NVCC.

Trong Con kiến xây, Nguyễn Đinh Khoa kể câu chuyện về nghề xây dựng từ những ngày mới chập chững làm quen với gạch đá cho đến lúc đứng tên mình trên một dự án quy mô. Những mẩu chuyện nho nhỏ nhưng hữu ích, không chỉ là những câu chuyện về nghề, mà còn hé mở góc nhìn và trăn trở trong đời sống văn phòng.

Nguyễn Đinh Khoa là một kiến trúc sư, nhà văn trẻ tại TP.HCM. Độc giả biết đến anh qua truyện dài Độc hành đoạt giải Văn học tuổi 20 năm 2018. Năm 2021, anh ra mắt tản văn Để trở về một đứa trẻ.

Với tác phẩm tản văn mới Con kiến xây, Nguyễn Đinh Khoa hướng về những độc giả trẻ, đặc biệt là các bạn chuẩn bị bước vào môi trường làm việc và trên con đường khẳng định mình.

"Cuốn sách là những trải nghiệm và kinh nghiệm của tôi trong quá trình làm việc từ lúc mới ra trường còn nhiều bỡ ngỡ và quá trình thay đổi để phù hợp với môi trường. Tất nhiên khi trải nhiều điều bất như ý, tôi học được một số kinh nghiệm từ những người đi trước. Tôi nghĩ một trong những cách để chia sẻ với độc giả là viết lại và gửi gắm những thông điệp tích cực cho người trẻ", nhà văn trẻ Nguyễn Đinh Khoa chia sẻ.

Tâm sự với bạn trẻ trong quá trình lập nghiệp - ảnh 2

Con kiến xây là tác phẩm thứ ba của nhà văn trẻ Nguyễn Đinh Khoa. Ảnh: Thanh Trần.

Những mẩu chuyện mà Nguyễn Đinh Khoa chia sẻ không khái quát hết vấn đề tuổi trẻ gặp phải, nhưng lại là những vấn đề thầm lặng ít người nghĩ tới, những chuyện gây trăn trở, cùng các nỗ lực vượt qua định kiến cũng như khó khăn trong công việc để khiến mình trưởng thành hơn.

Thử thách để trưởng thành là hành trình tất yếu, nhưng cách mỗi người nhìn lại hành trình đó rất khác nhau. Điều đáng quý ở Nguyễn Đinh Khoa chính là, sau tất cả những việc đã trải, những người đã gặp, anh đều nhẹ nhàng rút ra bài học với lòng biết ơn.

Từ kiến trúc sư trở thành nhà văn

Trong buổi giới thiệu sách tại Đường sách Nguyễn Văn Bình ngày 19/3, nhà văn Nguyễn Đinh Khoa cho rằng tác phẩm một mặt là câu chuyện "hướng nghiệp", mặt khác là câu chuyện văn chương của bản thân anh.

Chia sẻ với độc giả, anh cho biết bản thân vốn không thích viết lách và thậm chí còn từng rất ít khi đọc sách. Cuộc đời anh bước sang trang mới sau khi đọc được một tác phẩm của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami.

"Tôi chợt nhận ra nhà văn có một sứ mệnh cao cả chứ không chỉ là viết. Bởi vì khi họ viết, họ nhìn nhận con người mình, và khi độc giả đọc tác phẩm đó, họ cũng tìm thấy được bản thân qua tác phẩm. Ta cảm thấy được lắng nghe, được thấu hiểu", anh nhớ lại.

Tâm sự với bạn trẻ trong quá trình lập nghiệp - ảnh 3

Nhà văn Nguyễn Đinh Khoa trong buổi giao lưu với độc giả ngày 19/3. Ảnh: Thanh Trần.

Sau khi định hình được thói quen đọc sách, Khoa bắt đầu viết. Khi viết, Khoa hy vọng tác phẩm của mình cũng có thể truyền đạt được những thông điệp tích cực mà mọi người đều có thể hiểu, để độc giả có thể cảm nhận được bản thân mình trong đó. "Các tác phẩm của tôi đều hướng về mục tiêu như thế", anh nói.

Chất liệu để viết Con kiến xây được anh lấy từ kinh nghiệm 15 năm đi làm của anh, tuy nhiên với tâm thế cởi mở và tích cực hơn. "Bởi vì chúng ta không thể nào cứ bất như ý mãi được. Tôi nghĩ một trong những cách để vượt qua là đối diện với nó và viết lại nó với thông điệp tích cực hơn. Cuốn sách ngoài việc chữa lành cho bản thân còn là lời tâm sự với những bạn trẻ đang gặp phải câu chuyện tương tự", anh nói.

Với Con kiến xây, Nguyễn Đinh Khoa tìm cách đến gần với nhiều người trẻ hơn, mong họ bằng trái tim nhiệt huyết sẽ vững tin bước đi và tìm thấy được niềm vui trên con đường đã lựa chọn.

Kết hợp nhuần nhuyễn giữa lối viết sâu sắc và giọng văn tinh tế cùng những kiến thức của một người làm nghề lâu năm, cuốn tản văn “hướng nghiệp” Con kiến xây khơi dậy nhiều tình cảm và đọng lại nhiều điều tích cực trong lòng người đọc.