Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thấm đẫm nỗi cô đơn, lạnh nhạt, tôi chỉ muốn mau chóng rời nhà

Giới trẻ 30/01/2023 - 06:19

Lớn lên trong hoàn cảnh con côi mẹ cút, từ những năm cấp III, khác với sự vô tư hồn nhiên với các bạn, tôi sớm bươn chải, toan tính con đường lập thân lập nghiệp...

Thấm đẫm nỗi cô đơn, lạnh nhạt, tôi chỉ muốn mau chóng rời nhà - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Cuộc sống của tôi có những ngày mất kết nối rất buồn ( Ảnh minh họa)

Lớn lên trong hoàn cảnh con côi mẹ cút, từ những năm cấp III, khác với sự vô tư hồn nhiên với các bạn, tôi sớm bươn chải, toan tính con đường lập thân lập nghiệp.

Sau 1 năm tốt nghiệp phổ thông, tôi đi xuất khẩu lao động tại Nhật. Trong vòng 3 năm, một mình lăn lộn với công việc ở xứ người, tôi đều đặn gửi tiền về cho mẹ trả nợ, sửa nhà, phần nữa để cất làm vốn.

Với vốn tiếng Nhật, kinh nghiệm tích cóp được, sau khi về nước, từ miền Trung tôi khăn gói vào Nam tìm việc. Lúc đầu tôi nhận được công việc phụ bếp trong một nhà hàng với mức lương gần 10 triệu đồng. Sau đó, nhờ chịu khó, linh lợi, tôi được cất nhắc lên làm trợ lý chuyên phụ trách mảng kết nối, chăm sóc khách hàng với mức thu nhập gần 30 triệu đồng mỗi tháng.

Vì nhà hàng chỉ hoạt động, phục vụ du khách người Nhật vào ban đêm nên đồng hồ sinh học của tôi chẳng giống ai. Đêm làm, ngày tôi về chung cư nằm ngủ.

Cuộc sống của tôi chỉ quanh quẩn trong guồng quay: Làm việc, tiếp tục gửi tiền về nhà rồi ôm mèo nằm ngủ qua ngày. Ngoài nuôi, thủ thỉ cùng vài con mèo và những cộng sự ở chỗ làm, tôi hầu như ngắt hết mọi kết nối với bạn bè, người thân.

ADVERTISEMENT

Người thân, tôi cũng nào có nhiều. Chỉ mẹ và cậu em kém 7 tuổi cùng mẹ khác cha đang sống ở quê.

Video đang HOT

Mẹ tôi là người lạnh lùng, bà hiếm khi chuyện trò, hỏi han về cuộc sống, tâm tình con gái.

Đâu chỉ kỳ nghỉ tết Quý Mão này, đã hơn 5 năm nay, kể từ khi từ Nhật trở về, tết năm nào tôi cũng sắp xếp về quê ăn tết, cùng em và mẹ sửa soạn cái này cái kia.

Từ sơn nhà, lót gạch, xây chuồng gà, nhà tắm, sắm sửa nội thất, đến mua cây giống, chậu hoa về bày biện… tôi không tiếc một thứ gì. Chỉ được vỏn vẹn hơn 1 tuần nghỉ làm về quê đón tết, thế nhưng ngày nào tôi cũng bận sấp mặt, tất bật dọn dẹp không ngơi tay.

Trong thâm tâm, tôi luôn nghĩ, vì gia đình mình đơn lẻ, đặc biệt, nên càng phải cố gắng bày trí, soạn sửa. Nếu nhà mình càng đầy đủ, tươm tất thì dân làng, hàng xóm, bạn bè của em và mẹ khi ghé chơi, khi trông vào sẽ càng trân trọng. Họ sẽ không có cớ để chê trách, xoi mói. Tôi đã nghĩ ở đâu có sự mới mẻ, ở đâu rực rỡ màu hoa, xanh tươi lộc biếc thì ở đó sẽ có một cái tết đầm ấm, rộn ràng.

Thế nhưng, người làm nhiều, lo nhiều, mong mỏi nhiều hình như chỉ mình tôi. Mẹ bình chân như vại, suốt mấy ngày cận tết, bà không hề nấu mâm cúng kiếng hay phụ tôi dọn dẹp. Tôi rất buồn khi mẹ đã ngó lơ câu tôi nói: “Ngày tết, con thèm lắm một bát canh măng hầm của người miền Trung”.

ADVERTISEMENT

Không thể chờ đợi, hy vọng, kết nối gì nhiều ở mẹ, tôi quay sang cậu em trai. Nhưng chuốc lại là một cảm giác khó chịu, nặng nề. Hễ tôi nhắc gì, nhờ gì thì em làm nấy, còn đâu thời gian, em đều dán mắt vào màn hình điện thoại chơi game. Em bảo: “Chị soạn sửa gì cho nhiều cho mệt, lo đi lấy chồng đi, nhà này rồi mai mốt cũng là vợ chồng em ở với mẹ thôi”.

Em trai tôi năm nay gần 20 tuổi, không lo học hành, sự nghiệp, suốt ngày cày game. Tôi cũng không biết em đã có người yêu chưa nhưng trong lòng đã dấy lên suy nghĩ “của riêng của chung” khiến tôi như bừng tỉnh.

Thì ra, bấy lâu nay, vì tôi quá chu toàn, ôm đồm và vô tư nên cả mẹ và em đều thiếu đi sự nâng niu, trân trọng. Hai người đã đón nhận sự hỗ trợ, chăm lo từ phía tôi với tâm thế hiển nhiên, không cần một lời hồi đáp.

Tôi từng bị người yêu phản bội, bao lần nhớ nhà, lạnh lẽo giữa nông trại phủ đầy tuyết trắng ở xứ người, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác cô đơn, tủi phận như bây giờ.

Thấm đẫm nỗi cô đơn, lạnh nhạt, tôi chỉ muốn mau chóng rời nhà - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Không có sự cô đơn nào mạnh hơn sự cô đơn của sự lạnh nhạt, hờ hững từ tình thân ( Ảnh minh họa)

Người ta nói tết là về nhà, nhà là để nơi để về. Nhưng bản thân đã nhiều năm liên tục nếm trải cảm giác phải một mình gồng gánh, lo toan – mà không nhận lại được một sẻ chia, thấu hiểu nào từ chính những người thân yêu, ruột thịt của mình – thì tôi cũng không muốn cố chấp hy sinh, nhẫn nại thêm nữa.

Vừa hết tết, tôi lặng lẽ xếp hành lý chuẩn bị lên đường. Nhà của tôi, ở đâu đó ngoài kia…

Đi làm xa 30 Tết mới về đến nhà, nghe con gái 5 tuổi nói một câu, tôi đờ người xót xa

Tôi đi làm xa nhà từ đầu năm, cả năm không về, Tết mới thu xếp về quê với vợ con. Tôi có cô con gái đầu lòng lên 5 tuổi, còn con trai thứ hai thì mới vừa tròn 1 tuổi thôi. Ngày tôi đi là vợ vừa sinh được vài tháng, cũng may bà nội ở gần có thể nhờ vậy được. Có hai đứa con nhỏ cần nuôi dưỡng, kinh tế gia đình eo hẹp nên tôi quyết định đi làm xa mong tăng thu nhập.

Cuối năm công việc bận rộn quá, 29 Tết tôi mới thu xếp xong xuôi, sáng 30 tháng Chạp lên đường về sớm với vợ con. Gặp lại nhau sau gần một năm xa cách chỉ nói chuyện qua điện thoại, vợ chồng tôi mừng mừng tủi tủi. Con gái sau gần 1 năm đã cao thêm không ít, con trai cũng cứng cáp hơn nhiều.

ADVERTISEMENT

Thấm đẫm nỗi cô đơn, lạnh nhạt, tôi chỉ muốn mau chóng rời nhà - ảnh 3

Gặp lại nhau sau gần một năm xa cách chỉ nói chuyện qua điện thoại, vợ chồng tôi mừng mừng tủi tủi. (Ảnh minh họa)

Trong lúc vợ nấu nướng, tôi chơi với hai con. Tôi hỏi con gái ở trường thế nào, ở nhà ra sao, có chuyện gì vui không, hỏi con ở nhà có bị mẹ mắng không... Hai bố con thủ thỉ nói chuyện. Nhắc đến mẹ, con bé đột nhiên kề sát vào bố thì thầm nho nhỏ: "Bố ơi con thấy mẹ vừa bế em vừa khóc...".

ADVERTISEMENT

Tôi khựng người hỏi lại con gái kỹ hơn thì mới biết rất nhiều đêm con bé tỉnh giấc thấy mẹ vừa bế em bé vừa khóc nức nở. Tôi thẫn thờ nhìn bóng dáng vợ tất bật nấu nướng trong bếp mà xót xa. Cô ấy gầy đi nhiều quá.

Một mình ở nhà với hai đứa con cũng rất vất vả, chưa nói cô ấy vẫn đi làm. Sáng chở con gái đi học, cho con trai sang nhà bà nội, chiều lại đón hai đứa trẻ về. Con gái tôi vẫn chưa đủ khôn lớn để tự làm mọi việc, con trai thì vẫn mè nheo đòi bế. Tôi hết giờ làm còn được nghỉ, vợ thì quay cuồng làm việc, chăm con cho tới đêm khuya.

Anh trai chị dâu tôi đang ở với bố mẹ, vợ chồng tôi thuê nhà ra riêng. Giá kể chúng tôi ở chung với ông bà thì vợ còn được đỡ đần phần nào. Tôi hiểu vợ rất mệt mỏi và cô đơn khi không có chồng bên cạnh. Những lúc có việc nặng cần đàn ông trong nhà, những khi đêm vắng lo lắng bất an, những lúc nhìn nhà người ta vợ con đề huề..., chắc hẳn cô ấy chạnh lòng lắm. Nhưng lúc nào gọi điện về, cô ấy cũng cười tươi bảo rằng không sao, con rất ngoan, cô ấy không vất vả gì cả.

Thấm đẫm nỗi cô đơn, lạnh nhạt, tôi chỉ muốn mau chóng rời nhà - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Vì muốn kiếm thêm tiền mà tình cảm vợ chồng xa cách, vợ tôi phải chịu đựng sự cô đơn trống vắng... (Ảnh minh họa)

Vợ tôi là người phụ nữ hiền lành, chịu thương chịu khó. Cô ấy rất tôn trọng quyết định của chồng, nếu tôi đã muốn làm thì vợ sẽ không phải đối. Lúc tôi đi, vợ buồn lắm nhưng không hề ngăn cản hay khóc lóc tỏ vẻ yếu đuối. Tôi đi làm xa cũng chỉ vì muốn lo cho tương lai gia đình nhưng lúc này sau khi nghe câu nói của con gái, tôi tự hỏi liệu có đáng không hả mọi người?

ADVERTISEMENT

Vì muốn kiếm thêm tiền mà tình cảm vợ chồng xa cách, vợ tôi phải chịu đựng sự cô đơn trống vắng và những đêm vò võ một mình bế con. Nhất là những lúc con ốm, lại cả hai đứa trẻ đều bệnh, không biết cô ấy phải xoay xở thế nào? Tôi là chồng mà thất bại quá, không lo được cho vợ con cuộc sống tốt. Cưới vợ về, tự nhủ phải mang lại hạnh phúc cho cô ấy mà lại để vợ khổ cực, vất vả thế này...

Tôi nên quyết định ra sao, sang năm có nên về gần nhà bên vợ con, dù thu nhập có kém đi? Hay vợ chồng cố gắng thêm vài năm nữa, khi nào có chút vốn thì tôi mới về?

Tối giản cuộc sống bằng 3 cách để tiết kiệm và dẹp bỏ bộn bề Một người có thể sống tối giản đến mức nào? Tối giản đang là lối sống được các bạn trẻ theo đuổi vì nó giúp con người hướng đến sự giản đơn trong nhiều mặt, trong đó mục đích quan trọng nhất là tiết kiệm. Song trong thời...

Chia sẻ