Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tân Tạo (ITA) đề nghị HoSE xem xét đưa ra khỏi diện cảnh báo, cổ phiếu bật tăng trần trở lại

Kinh tế 09/12/2022 - 07:12

Phiên sáng 8/12, ITA quay lại mạch tăng trần lên 4.750 đồng/cp, tương ứng hồi phục 83% kể từ đáy thiết lập vào giữa tháng 11.

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo ( mã CK : ITA) đã có văn bản gửi Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc khắc phục những nguyên nhân chứng khoán bị đưa vào cảnh cáo, đồng thời đề nghị HoSE xem xét đưa công ty ra khỏi diện này theo quy định.

Theo đó, Tân Tạo đã báo cáo và khắc phục hoàn toàn tình trạng chứng khoán bị cảnh cáo trong quý 3 theo công văn 316/CV-ITACO-22 ngày 19/9. Trong quý 4, công ty không phát sinh lỗi vi phạm và không cần phải khắc phục.

Đến thời điểm hiện tại, ngoài việc đã khắc phục hết những nguyên nhân dẫn đến chứng khoán bị đưa vào cảnh báo, ITA đã thực hiện đúng những quy định về công bố thông tin và thực hiện đầy đủ những thông tin yêu cầu của HoSE và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Do vậy, ITA đề nghị HoSE xem xét để đưa công ty ra khỏi diện cảnh báo theo quy định.

Trước đó, cổ phiếu ITA bị HoSE đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 6/9 vì vi phạm quy định công bố thông tin từ 4 lần trở lên trong vòng 1 năm, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định. Cụ thể, Tân Tạo đã công bố báo cáo tài chính vào cuối tháng 7, trong đó nêu thông tin tạm ứng cho chủ tịch hội đồng quản trị Maya Dangelas (tên mới của bà Đặng Thị Hoàng Yến) số tiền 1.936 tỉ đồng để tham gia dự án ở Mỹ, khiến dư luận xôn xao vì số tiền chuyển ra nước ngoài quá lớn.

Tuy nhiên, vào ngày 5/8, Công ty CP Đầu tư và công nghiệp Tân Tạo công bố lại báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022 vì lý do trước đó đã "hạch toán sai". Theo báo cáo mới được sửa này, chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến không tạm ứng 1.936 tỉ đồng cho việc tham gia dự án tại Mỹ, thay vào đó chỉ 633 tỉ đồng với mục đích "hợp đồng chuyển nhượng cổ phần" theo nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên đã thông qua vào ngày 29/4/2022.

Trước diễn biến trên, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã ba lần yêu cầu Công ty Tân Tạo phải giải trình về vấn đề này nhưng Tân Tạo vẫn im lặng, dẫn đến cổ phiếu ITA của Công ty Tân Tạo bị cảnh báo.

Trên thị trường, cổ phiếu này có đà tăng một mạch từ ngày 25/11 đến 5/12 trong đó có tới 6 phiên tăng hết biên độ. Sau khi điều chỉnh nhẹ trong 2 phiên 6 - 7/12, ITA tiếp tục tăng trần trong phiên sáng 8/12 lên mức giá 4.750 đồng/cp, tương ứng hồi phục 83% kể từ đáy thiết lập vào giữa tháng 11. Tuy nhiên, so với đỉnh đạt hồi đầu năm, thị giá ITA đã “bốc hơi” 74%.

Giải trình về việc cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp mới đây, Tân Tạo cho biết công ty hoàn toàn không có thông tin gì bất thường ngoài hoạt động bình thường làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu ITA khiến cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp từ ngày 28/11 đến ngày 2/12.

Tân Tạo (ITA) đề nghị HoSE xem xét đưa ra khỏi diện cảnh báo, cổ phiếu bật tăng trần trở lại - ảnh 1

Về tình hình kinh doanh quý 3/2022, Tân Tạo ghi nhận doanh thu thuần giảm mạnh 75%, xuống còn hơn 86 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu đạt gần 457 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 153 tỷ đồng, lần lượt giảm 31% và 17% so với cùng kỳ năm trước.

So với kế hoạch kinh doanh với doanh thu 778 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 187 tỷ đồng đặt ra cho cả năm 2022, Tân Tạo đã hoàn thành lần lượt gần 59% mục tiêu doanh thu và 82% mục tiêu lợi nhuận.

Dương Ngọc
  • công bố thông tin
  • công nghiệp tân tạo
  • ita
  • bà Đặng Thị Hoàng Yến
  • cảnh báo

Theo Nhịp sống thị trường