Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thái Lan sắp có thuốc xịt mũi ngừa COVID-19

Sức khoẻ 30/09/2022 - 01:50

Theo ông Nopporn, thuốc xịt mũi “Vaill CoviTRAP” khả năng ngăn chặn virus SARS-CoV-2 bám vào bề mặt bên trong của khoang mũi nhờ trong thành phần có chứa chất phủ Hydroxypropyl Methyl Cellulose (HPMC) giúp giảm tải lượng virus trong khoang mũi. Để đạt hiệu quả phòng bệnh, thuốc phải được xịt 3 lần mỗi ngày, mỗi lần

Thuốc xịt mũi ngừa COVID-19 là sản phẩm do Viện Nghiên cứu Hệ thống Y tế (HSRI), Khoa Y Đại học Chulalongkorn, Tổ chức Dược phẩm Chính phủ (GPO) và Công ty Hibiocy phối hợp phát triển.

ADVERTISEMENT

TS. Nopporn Cheanklin, Giám đốc điều hành HSRI cho biết, thuốc xịt mũi này có tên thương mại là “Vaill CoviTRAP” và được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Thái Lan phê duyệt.

Thái Lan sắp có thuốc xịt mũi ngừa COVID-19 - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Thuốc xịt mũi Vaill CoviTRAP của Thái Lan. (Ảnh: Thai PBS)

Theo ông Nopporn, thuốc xịt mũi “Vaill CoviTRAP” khả năng ngăn chặn virus SARS-CoV-2 bám vào bề mặt bên trong của khoang mũi nhờ trong thành phần có chứa chất phủ Hydroxypropyl Methyl Cellulose (HPMC) giúp giảm tải lượng virus trong khoang mũi. Để đạt hiệu quả phòng bệnh, thuốc phải được xịt 3 lần mỗi ngày, mỗi lần cách nhau 6 giờ.

Với “Vaill CoviTRAP”, Thái Lan trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép sản xuất thương mại thuốc xịt mũi ngừa COVID-19.

Video đang HOT

Sai lầm lớn khi bảo quản, sử dụng quả bơ - vi khuẩn sinh sôi gây hại sức khỏe

Bơ là một loại quả quen thuộc trong nhà bếp của các gia đình. Ngoài ăn trực tiếp hay pha chế thành đồ uống, bơ có thể dùng để nướng và phết vào bánh mỳ, làm salad hoặc làm nước sốt. Tuy nhiên, bơ nổi tiếng là một trong những loại trái cây dễ biến chất nếu để chín nẫu. Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm (FDA) cảnh báo rằng, việc bảo quản bơ sai cách cũng có thể gây nên những nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe.

Thái Lan sắp có thuốc xịt mũi ngừa COVID-19 - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Quả bơ thế nào là có thể ăn được?

Những ai là tín đồ của quả bơ đều không lạ gì với việc phải lựa chọn bơ cẩn thận trước khi mua. Chọn bơ không khéo và ăn bơ hỏng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Theo Healthline, tình trạng ôi thiu của trái cây có thể "dẫn đến việc hình thành các hợp chất độc hại tiềm ẩn", có thể tạo ra "mùi vị hóa học".

Nếu bạn muốn biết làm thế nào để chọn một quả bơ tươi, hãy nhìn vào vỏ trước tiên. Những quả bơ chưa chín sẽ có màu xanh nhạt, trong khi những quả bơ gần chín sẽ có vỏ sẫm màu. Dùng tay bóp nhẹ cũng là một cách để đánh giá bơ còn tươi hay không.

Quả bơ vẫn còn cứng chứng tỏ chúng vẫn chưa chín và bạn có thể để ở ngoài thêm một thời gian. Những quả bơ khi bóp thấy nhão hoặc rỗng ruột đồng nghĩa rằng chúng đã không còn tươi ngon và bạn nên bỏ qua.

Khi bổ ra, bạn có thể kiểm tra bằng mắt thường để phát hiện các dấu hiệu cho thấy bơ đã hư hỏng. Nếu bạn nhận thấy nấm mốc ở trong hoặc trên bề mặt quả bơ, các đốm lớn có màu nâu và đen khắp phần thịt mềm hoặc các vệt sẫm màu trên quả, đó là dấu hiệu cho thấy quả bơ có khả năng đã bị ôi thiu và rất nguy hiểm nếu ăn vào.

" Đừng cố ăn bất kỳ phần nào của quả bơ bị ôi, có mùi chua hoặc mốc, vì nó có khả năng gây bệnh cho bạn", Healthline cho biết.

Thái Lan sắp có thuốc xịt mũi ngừa COVID-19 - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Cách bảo quản bơ gây hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe

Mặc dù không ai thích phải ăn một miếng bơ chín nẫu, nhưng nếu cố gắng giữ cho bơ lâu chín có thể gây ra những nguy cơ sức khỏe khác. Trong một bài đăng được lan truyền trên Facebook vào tháng 2 vừa qua với hơn 206.000 lần chia sẻ, một người dùng đã đưa ra cách bảo quản bơ ngập nước trong tủ lạnh có thể giúp bơ tươi hoàn toàn trong vòng 2 tuần, tờ NBC Today đưa tin.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng liên quan đã khuyến cáo không nên sử dụng phương pháp này để giữ bơ lâu chín, dù cách này có thể giúp quả bơ có màu xanh tươi và ăn được.

" FDA không khuyến nghị cách làm này. Nguyên nhân là sẽ có khả năng còn mầm bệnh sót lại ở người (như vi khuẩn Listeria monocytogenes, Salmonella spp...) có thể cư trú trên bề mặt quả bơ, và nhân lên trong quá trình bảo quản khi ngâm bơ trong nước", một phát ngôn viên của FDA chia sẻ trên tờ Today.

Bơ có thể gây ra nhiều nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm

Bơ trước khi ăn thường hiếm khi được rửa sạch. Nhưng theo nghiên cứu được FDA công bố vào năm 2018, quả bơ thực sự có thể chứa rất nhiều vi sinh vật nguy hiểm.

ADVERTISEMENT

Sau khi kiểm tra 1.615 mẫu bơ từ năm 2014 đến năm 2016, kết quả cho thấy 0,74% mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Salmonella, trong khi 0,24% mẫu thịt bơ và 17,73% mẫu da bơ được xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Listeria monocytogenes. Cả hai loại vi khuẩn này đều có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong.

Do đó, cơ quan này khuyến cáo người dân rằng: " Ngay cả khi bạn định bóc vỏ trước khi ăn, điều quan trọng vẫn là rửa sạch trước để bụi bẩn và vi khuẩn không bị lây nhiễm vào con dao gọt trái cây".

Thái Lan sắp có thuốc xịt mũi ngừa COVID-19 - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Ngoài ra, các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, ngâm bơ trong nước tủ lạnh cũng gây hại cho sức khỏe. " Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học của FDA cho thấy, vi khuẩn Listeria monocytogenes có khả năng xâm nhập vào bên trong cùi của quả bơ khi ngâm trong các thùng chứa nước trong ngăn lạnh của tủ lạnh trong vòng 15 ngày", một phát ngôn viên của FDA nói.

" Trong trường hợp này, ngay cả việc khử trùng bề mặt vỏ bơ trước khi ăn cũng không thể loại bỏ được chất nhiễm bẩn", cơ quan này bổ sung.

Bảo quản bơ đúng cách

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về việc làm thế nào để giữ cho bơ không bị biến chất quá nhanh, vẫn có một số cách đơn giản và an toàn giúp chúng kéo dài thời gian chín. Bạn có thể cất bơ vào trong một chiếc hộp kín, rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, bạn sẽ thấy quả bơ vẫn tươi ngon cho đến 2 tuần sau.

Nếu bạn cất một nửa quả bơ trong tủ lạnh, bạn vẫn có thể yên tâm rằng bơ vẫn tươi. Theo Today, hãy thoa một vài giọt chanh hoặc nước cốt chanh lên bề mặt trái cây trước khi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín quả lại, đảm bảo ít tiếp xúc với không khí nhất có thể. Cách này có thể giúp quả bơ tươi ngon thêm 1, 2 ngày nữa.

Thuốc kháng sinh sẽ là phương pháp điều trị COVID-19? Clofoctol là thuốc điều trị nhiễm trùng đường hô hấp. Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học cho thấy, loại kháng sinh này có nhiều hứa hẹn trong điều trị COVID-19 ở chuột. Ước tính rằng 65,7% dân số thế giới hiện đã được tiêm ít...

Chia sẻ