Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tây Ban Nha: Hàng trăm nghìn người biểu tình để phản đối chính phủ

Thế giới 22/01/2023 - 00:07

Cuộc biểu tình bắt nguồn từ lời kêu gọi của các đảng bảo thủ, trong đó có đảng PP và Vox, phản đối việc chính phủ xóa tội danh xúi giục nổi loạn, sửa đổi đạo luật chống bạo lực tình dục.

Tây Ban Nha: Hàng trăm nghìn người biểu tình để phản đối chính phủ - ảnh 1 Quang cảnh tại cuộc biểu tình. (Nguồn: AFP)

Ngày 21/1, hàng trăm nghìn người đã biểu tình ở Tây Ban Nha để phản đối chính phủ của Thủ tướng Pedro Sanchez trong năm bầu cử then chốt.

Người biểu tình đã vẫy cờ Tây Ban Nha và kêu gọi vị Thủ tướng của đảng Xã hội này từ chức. Các nhà tổ chức biểu tình cho biết tổng cộng có khoảng 700.000 người tham gia sự kiện này, trong đó khoảng 30.000 người tập trung tại quảng trường Cibeles ở thủ đô Madrid.

Cuộc biểu tình bắt nguồn từ lời kêu gọi của các đảng bảo thủ, trong đó có đảng Bình dân (PP) đối lập chính và đảng cánh hữu Vox, phản đối việc chính phủ xóa tội danh xúi giục nổi loạn, sửa đổi đạo luật chống bạo lực tình dục theo hướng tăng nặng hình phạt đối với tội hiếp dâm nhưng giảm án cho các tội phạm tình dục khác.

[Tây Ban Nha: Hàng chục nghìn nhân viên y tế biểu tình tại Madrid]

Trước đó, ngày 12/1 vừa qua, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha hủy bỏ tội danh xúi giục nổi loạn đối với cựu Thủ hiến vùng Catalonia, ông Carles Puigdemont, liên quan đến kế hoạch đòi độc lập năm 2017. Quyết định trên được đưa ra sau khi Tây Ban Nha sửa đổi Luật Hình sự và hủy bỏ tội danh trên.

Tuy nhiên, ông Puigdemont vẫn đối mặt với các cáo buộc bất tuân và biển thủ. Các tội danh này có thể khiến ông phải nhận án tù lên tới 8 năm. Theo luật cũ, tội xúi giục nổi loạn có thể dẫn tới án tù giam tối đa 15 năm.

Năm ngoái, Tây Ban Nha đã sửa đổi Luật Hình sự, trong đó có xóa bỏ tội xúi giục nổi loạn - tội danh đã khiến một số chính khách đòi ly khai bị phạt tới 13 năm tù giam.

Thủ tướng Sanchez sau đó đã ân xá cho họ. Ông cho biết động thái trên sẽ giúp giảm căng thẳng chính trị giữa chính quyền trung ương ở Madrid và vùng Catalonia giàu có ở vùng Đông Bắc. Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng điều này là nhằm đổi lại lá phiếu của các đảng ủng hộ Catalonia trong Quốc hội./.

Phương Hồ (TTXVN/Vietnam+)