Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?”

Giải trí 25/01/2023 - 12:14

Một trong những ca sĩ trẻ “tân binh” thành công nhất làng nhạc Việt năm 2022 - Tăng Duy Tân sẽ cho bạn biết anh ta đã từng thất bại thế nào.

Nổi lên nhờ những đoạn nhạc được cư dân mạng, đặc biệt là netizen Trung Quốc gọi là “thần khúc”, hàng loạt những ca sĩ đình đám của showbiz Việt như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Uyên Linh… người thì dành lời khen, người thì cover Bên Trên Tầng Lầu, người thì đặt hẳn Tăng Duy Tân viết nhạc độc quyền cho mình. Ở những ngày cuối năm 2022, anh chàng còn càng quét toàn bộ các giải thưởng của Vpop.

Nhưng để có thành công và sự công nhận của khán giả như ngày hôm nay, Tăng Duy Tân cũng từng có những ngày ngồi bệt ở quán cafe từ 8:00 sáng đến 20:00 tối. Có những lúc gửi bài không nghệ sĩ nào hồi âm, có những lúc tưởng chừng bỏ cuộc vì ước mơ trở thành nghệ sĩ quá viển vông với một cậu bé sinh ra và lớn lên ở một ngôi làng nghèo.

Tăng Duy Tân nói: Lúc đầu tôi nghĩ nếu không may thất bại thì tôi về tiếp tục làm hướng dẫn viên du lịch. Không vấn đề gì cả, tôi chỉ trích ra gần 2 năm tuổi xuân để thực hiện ước mơ. Tôi nghĩ việc mình ra Hà Nội khi ấy ngô nghê, ngây thơ nhưng cũng vừa đúng ý muốn, nguyện vọng của tôi lúc đấy.

Tăng Duy Tân - Tân binh "khủng long" của Vpop năm 2022: Từng không có tiền đem về quê dịp Tết, nói thẳng về tranh cãi giọng hát

Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 1

Chào Tân, khoảnh khắc nào khiến bạn nghĩ sau này khi lớn lên, bản thân nhất định phải trở thành một nghệ sĩ?

Lúc còn nhỏ, cứ đến tiết nhạc thì mỗi bạn phải đứng lên bục giảng mà hát, tôi có thói quen hay nhịp chân - nhịp chân rất bản năng, khi ấy bị bạn bè trêu rất nhiều. Sau này tôi mới biết đó là khả năng bẩm sinh của mình. Tức là tôi có cảm giác về nhịp điệu, các nốt nhạc từ bé. Ngoài ra, tôi có người ông là Nhạc sĩ Trần Hoàn, sau này khi anh Tùng Dương đạt Quán quân Sao Mai Điểm Hẹn năm 2014 thì tôi nhận ra trong gia đình mình có đến tận 2 nghệ sĩ rất thành công, tại sao mình không trở thành 1 nghệ sĩ được?

Nhưng những suy nghĩ ấy đã bị đè xuống… vì nhiều lý do.

Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 2

Một trong số đó có phải là “niềm tin” rằng bạn sẽ không thành công nếu đi theo con đường âm nhạc?

Tình yêu nghệ thuật ăn vào trong máu rồi, sau khi ra trường đi làm, thu nhập lúc ấy cũng khá cao, đủ khả năng trả nợ. Nhưng cuối cùng, sau 4 tháng, tôi về và xin phép bố mẹ được ra Hà Nội để có 2 năm để thử thách bản thân trên con đường nghệ thuật, nếu thất bại thì sẽ quay về làm nghề cũ - hướng dẫn viên du lịch.

Tôi cố gắng nói với ông bà rằng: Nếu bây giờ con không làm, không theo đuổi đam mê này, nó sẽ là bóng ma ám ảnh đời con khi về già, con không muốn như thế.

Và biết sao được, bố mẹ đồng ý cho tôi 3 năm để làm những điều mình thích.

Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 3

Cái kết thế nào nhỉ?

May mắn thời hạn mà tôi xin bố mẹ sắp hết thì lại có tiến triển ở trong sự nghiệp từ bài hát Tình Đầu. Bố mẹ bắt đầu cảm thấy vui, tự hào về đứa con của mình có ca khúc mà nhiều người biết, dân làng cũng tò mò thắc mắc: ‘Thằng Tân ngày xưa bây giờ nó thành ca sĩ rồi à!’, ‘Tăng Duy Tân này có phải Nguyễn Tăng Duy Tân làng Câu Hà không?’.

Ngày xưa, mọi người nhìn tôi với ánh mắt đây là “thằng viển vông” - ‘trời ơi, con của 1 làng quê rất nghèo lại mơ cao xa đòi làm ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng, đòi được như anh Tùng Dương’. Thật ra mọi người nói như thế chỉ vì lo lắng cho tôi, lo lắng tôi sẽ thất bại. May mắn là tôi đã không phụ sự kỳ vọng của mọi người và mọi người cũng rất vui vì điều đấy.

Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 4
Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 5

Nhưng để có quả ngọt, để có sự công nhận, tôi nghĩ bạn cũng đã phải trải qua rất nhiều thứ khó nói. Giai đoạn lúc bạn còn làm nhạc sĩ sáng tác ở Hà Nội nó như thế nào?

Một sự thật khá buồn rằng giai đoạn đầu khi vừa ra Hà Nội, những bài hát của tôi chưa hợp thời. Những bài tôi gửi đi cho các anh chị nghệ sĩ thường nhận lại là sự im lặng.

Có lẽ, tôi nghèo nhất vào 2019, năm 2018 vẫn còn đỡ vì lúc đó tôi có song ca bài Hết Duyên với NIT và bài hát đó cũng khá nổi tiếng, nhờ mối quan hệ của anh Cường (Quản lý Tăng Duy Tân - PV) với 1 số bầu show cho nên tôi cách 1-2 tháng thì có 1 show. Tôi tính tổng toàn bộ thu nhập trong năm 2019 chỉ được khoảng 20 - 30 triệu. Nhưng tôi sinh ra ở ngôi làng nghèo, gia đình tôi còn là hộ nghèo trong làng ấy, cho nên việc có ít tiền là điều rất bình thường.

Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 6

Nhưng người con đi làm xa quê nào đến gần những ngày thế này đều luôn nghĩ về gia đình của mình. Bạn của năm 2019 liệu có dành dụm được khoảng nào để “mang tiền về cho mẹ” không?

Tôi không dám về quê! Thật ra tâm lý nhiều người cũng vậy, khi đã đi làm cả năm trời, cuối cùng áo mới, giày mới không có. Người ta không nói thẳng vào mặt tôi mà nói để cho bà nội tôi nghe: “Thằng này đi làm nghệ sĩ, ca sĩ mà đi làm 2 năm trời mà năm nào về áo quần mới cũng không có mà mặc, giày mới cũng không có mà đi thì theo đuổi cái gì viển vông thế?”. Bà nội tôi ôm cục tức ấy đến tận mấy tháng trời, bà tủi thân và thương tôi nhưng lại không dám nói cho tôi biết. Mãi đến sau này tôi thành công, tôi có tiền nhiều hơn thì lúc bà mới nói.

Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 7

Thường về quê, tôi trốn trong nhà không đi ra ngoài vì bạn bè đồng trang lứa của tôi cũng đi làm công ăn lương nhiều nơi, lương tháng 10, 15, thậm chí 30 triệu còn tôi thì tay trắng. Tết năm 2019, số tiền tôi có để chi tiêu là 7 triệu nhờ tôi bán được 1 bài hát cho 1 nghệ sĩ và bài ấy đến tận bây giờ người đó vẫn chưa ra mắt, cho nên tôi cũng không tiện nhắc tên. Tôi bán cho anh nghệ sĩ ấy với giá 10 triệu và công ty nhận lại 30%, còn tiền tiêu tết năm 2020 thì anh Cường cho. Hai năm ấy, chuyện về quê thật sự rất kinh khủng vì không có tiền.

Vậy từ khi nào, những giai điệu “ting ting thoát nghèo” chuyển khoản ngân hàng reo lên máy bạn liên tục?

Những đồng tiền đầu tiên đến với tôi là từ YouTube, bắt đầu xuất hiện những đồng $$$ đầu tiên, từ 1$ lên 10, 15$. Tháng đầu tiên vẫn chưa đủ để YouTube thanh toán cho tôi, sang tháng thứ 2 được khoảng 5 - 7 triệu đồng, dần tăng lên. Tôi nghĩ với những số tiền này mình có thể trụ lại ở Sài Gòn. Không có tiền làm những MV “xịn” thì tôi sẽ quay những MV rẻ tiền 1 chút, ra MV lời bài hát thôi cũng được.

Nếu như hỏi tôi có muốn nổi tiếng sớm hơn để tận hưởng tuổi xuân thì có lẽ là không. Hiện tại, tôi tự tin nói rằng mình vẫn đang phấn đấu trên con đường để trở 1 nghệ sĩ thực thụ.

Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 8 Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 9

Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 10

Khán giả đã bắt đầu khó tính hơn trong việc phân loại nghệ sĩ, bạn cũng đã vô tình bị phân loại vì 1 video ghi lại khoảnh khắc biểu diễn không tốt. Nó là một bài học tất yếu phải đến hay đơn thuần là sự cố không ai mong muốn?

Bài học hơi hơi lớn! (cười). Nhưng nó là điều bắt buộc phải xảy ra, vì tôi là 1 người “không ăn tát thì không tỉnh”, nếu không ai làm gì thì tôi sẽ không giác ngộ ra. Bốn năm “cắm mặt” trong phòng thu khiến vị trí âm thanh của tôi thay đổi. Và rồi tôi bất ngờ được khán giả quan tâm, được nhiều bên săn đón,tâm lý lúc đó của tôi là vui nhưng rất sợ, sợ rằng từ đây về sau tất cả những hành động, lời nói của mình đều sẽ có rất nhiều người nhìn vào.

Nếu mình làm không tốt thì chắc chắn người ta sẽ đánh giá, và tôi là 1 người sợ bị đánh giá. Tính ra, tôi có sự tự ái cũng khá cao, vậy nên lúc bị đánh giá mình rất buồn. Nhưng sau một hôm sốc đấy, tôi bắt đầu lấy lại tinh thần, mình cứ tiếp tục như này thì không khác gì chỉ trong vòng vài tháng mình thất bại ngay. Tôi bắt đầu luyện tập nhiều hơn, đến bây giờ tôi vẫn đang đi học thanh nhạc để cải thiện giọng hát.

Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 11

Nếu chẳng may những lời giải thích này bị người ta phản đối là "bao biện", Tăng Duy Tân có muốn nói thêm gì không?

Đây không phải là 1 lời bao biện nhưng bản thân tôi là 1 singer - songwriter chứ không phải 1 singer ngay từ đầu. Những lần diễn thất bại chính là những cú tát vào mặt để bắt tôi phải sửa điều ấy, bắt tôi phải có trách nhiệm hơn với công việc mới - một ca sĩ chuyên nghiệp.

Khán giả bỏ tiền ra nghe tôi hát mà mình hát không tốt thì khi nhận đồng tiền ấy tôi cảm thấy không xứng đáng. Bây giờ tôi xác định, mình đi hát để kiếm tiền chứ không phải hát để cho vui, nếu đi hát cho vui thì ai đánh giá sao cũng được. Nhưng hát để kiếm tiền thì không thể nào hát “ẩu”. Mặc dù hiện tại tôi lên sân khấu hát vẫn bị phô 1, 2 nốt nhưng tự tin hơn trước nhiều. Tôi nghĩ rằng tương lai mình cũng phải học nhiều hơn nữa để củng cố lại giọng hát, biết đâu ngày nào đó mình được khen hát hay?

Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 12
Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 13

Từ một hiện tượng khuấy đảo MXH Việt Nam và Trung Quốc, rồi trở thành “Hit Maker” cho Hồ Ngọc Hà ở ca khúc Cô Đơn Trên Sofa, việc hợp tác với một ngôi sao hạng A của showbiz Việt có “nâng tầm” bạn lên không?

Lúc xem MV trong buổi họp báo, tôi mới thật sự thấy được độ hoành tráng mà chị Hà đã bỏ công ra để thực hiện.

Tôi không biết rằng thật sự mọi người đang nhìn nhận tôi như thế nào, giỏi hay chưa giỏi ở điểm nào tôi cũng không biết. Đến tận bây giờ tôi cũng nghĩ mình là một nhân vật nhỏ bé nào đó trong showbiz này thôi.

Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 14

Nhưng liên tục có HIT như vậy, showbiz kiểu gì không săn đón! Bạn đối diện với những lời mời hợp tác như thế nào?

Khi các anh chị nghệ sĩ liên hệ, tôi cũng đã biết về giọng hát và các bài hát mà anh chị đã hát trước đấy và biết là bài hát của tôi có phù hợp hay không. Nếu không phù hợp tôi sẽ nhắn lại với công ty, và nếu phù hợp thì việc còn lại công ty sẽ sắp xếp. Tôi không chảnh chọe từ chối sáng tác cho ca sĩ khác mà thật ra tôi không làm được. Chỉ cần không làm trái lương tâm thì tôi sẽ cảm thấy thoải mái.

Có một sự thật khắc nghiệt trong showbiz, người ta sẽ phân chia thứ hạng ca sĩ - A, B, C thì hiện tại theo bạn, ca sĩ Tăng Duy Tân đang có hạng gì?

Tôi nghĩ việc chia hạng là khán giả chia, mỗi khán giả sẽ có cách cảm nhận, tiếp cận âm nhạc khác nhau. Có thể việc chia hạng chỉ để định giá các buổi biểu diễn, còn về sự đóng góp và cống hiến thì phải đánh giá về cả quá trình. Và nếu hỏi tôi hạng gì, tôi thật sự không biết.

Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 15

Hiện tại khán giả bắt đầu kỳ vọng hơn vào các MV của bạn, bạn có mong muốn có 1 MV “xịn” hơn hay định hướng của bạn vẫn là những ca khúc “hay phần nghe nhưng bổ rẻ phần nhìn” như Bên Trên Tầng Lầu?

Đó là điều tôi phải làm, khi mọi người đã biết đến tôi nhiều hơn, trách nhiệm của bản thân tôi cũng lớn hơn, những hành động, phát ngôn của tôi nói ra được nhiều người quan sát và đánh giá. Tôi nghĩ việc đầu tư vào MV sẽ phải làm luôn vào năm sau. Trước đây không ai biết đến tôi, hoặc biết bài hát nhưng không biết tôi, còn bây giờ phải có trách nhiệm hơn trong từng sản phẩm, tôi có tiền và điều kiện hơn nên không có lý do gì không đầu tư hơn.

Nhiều người hỏi sao nhìn tôi bên ngoài khác trong MV, về mặt hình ảnh trước đây trong 2 năm dịch chỉ có thể làm đến mức đấy thôi. Cũng có áp lực, năm sau tôi sẽ nghiêm túc đầu tư về mặt hình ảnh vào 1 MV hoành tráng, điều gì lần đầu tiên cũng hồi hộp hết, không biết sau này có đẹp trai trên MV hơn miếng nào không?

Cám ơn Tăng Duy Tân!

Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 16 Tăng Duy Tân: Hàng xóm nói bà nội tôi “ca sĩ mà Tết về áo quần mới cũng không có mà mặc - theo đuổi cái gì viển vông thế?” - ảnh 17