Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tết của những “người con xa xứ” tại CHLB Đức đầy ấm áp và ý nghĩa

Xã hội 17/01/2023 - 00:39

Theo Đại sứ Vũ Quang Minh, cộng đồng người Việt ngày càng thành đạt và hội nhập thành công tại quê hương thứ hai. hỗ trợ thắt chặt hơn nữa quan hệ gắn bó, hợp tác chặt chẽ, tin cậy Việt Nam-Đức.

Tết của những “người con xa xứ” tại CHLB Đức đầy ấm áp và ý nghĩa - ảnh 1 Đại sứ Vũ Quang Minh cùng phu nhân và Thị trưởng Wernigerode Tobias Kascha cùng phu nhân nâng ly chúc mừng Xuân Quý Mão 2023. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Tối 14/1, hơn 1.000 bà con người Việt đang sinh sống, lao động và học tập tại Cộng hòa Liên bang Đức đã tề tựu tại thủ đô Berlin để tham dự Tết cổ truyền dân tộc.

Sau 3 năm bị gián đoạn do đại dịch COVID-19, đây là sự kiện lớn được mong chờ, để những “người con xa xứ” gặp gỡ, giao lưu, động viên và thăm hỏi nhau.

Tham dự sự kiện, ngoài các thành viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức và các cơ quan lân cận còn có các đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế, Bộ Quốc phòng Đức, Thị trưởng và Phó Thị trưởng thành phố Wernigerode (bang Sachsen Anhalt), Quận trưởng quận Lichtenberg (Berlin); Đại sứ các nước Lào, Campuchia, Brunei, Hàn Quốc và Ấn Độ; đại diện các Đại sứ quán Trung Quốc, Mỹ, Indonesia, Singapore và ngoại giao đoàn; các tùy viên quốc phòng, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hội Đức-Việt, Hợp tác Luật pháp quốc tế… cùng nhiều bạn bè Đức và quốc tế.

Trong không khí ấm áp, đoàn viên, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức Vũ Quang Minh đã điểm lại những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội và đối ngoại của đất nước, những tiến triển mới trong quan hệ Việt Nam-Cộng hòa Liên bang Đức trong năm 2022.

Đại sứ khẳng định trong suốt một năm qua, nhân dân hai nước Việt Nam và Đức, trong đó có cộng đồng người Việt tại Đức, đã đạt những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội, vượt qua mọi khó khăn và thách thức của dịch bệnh, xung đột vũ trang, suy thoái và khủng hoảng kinh tế-năng lượng.

Quan hệ Đối tác chiến lược của hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại, chính trị, quốc phòng-an ninh, giáo dục, lao động và hợp tác phát triển.

Chuyến thăm lịch sử của Thủ tướng Đức Olaf Scholz tháng 11/2022 là một cột mốc hết sức quan trọng trong quan hệ hợp tác gắn bó giữa hai nước.

Với kế hoạch chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier tới Việt Nam vào tháng 2/2023, hy vọng quan hệ hai nước Việt-Đức sẽ phát triển sâu sắc hơn nữa trong thời gian tới.

Theo Đại sứ Vũ Quang Minh, cộng đồng người Việt ngày càng thành đạt và hội nhập thành công tại quê hương thứ hai chính là đóng góp có ý nghĩa cho sự phồn vinh và hạnh phúc của Cộng hòa Liên bang Đức, cũng như hỗ trợ thắt chặt hơn nữa quan hệ gắn bó, hợp tác chặt chẽ, tin cậy giữa hai dân tộc Việt Nam và Đức.

Đại sứ nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn những nỗ lực to lớn trong năm qua của các thành viên sáng lập và ban trù bị cho việc thành lập Liên hiệp hội người Việt tại Cộng hòa Liên bang Đức, với vai trò và vị thế ngày càng nâng cao của cộng đồng Việt ở Đức trong cộng đồng rộng lớn người Việt ở châu Âu.

Cũng tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Văn Hiền, Tổng Giám đốc Trung tâm thương mại Đồng Xuân Berlin, đại diện cho bà con người Việt tại Đức đã nhiệt liệt chúc mừng những thành công to lớn của Đại sứ quán Việt Nam trong năm qua trong các hoạt động ngoại giao giữa hai nước.

Ông khẳng định cộng đồng người Việt tại Đức chính là những hình ảnh tuyệt đẹp trong bức tranh sinh động của giá trị con người Việt tại quê hương thứ hai.

Tết của những “người con xa xứ” tại CHLB Đức đầy ấm áp và ý nghĩa - ảnh 2 Đại sứ Vũ Quang Minh phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Không chỉ gắn kết, chia sẻ và thúc đẩy sự phát triển chung của cộng đồng, với tinh thần đoàn kết và tương thân tương ái, hơn 200.000 người đang sinh sống, học tập và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức, với khoảng 150 hội, đoàn còn tổ chức và duy trì thường xuyên các hoạt động thiện nguyện và công ích xã hội đối với hai quê hương Việt Nam và Đức, thường xuyên đồng hành và ủng hộ các chương trình đối nội, đối ngoại của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại không gian ấm áp, mang đậm giá trị văn hóa Việt, Chủ tịch Hội Đức-Việt Rolf Schulze bày tỏ niềm vui được tham dự Tết cổ truyền của cộng đồng người Việt Nam. Ông bày tỏ vui mừng về mối quan hệ Đức-Việt ngày càng phát triển và tin tưởng, với những điều kiện thuận lợi trong quan hệ hiện nay, sự hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng sâu sắc hơn.

Trong khi đó, bài phát biểu của Thị trưởng Wernigerode, ông Tobias Kascha, đã gây ấn tượng khi ông bày tỏ niềm tự hào rằng thành phố nơi ông sinh sống và làm việc có mối quan hệ rất gắn bó, thân thiết với Hội An, một thành phố tuyệt đẹp ở tỉnh Quảng Nam, một Di sản văn hóa thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận.

Năm 2023, Wernigerode và Hội An sẽ kỷ niệm 10 năm ngày ký Hiệp ước kết nghĩa, thiết lập mối quan hệ đặc biệt giữa hai thành phố.

Cũng theo ông Kascha, với việc thiết lập quan hệ “đối tác khí hậu” năm 2016, hai thành phố kết nghĩa đã thống nhất chương trình hành động phong phú với nhiều nội dung đa dạng.

[Thủ tướng CHLB Đức kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam]

Một trong những dự án nổi bật nhất là việc hai bên tiếp tục triển khai giai đoạn tiếp theo trong chương trình hành động và chuẩn bị xây dựng “Con đường sinh thái” tại Hội An, dựa trên một dự án “kiến tạo môi trường” đã được thực hiện và yêu thích tại Wernigerode.

Năm 2020, dự án này được công nhận là dự án chính thức của thập kỷ về đa dạng sinh học của Liên hợp quốc mà người dân và du khách đều có thể tiếp cận.

Dự kiến, hai thành phố sẽ cùng với các đối tác địa phương triển khai dự án vô cùng ý nghĩa là kết nối Phố cổ Hội An với bãi biển An Bàng nổi tiếng bằng những cảnh quan thiên nhiên và sinh thái.

Điều này sẽ giúp người dân Hội An và du khách có cơ hội được trải nghiệm một Hội An thân thiện với môi trường và có tính bền vững.

Với nhiều điểm tương đồng với Hội An, Wernigerode-thành phố có những tòa nhà khung gỗ đặc trưng và một đời sống văn hóa vô cùng náo nhiệt-hy vọng trong tương lai, hai thành phố kết nghĩa sẽ trở thành những điểm đến yêu thích và là những “thanh nam châm” hút khách du lịch được công nhận.

Tết của những “người con xa xứ” tại CHLB Đức đầy ấm áp và ý nghĩa - ảnh 3 Một tiết mục văn nghệ do các nghệ sỹ cộng đồng biểu diễn. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Không khí Tết càng trở nên nhộn nhịp, ấm áp hơn khi tất cả khách mời và bà con được thưởng thức những món ăn Việt, bày biện hết sức công phu trong không gian ẩm thực mang đậm nét dân tộc.

Các tiết mục ca nhạc đặc sắc của hội đoàn cùng một chương trình đón Tết hoành tráng của Đoàn nghệ thuật Bông sen từ Việt Nam sang góp phần không nhỏ vào thành công của buổi lễ.

Với sự chung tay, chung sức “nối vòng tay lớn,” với sự hiện diện của đông đảo bà con và bạn bè bạn bè quốc tế..., những người con xa xứ thực sự có một cái Tết cộng đồng ấm áp và đầy ý nghĩa. Bài hát “Tết, Tết, Tết đến rồi... Tết đến trong tim mọi người...” cứ kéo dài mãi không khí rộn ràng của Xuân Quê hương./.

Mạnh Hùng-Phương Hoa-Thanh Tùng (TTXVN/Vietnam+)