Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tân Sơn Nhất mạnh tay xử lý taxi, xe công nghệ hét giá ''trời ơi'' với khách

Kinh tế 19/08/2022 - 09:14

TTO - Tân Sơn Nhất ban hành quy định mới về các hành vi không được phép trong hoạt động kinh doanh vận tải ở cảng. Trong đó tài xế làm giá vận chuyển, không chạy theo đồng hồ tính tiền sẽ bị đình chỉ ngay 14 ngày, nếu tái diễn sẽ cấm hoạt động.

Tân Sơn Nhất mạnh tay xử lý taxi, xe công nghệ hét giá ''trời ơi'' với khách - ảnh 1

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ cấm hoạt động ngay khi phát hiện tài xế taxi làm giá vận chuyển với khách - Ảnh: CÔNG TRUNG

Ông Nguyễn Nam Tiến - phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - vừa ký ban hành quy định mới về tổ chức, quản lý hoạt động khai thác, vận tải hành khách bằng ôtô tại sân bay.

Đây là quy định cụ thể hóa các hành vi không được phép khi doanh nghiệp vận tải kinh doanh như taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe buýt đăng ký hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất. Các lỗi vi phạm sẽ chia thành từng mục, trong đó phân chia cụ thể doanh nghiệp và nhân viên.  

Cụ thể, khi nhân viên tại quầy, điều hành và lái xe vi phạm, cảng sẽ lập biên bản gửi về doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách. Các doanh nghiệp phải xử lý và có văn bản phản hồi về cảng.

Trường hợp cá nhân vi phạm liên quan tới pháp luật, lập biên bản bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Các lỗi vi phạm, nhiều hành vi không được phép với các cá nhân như sử dụng phương tiện không đúng biển số đã đăng ký với công ty; không niêm yết tem, logo, phù hiệu trên phương tiện theo quy định; thỏa thuận với hành khách để cung cấp các dịch vụ không thực hiện trên ứng dụng Grab; chèo kéo, tranh giành khách tại khu vực sân bay; thu tiền dịch vụ dừng đỗ quá mức quy định…

Trong đó, tài xế sẽ bị cấm hoạt động tại cảng ngay lập tức khi yêu cầu hành khách xuống xe giữa đường mà không có lý do hợp lý; cố ý không hoàn trả tài sản của khách để quên trên xe; môi giới, chuyển hành khách cho tài xế khác phục vụ; đe dọa hoặc tấn công hành khách...

Với những trường hợp tài xế từ chối vận chuyển khách, đến lần thứ 3 sẽ bị đình chỉ hoạt động.

Trường hợp tài xế làm giá vận chuyển, không chạy theo đồng hồ vận chuyển tính tiền chuyến đi sẽ bị đình chỉ 14 ngày khi vi phạm lần 1. Vi phạm lần 2 sẽ bị cấm hoạt động tại cảng.

Với các doanh nghiệp, sẽ xử lý vi phạm theo số lượng lỗi. Trong đó, vi phạm lần 1 sẽ phải tạm ngưng hoạt động tại cảng trong 3 ngày, lần 2 tạm ngưng hoạt động trong 5 ngày và vi phạm lần 3 sẽ xem xét, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn...

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một doanh nghiệp hàng không cho hay quy định mới của Tân Sơn Nhất ràng buộc các doanh nghiệp đi vào hoạt đồng nề nếp.

Với chức năng quản lý khai thác cảng, nếu phát hiện doanh nghiệp hoặc tài xế "làm bậy", Tân Sơn Nhất phải chấn chỉnh nghiêm khắc, tránh để tình trạng cả nể hay vì một lý do nào khác để du di.

Vị này đánh giá bảng quy định mới đối với doanh nghiệp vận tải của Tân Sơn Nhất khá chặt chẽ, rõ ràng nên cần thực hiện nghiêm, đặc biệt vào dịp lễ 2-9 sắp tới.

Nhiều hành khách trong thời gian qua bức xúc tình trạng taxi, xe hợp đồng và xe công nghệ làm giá, chèo kéo ở Tân Sơn Nhất nhưng cơ chế xử phạt vẫn chưa được hoàn thiện.