Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tàu chở dầu Nga loay hoay vì các đòn trừng phạt

Kinh tế 09/12/2022 - 14:06

Các lệnh trừng phạt về trần giá dầu Nga của Liên minh châu Âu (EU) đã khiến nhiều tàu chở dầu bị tắc nghẽn khi di chuyển qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Reuters, các quy định mới về bảo hiểm của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các tàu chở dầu thô của Nga đang làm gián đoạn quá trình vận chuyển, đặc biệt là đối với các chuyến tàu có lịch trình di chuyển qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ - cửa ngõ nối các cảng ở Biển Đen của Nga với thị trường thế giới.

Dữ liệu mới nhất từ Marine Traffic cho thấy hiện có 16 tàu (không có tàu nào mang cờ Nga) đang chờ thanh toán và làm giấy tờ hợp lệ cho bảo hiểm, tuy nhiên con số này sẽ còn tăng lên.

Cũng theo Marine Traffic, đã có 35 tàu bao gồm 9 tàu chở dầu treo cờ Nga rời khỏi nước này, kể từ ngày đầu tiên lệnh trừng phạt giá trần có hiệu lực (5/12).

Tàu chở dầu Nga loay hoay vì các đòn trừng phạt - ảnh 1

Tàu chở dầu mang cờ Liberia (trái) nhận dầu thô từ tàu chở dầu treo cờ Nga (phải) ở ngoài khơi bờ biển Karystos, trên đảo Evia (Hy Lạp). Ảnh: AFP.

Nói thêm về vấn đề này, thuyền trưởng Adil Ashiq - giám đốc khu vực miền tây nước Mỹ của Marine Traffic - cho biết: “Tất cả tàu rời Biển Đen ở phía bắc để hướng đến eo biển Bosphorus hầu hết đã chứa đầy dầu. Và phần lớn lượng dầu thô này sẽ cập bến tại Thổ Nhĩ Kỳ, kế tiếp là Hy Lạp, Italy và Ấn Độ.

Theo báo cáo từ VesselsValue, thời gian chờ trung bình của các tàu chở dầu tại Bosphorus đã tăng khoảng 47% so với tuần trước, tức là tăng gần gấp rưỡi. Cụ thể, 14 tàu với tổng trọng tải 1,46 triệu tấn đã có thời gian chờ trung bình là 64 giờ thay vì khoảng 43 giờ như trước đây.

“Nếu các biện pháp trừng phạt và áp giá trần với dầu thô của Nga còn kéo dài, tình trạng tắc nghẽn sẽ ngày càng gia tăng ở phía bắc và phía nam của eo biển Bosphorus. Tình hình tương tự cũng sẽ diễn ra ở các khu vực xung quanh eo biển Dardanelles tại Hy Lạp", ông Graham Close - nhà phân tích thương mại cao cấp tại VesselsValue - nhận định.

Còn ông Andy Lipow - Chủ tịch của Lipow Oil Associates - thì cho rằng phía Nga sẽ phải cân nhắc về chất lượng và tuổi thọ của đội tàu chở dầu này, vì những quy định đang ngày càng khó khăn và thời gian chờ bị kéo dài.

“Ngoài ra, việc chậm trễ quá cảnh còn ảnh hưởng nhiều đến các nhà máy lọc dầu tại Trung Quốc và Ấn Độ - những quốc gia nhập khẩu lớn nhất và ngày càng quan trọng với doanh số bán dầu của Nga", ông Lipow cho biết thêm.

Tàu chở dầu Nga loay hoay vì các đòn trừng phạt - ảnh 2

Nhiều tàu chở dầu của Nga đang mắc kẹt ở eo biển của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi lệnh áp giá trần có hiệu lực. Ảnh: Marine Traffic.

Chủ tịch của Lipow nhận định Thổ Nhĩ Kỳ hiện yêu cầu các công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm pháp lý đầy đủ và toàn diện cho bất kỳ vấn đề gì liên quan đến lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm hàng hải hay bảo hiểm đền bù thì không muốn làm điều này.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...