Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tăng tỷ lệ sinh-ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản

Thế giới 24/01/2023 - 08:27

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 23/1 cảnh báo nước Nhật đang trên bờ vực mất chức năng xã hội do tỷ lệ sinh giảm mạnh, do đó đây là vấn đề ưu tiên hàng đầu cần giải quyết của Chính phủ nước này.

Tăng tỷ lệ sinh-ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản - ảnh 1 Ảnh minh họa: ( Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 23/1 cảnh báo nước Nhật đang trên bờ vực "mất chức năng xã hội" do tỷ lệ sinh giảm mạnh, do đó đây là vấn đề ưu tiên hàng đầu cần giải quyết của Chính phủ nước này. 

Nhà lãnh đạo Nhật Bản đưa ra tuyên bố trên trong bài phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thường niên Quốc hội Nhật Bản. 

Ông Kishida cho biết năm ngoái số trẻ em được sinh ra của Nhật Bản lần đầu tiên giảm dưới 800.000 trẻ - mức thấp nhất kể từ khi cơ quan chức năng nước này tiến hành tổng hợp dữ liệu. Tỷ lệ sinh giảm kéo theo một loạt hệ lụy như già hóa dân số, giảm lực lượng lao động và chi phí phúc lợi xã hội ngày càng tăng cao.

[Nhật Bản thông qua loạt biện pháp đối phó với tỷ lệ sinh thấp]

Trước thực tế này, ông Kishida khẳng định Chính phủ của ông sẽ tìm cách thực hiện các đối sách "chưa có tiền lệ" để làm tăng tỷ lệ sinh, cam kết tạo ra một nền kinh tế và xã hội ưu tiên trẻ em để đảo ngược tỷ lệ sinh.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết ông sẽ tìm kiếm các nguồn tài chính ổn định để đạt được mục tiêu này.

Cụ thể, ông Kishida đề cập đến việc thành lập Cơ quan trẻ em và gia đình vào tháng 4 tới và một kế hoạch sẽ được cập nhật vào tháng 6 để tăng 50% ngân sách phân bổ cho việc nuôi dạy trẻ trong tương lai./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)