Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tàu ngầm diesel-điện độc nhất của hải quân Nga tái xuất giữa cuộc xung đột Ukraine

Chính trị 30/06/2022 - 15:52

Tàu ngầm diesel-điện duy nhất sử dụng động cơ bơm đẩy phản lực của hải quân Nga lần đầu tiên quay trở lại biển sau 8 năm và có thể sẽ sớm tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở

Hôm 28.6, tàu ngầm lớp Kilo mang tên Alrosa đã quay trở lại Hạm đội Biển Đen sau 8 năm trải qua quá trình nâng cấp toàn diện. 

“Tàu đã ra biển từ quân cảng Sevastopol”, nhà máy sửa chữa tàu số 13 cho biết, theo hãng thông tấn Nga TASS. “Đây là lần đầu tiên sau 8 năm, tàu sẽ được kiểm tra năng lực toàn diện và chứng minh khả năng hoàn thành nhiệm vụ”.

Các hình ảnh do truyền thông Nga đăng tải cho thấy con tàu rời nhà máy sửa chữa và dường như các hệ thống vận hành đều hoạt động tốt.

Tàu ngầm diesel-điện độc nhất của hải quân Nga tái xuất giữa cuộc xung đột Ukraine - ảnh 1

Tàu ngầm Alrosa của hải quân Nga lần đầu quay trở lại biển sau 8 năm.

Trải qua quá trình nâng cấp toàn diện, tàu được trang bị các ống phóng tên lửa hành trình 3M-14 Kalibr. Đây là loại tên lửa được Nga sử dụng rộng rãi trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tàu cũng được trang bị 6 ống phóng ngư lôi tiêu chuẩn 553mm, tên lửa chống hạm, tên lửa chống ngầm và ít nhất 8 tên lửa phòng không.

Theo truyền thông Nga, tàu ngầm Alrosa đạt năng lực chiến đấu tương đương các tàu ngầm Kilo được Nga đóng mới trong giai đoạn từ năm 2014 – 2017.

Điểm đặc biệt của Alrosa là tàu sử dụng động cơ bơm đẩy phản lực thay vì động cơ chân vịt như các tàu ngầm lớp Kilo thông thường.

Tàu ngầm diesel-điện độc nhất của hải quân Nga tái xuất giữa cuộc xung đột Ukraine - ảnh 2

Alrosa là tàu ngầm diesel-điện duy nhất của Nga sử dụng động cơ bơm đẩy phản lực.

Động cơ bơm đẩy phản lực là công nghệ tiên tiến với nhiều ưu điểm như khả năng vận hành linh hoạt, đặc biệt là ở vùng nước nông. Nhưng động cơ này cũng có nhược điểm là nặng hơn, chi phí sản xuất tốn kém hơn và phức tạp hơn động cơ chân vịt.

Ngày nay, động cơ bơm đẩy phản lực chỉ được hải quân Nga sử dụng trên các tàu ngầm hạt nhân lớp Borei. Hải quân Mỹ sử dụng động cơ này trên tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia và lớp Seawolf, trong khi hải quân Anh sử dụng trên tàu ngầm hạt nhân lớp Trafalgar.

Alrosa là một trong những tàu ngầm lâu đời nhất của Hạm đội Biển Đen. Tàu thuộc Đề án thử nghiệm 877 và được hạ thủy lần đầu năm 1988.

Tàu ngầm diesel-điện độc nhất của hải quân Nga tái xuất giữa cuộc xung đột Ukraine - ảnh 3

Alrosa là tàu ngầm lâu đời nhất của Hạm đội Biển Đen Nga.

Sau khi Liên Xô tan rã, tàu ngầm Alrosa thuộc sở hữu của hải quân Ukraine. Năm 1997, Nga thuê quân cảng ở Crimea làm nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen và tàu ngầm Alrosa cũng được Ukraine chuyển giao cho Nga.

Ở thời điểm đó, Alrosa là tàu ngầm duy nhất của hạm đội Biển Đen. Sau khi căng thẳng nổ ra ở Ukraine năm 2014, Nga đã quyết định nâng cấp tàu ngầm Alrosa, biến con tàu trở thành bệ phóng tên lửa hành trình di động giống như các tàu ngầm lớp Kilo hiện nay.

Tàu ngầm diesel-điện độc nhất của hải quân Nga tái xuất giữa cuộc xung đột Ukraine - ảnh 4

Tên lửa Kalibr được nạp vào một tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo.

Theo trang mạng The Drive, giới lãnh đạo hải quân Nga đã quyết định giữ con tàu ở lại Hạm đội Biển Đen vì chiến dịch quân sự đang diễn ra ở Ukraine.

Tính đến giữa tháng 6.2022, hạm đội được cho là chỉ còn hai tàu ngầm lớp Kilo hoạt động thường trực ở Biển Đen. Hai tàu khác đang neo tại cảng để bảo trì và hai tàu còn lại đã ra khơi thực hiện nhiệm vụ ở Địa Trung Hải.

Theo nhận định của báo Mỹ, trong trường hợp xung đột ở Ukraine kéo dài, tàu ngầm Alrosa có thể sẽ tham gia chiến đấu và phóng các tên lửa hành trình tầm xa Kalibr.

Nguồn: http://danviet.vn/tau-ngam-diesel-dien-...Nguồn: http://danviet.vn/tau-ngam-diesel-dien-doc-nhat-cua-hai-quan-nga-tai-xuat-giua-cuoc-xung-dot-ukraine-50202230655927462.htm