Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tàu chở kho báu cho vua Bồ Đào Nha mãi chìm dưới biển

Du lịch 02/10/2022 - 17:04

Flor de la Mar là một trong những con tàu bị chìm nổi tiếng nhất thế giới. Trước khi biến mất, con tàu đang chở lượng kho báu khổng lồ tới cho nhà vua.

Tàu chở kho báu cho vua Bồ Đào Nha mãi chìm dưới biển - ảnh 1

Flor de la Mar là một trong những con tàu đắm chở kho báu nổi tiếng nhất thế giới. Ảnh: The Patriots.

Flor de la Mar (tạm dịch: Hoa của biển) là con tàu kiểu carrack - thuật ngữ chỉ con tàu biển có 3 hoặc 4 cột buồm. Nó được đóng ở Lisbon (Bồ Đào Nha) vào năm 1502. Vào thời điểm đó, Flor de la Mar được xem là một trong những con tàu đẹp nhất.

Cũng trong năm 1502, Flor de la Mar thực hiện chuyến đi đầu tiên từ Lison đến Ấn Độ dưới sự chỉ huy của Estêvão da Gama. Một năm sau, con tàu quay trở lại Bồ Đào Nha và chở đầy gia vị của Ấn Độ.

Năm 1505, con tàu tiếp tục một chuyến đi khác đến Ấn Độ dưới sự chỉ huy của João da Nova. Trong hành trình quay trở lại vào năm 1506, Flor de la Mar đã phải dừng ở Mozambique gần một năm để sửa chữa.

Bên cạnh mục đích giao thương, con tàu còn được sử dụng cho việc thám hiểm và chiến đấu. Trong cuộc chinh phục Goa vào năm 1510, Flor de la Mar cũng góp mặt. Tới năm 1511, người Bồ Đào Nha nhắm tới vương quốc Hồi giáo Malacca - nơi có thủ đô Malacca, một trong những thành phố giàu nhất thế giới bấy giờ.

Từ thuộc địa Goa, những con tàu của Bồ Đào Nha, bao gồm Flor de la Mar tiến tới chinh phục Malacca. Họ đã thành công và có được nhiều chiến lợi phẩm mang về. Châu báu được đặt trên Flor de la Mar vì đây là con tàu có sức chứa lớn. Dự kiến, Flor de la Mar sẽ quay về Lisbon và dâng châu báu cho Vua Manuel I.

Tàu chở kho báu cho vua Bồ Đào Nha mãi chìm dưới biển - ảnh 2

Bản sao của Flor de la Mar tại Bảo tàng Hàng hải Malacca (Malaysia). Ảnh: Ancient Origins.

Một số nguồn tin cũng báo cáo con tàu còn chở một món quà của Vua Siam dành cho Vua Manuel. Cộng với số chiến lợi phẩm có được từ cuộc chiến, Flor de la Mar trở thành một trong những con tàu chở nhiều kho báu nhất lịch sử của người Bồ Đào Nha.

Khi đang đi dọc theo bang Pasé của Sumatra ở eo biển Malacca, con tàu đã gặp một cơn bão và bị đắm. Những người trên tàu đã cố điều hướng nó tới nơi tránh bão nhưng bất thành. Con tàu bị sóng đánh vỡ đôi. Hầu hết thủy thủ đoàn đều thiệt mạng. Chỉ huy Albuquerque vẫn sống sót và trở lại bờ bằng một chiếc bè.

Một số nguồn tin nói một phần của kho báu đã được tìm thấy. Chỉ có phần lớn tiền thiếc đã chìm dưới đáy biển. Cũng có nguồn tin khác nói những người dân địa phương đã vớt được một phần kho báu trên tàu. Bởi theo ghi chép, con tàu đã không bị đắm giữa biển mà là trên một bãi biển.

Sau này, nhiều người vẫn nuôi hy vọng tìm kiếm những gì còn sót lại của Flor de la Mar. Tuy nhiên, không ai chứng minh được mình đã thực sự tìm thấy con tàu.

Thực tế, việc tìm kiếm con tàu Flor de la Mar cũng như số kho báu của nó tới giờ vẫn còn nhiều khó khăn. Tàu chìm ở khu vực lặn có tầm nhìn rất kém. Dưới đáy toàn bùn và dòng chảy cao khiến việc xác định vị trí gần như không thể.