Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tàu điện ngầm ở Seoul rối loạn vì đình công quá lớn

Thế giới 01/12/2022 - 05:43

Lúc 11h trưa 30-11, khoảng 5.000 nhân viên thuộc nghiệp đoàn tàu điện ngầm Seoul đã đình công, khiến hệ thống tàu điện ngầm của thủ đô Hàn Quốc bị gián đoạn.

Các nhân viên thuộc nghiệp đoàn tàu điện ngầm tại Hàn Quốc bắt đầu đình công từ hôm nay 30-11 nhằm phản đối việc Công ty tàu điện ngầm Seoul hủy bỏ thỏa thuận đã ký với công nhân hồi tháng 5 để thuê thêm công nhân, nối lại các dịch vụ tàu điện ngầm đêm khuya trước đó bị đình chỉ do dịch COVID-19.

Phía nghiệp đoàn tàu điện ngầm Seoul cũng phản đối đề xuất hoãn kế hoạch cắt giảm 1.539 công nhân cho đến năm 2026 của Công ty tàu điện ngầm Seoul.

Tàu điện ngầm ở Seoul rối loạn vì đình công quá lớn - ảnh 1

5.000 người từ hai nghiệp đoàn lớn nhất của Tổng công ty tàu điện ngầm Seoul tập trung đình công ở khu vực phía tây tòa thị chính thành phố Seoul - Ảnh: YONHAP

Chính quyền thủ đô dự đoán sẽ có tổng cộng 13.000 công nhân đến từ hai nghiệp đoàn thuộc Công ty tàu điện ngầm Seoul tham gia đình công, chiếm khoảng 80% tổng số lao động. Đây cũng là cuộc đình công đầu tiên trong sáu năm trở lại đây kể từ tháng 9-2016.

Theo Công ty tàu điện ngầm Seoul, dự kiến sẽ có khoảng 9.700 người tham gia đình công vào ngày thường và dự kiến sẽ có khoảng 14.000 người tham gia vào những ngày cuối tuần. Cuộc đình công của hai nghiệp đoàn trên đã khiến các hoạt động của hệ thống tàu điện ngầm thành phố Seoul do Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) phụ trách bị gián đoạn.

Theo thông báo của phía KORAIL, các tuyến số 1, số 3 và số 4 đã bị chậm trễ do cuộc đình công và sẽ được điều chỉnh trong thời gian sớm nhất.

Một quan chức của KORAIL cho biết: “Dự kiến sẽ xảy ra tình trạng gián đoạn và chậm trễ do cuộc đình công, vì vậy các hành khách được khuyên nên sử dụng các phương tiện di chuyển khác trong giờ cao điểm”.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố Seoul cũng đang xem xét tìm thêm công nhân thay thế và tăng cường các chuyến xe buýt trong giờ cao điểm để giảm thiểu sự gián đoạn có thể xảy ra do những ảnh hưởng từ cuộc đình công.

Không chỉ Công ty tàu điện ngầm Seoul, những ngày qua phía nghiệp đoàn lái xe tải chở hàng đã phát động nhiều cuộc đình công trên khắp Hàn Quốc nhằm phản đối chính sách mức lương tối thiểu gây ra tình trạng đứt gãy trong hệ thống cung ứng nguyên vật liệu xây dựng.

Tàu điện ngầm ở Seoul rối loạn vì đình công quá lớn - ảnh 2

Hàng ngàn người tập trung đình công tại tòa thị chính thủ đô Seoul sáng 30-11 - Ảnh: YONHAP

Tàu điện ngầm ở Seoul rối loạn vì đình công quá lớn - ảnh 3

Một bảng thông báo điện tử tại khu vực ga Suwon thuộc tuyến tàu điện số 1 ở thành phố Suwon, tỉnh Gyeonggi thông báo về các tuyến bị chậm trễ do ảnh hưởng của cuộc đình công - Ảnh: YONHAP

Tàu điện ngầm ở Seoul rối loạn vì đình công quá lớn - ảnh 4

Một bảng thông báo khác về hoạt động tàu điện ngầm bị chậm trễ tại ga Sindorim thuộc tuyến tàu điện ngầm số 1 - Ảnh: YONHAP