Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tập đoàn ''bột ngọt'' Ajinomoto giờ đi đầu sản xuất vật liệu cách nhiệt cho chip điện tử

Công nghệ 01/12/2022 - 10:45

TTO - Trước những dự đoán về nhu cầu ngày càng tăng cao, Tập đoàn Ajinomoto đẩy mạnh sản xuất vật liệu cách nhiệt trong chip điện tử.

Tập đoàn ''bột ngọt'' Ajinomoto giờ đi đầu sản xuất vật liệu cách nhiệt cho chip điện tử - ảnh 1

Ông Taro Fujie, giám đốc điều hành Tập đoàn Ajinomoto - Ảnh: BLOOMBERG

Hãng tin Bloomberg dẫn lời giám đốc điều hành (CEO) Taro Fujie của Ajinomoto cho biết tập đoàn này sẽ đẩy mạnh mở rộng sản xuất vật liệu cách nhiệt Ajinomoto Build-up Film (ABF) trong chip công nghệ cao. 

Tập đoàn Ajinomoto có thể tăng mức đầu tư cao hơn so với kế hoạch ban đầu là 17 tỉ yen (122 triệu USD) để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Ông Fujie cho biết khoảng 70% lượng ABF do Ajinomoto sản xuất được sử dụng trong các máy chủ của trung tâm dữ liệu và việc mở rộng phát triển hệ thống mạng không dây 5G sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng ABF nhiều hơn nữa.

Theo Tập đoàn Ajinomoto, ABF là một vật liệu cách nhiệt được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn hiệu suất cao và cũng là một trong những thành phần quan trọng trong sản xuất chip điện tử.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhu cầu về công nghệ tăng cao khiến tình trạng thiếu chip ngày càng trầm trọng trên toàn cầu, đặc biệt là những công ty sản xuất ô tô và các nhà điều hành trung tâm dữ liệu.

Theo ông Fujie, các lô hàng ABF cũng được dự đoán sẽ tăng 18% mỗi năm cho đến tháng 3-2026 và tăng trưởng của mặt hàng công nghệ này sẽ tiếp tục duy trì ở mức hai con số cho đến năm 2030.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu của trang web báo cáo nghiên cứu thị trường Absolute Reports công bố hồi tháng 7, thị trường toàn cầu của ABF dự kiến sẽ tăng lên 6,5 tỉ USD vào năm 2028.

Được biết, doanh thu từ phân khúc vật liệu kỹ thuật trong đó bao gồm cả ABF tăng 30%, đạt 37,2 tỉ yen (268,3 triệu USD) trong 6 tháng năm 2022, tính đến tháng 9 năm nay.

Tuy nhiên, trái ngược doanh thu tăng vọt từ mảng vật liệu điện tử, ở phân khúc thực phẩm đông lạnh vốn chiếm 20% tổng doanh thu lại báo cáo các khoản lỗ lên đến 300 triệu yen (2,1 triệu USD) trong vòng 6 tháng qua tính đến tháng 9-2022.

Một số cổ đông của Ajinomoto khuyên tập đoàn này nên bán mảng kinh doanh thực phẩm đông lạnh và chỉ tập trung vào các lĩnh vực vật liệu điện tử.

Tuy nhiên, ông Fujie cho biết phía Ajinomoto không có ý định này.

Thay vào đó, tập đoàn có kế hoạch chuyển trọng tâm kinh doanh sang các mặt hàng khác có lợi nhuận cao hơn như sủi cảo Nhật Bản gyoza đông lạnh và tăng giá mặt hàng này tại thị trường Bắc Mỹ.

Ông Fujie hy vọng doanh thu mặt hàng sủi cảo Nhật Bản gyoza tại thị trường nước ngoài sẽ cao hơn so với thị trường Nhật Bản và xem gyoza như một động lực tăng trưởng trong tương lai gần.

Ajinomoto là một tập đoàn thực phẩm của Nhật Bản chuyên sản xuất gia vị, dầu ăn, thực phẩm đông lạnh, nước giải khát, chất làm ngọt, amino acid và dược phẩm. Ajinomoto là tên thương mại của sản phẩm bột ngọt ban đầu của công ty.

Thế nhưng những năm gần đây, Ajinomoto ngày càng phát triển mạnh mẽ với vai trò nhà sản xuất vật liệu cách nhiệt ABF trong ngành sản xuất chip công nghệ cao.

ABF được ra mắt vào năm 1999 nhưng Tập đoàn Ajinomoto chỉ thật sự thành công với vật liệu này từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ khiến nhu cầu về chip công nghệ cao ngày càng tăng cao.