Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

ThaiBev nhiều lần khẳng định Sabeco là “viên ngọc quý”

Kinh tế 08/12/2022 - 10:13

ThaiBev - cổ đông lớn nhất của Sabeco, đang có ý định mở rộng đầu tư sang các mảng kinh doanh khác, tuy nhiên Sabeco vẫn được coi là “viên ngọc quý” và là nguồn thu chính của gã khổng lồ đến từ Thái Lan này.

Tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) đang lên kế hoạch đa dạng hóa nguồn thu ngoài thị trường bia. Theo đó, ThaiBev dự kiến đầu tư tới 8 tỷ baht (223 triệu USD) vào năm 2023. Khoảng 30% số tiền đó sẽ được phân bổ cho các doanh nghiệp không thuộc mảng bia, gồm khoảng 1,1 tỷ baht cho thực phẩm, 300 - 400 triệu baht cho đồ uống không cồn, và 600 - 800 triệu baht cho rượu chưng cất. Phần còn lại sẽ được rót vào các lĩnh vực như logistics, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm y tế.

Tuy nhiên, ThaiBev sẽ không để tuột mất "viên ngọc quý" của mình là Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (sabeco), đặc biệt khi lượng tiêu thụ bia đang phục hồi ở một trong những nền kinh tế bùng nổ trong khu vực.

Cụ thể, ngày 27/9, gã khổng lồ ngành đồ uống Thái Lan đã tìm cách dập tắt những tin đồn đã xảy ra kể từ khi mua lại Sabeco vào năm 2017. Tại cuộc họp báo thường niên của công ty, các Giám đốc điều hành cho biết ThaiBev đang ở vị thế tốt để giành lại vị trí dẫn đầu ở Đông Nam Á thông qua Sabeco, công ty chiếm khoảng 40% thị trường bia Việt Nam.

Thapana Sirivadhanabhakdi, Giám đốc điều hành của ThaiBev Group cho biết: “Đó là viên ngọc quý của chúng tôi, một tài sản quý hiếm trong số tất cả các tài sản liên quan tới ngành sản xuất bia trong khu vực”.

ThaiBev nhiều lần khẳng định Sabeco là “viên ngọc quý” - ảnh 1

ThaiBev Holding được thành lập vào năm 2003 tại Thái Lan thông qua  việc hợp nhất 58 công ty của một nhóm cổ đông chính có liên quan đến chủ tịch của ThaiBev, ông Charoen Sirivadhanabhakdi, một trong những tỷ phú giàu nhất Thái Lan, có giá trị tài sản ròng (net worth) khoảng 12.3 tỉ đô la. ThaiBev chia hoạt động kinh doanh của tập đoàn thành 4 nhóm chính: (1) Rượu (2) Bia (3) Nước uống không cồn (4) Thực phẩm.

Trong 4 mảng kinh doanh này, thì rượu và bia là hai mảng hoạt kinh doanh đầu tiên của nhóm cổ đông sáng lập nên ThaiBev và cũng đóng vai trò xương sống trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn này theo báo cáo của công ty cổ phần chứng khoán Phú Hưng.

Chang Beer là thương hiệu bia nổi tiếng của ThaiBev tại Thái Lan ngày nay với thị phần đạt 31%, chỉ đứng sau thương hiệu bia Leo của Tập đoàn Boon Rawd Brewery. Sản phẩm này được xuất khẩu đi hơn 40 nước trên thế giới, bao gồm cả USA và UK. Ngoài thương hiệu bia Chang, ThaiBev còn sở hữu thương hiệu bia Archa và bia cao cấp Federbräu. Chính bởi những kinh nghiệm của mình, Thaibev được nhiều người kỳ vọng sẽ có thể lặp lại thành công ở thị trường Việt Nam với Sabeco. Công ty cũng tiếp tục củng cố vị trí thống trị tại Thái Lan và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình sang thị trường Đông Nam Á thông qua chiến lược thâu tóm các công ty đối thủ và các công ty sản xuất nằm trong chuỗi giá trị.

“Công ty đang tích cực thay đổi chiến lược marketing và quảng bá thương hiệu nhắm hướng về giới trẻ và phân khúc cận cao cấp (phân khúc được dự báo sẽ tăng trưởng trong thời gian sắp tới) và bảo vệ thị phần phổ thông trước Heineken”, theo báo cáo của công ty cổ phần chứng khoán Phú Hưng.

Báo cáo phân tích rằng Công ty đang trải qua quá trình tối ưu hóa chi phí và tái cơ cấu sau khi được mua lại bởi Thaibev, đã được nhiều kết quả khả quan về lợi nhuận gộp và lợi nhuận sau thuế.

Sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại trạng thái “bình thường mới”, Sabeco ngay lập tức cho thấy sự bứt phá trong 9 tháng đầu năm khi lợi nhuận tăng gần 75% và biên lợi nhuận gộp ghi nhận mức kỷ lục 31,9%.

Sabeco cho biết trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu và lợi nhuận ròng đã được cải thiện và cao hơn năm ngoái khi cả nước đã thoát khỏi tình trạng ngừng hoạt động. Nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng cũng như các chương trình tiếp thị cũng giúp thúc đẩy các hoạt động bán hàng cho các nhãn hàng.

Sabeco đã nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giúp giảm thiểu tác động của chi phí đầu vào cao hơn. Trong khi năm ngoái bị ảnh hưởng bất lợi bởi làn sóng thứ 3 và thứ 4 của đại dịch Covid.

Được biết, trong năm 2022, Sabeco dự kiến đặt kế hoạch doanh thu thuần 34.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.581 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 32% và 17% so với thực hiện trong năm 2021. Như vậy, chỉ mới 9 tháng đầu năm, Sabeco đã hoàn thành được 96,6% kế hoạch lợi nhuận năm.