Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thấm khủng hoảng, hãng siêu xe McLaren phải bán bộ sưu tập quý

Xe 08/12/2022 - 18:12

Hãng siêu xe McLaren đang phải tìm kiếm nhiều nguồn tài chính để duy trì hoạt động sau một thời gian dài kinh doanh kém hiệu quả

Khủng hoảng kinh tế kéo dài hâu covid-19 đã có những sự tác động không hề nhỏ đến ngành công nghiệp ô tô. Đặc biệt với các hãng siêu xe, khi mà người giàu không còn quá dư dả để có thể tiếp tục tậu những chiếc xe đắt đỏ.

ADVERTISEMENT

Điển hình của khó khăn là McLaren, hãng siêu sang tới từ Anh quốc gần đây đã thể hiện doanh thu và doanh số bán hàng tuột dốc không phanh. Có lẽ vì vậy McLaren đã phải bán những chiếc xe quý hiếm trong bộ sưu tập lịch sử đặc biệt của mình, nhằm có thêm kinh phí để tiếp tục theo đuổi các dự án đang phát triển.

Tờ Auto News cho biết, hãng McLaren đã tiến hành chuyển nhượng một phần bộ sưu tập xe cổ quý giá của mình cho Quỹ đầu tư quốc gia – Mumtalakat Holding, một tổ chức tài chính thuộc quyền quản lý của chính phủ Vương quốc Bahrain.

Bước đi trên nhằm mục đích huy động thêm vốn trong khoảng thời gian McLaren cần phải “nâng cấp một số kỹ thuật” trên mẫu siêu xe lai điện hybrid mới mang tên Artura. Sự chậm trễ bổ sung nguồn tài chính đã kéo theo đó là những chậm trễ giao xe tới cho khách đã đặt hàng.

Thấm khủng hoảng, hãng siêu xe McLaren phải bán bộ sưu tập quý - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Siêu xe lai điện Hybrid – Artura, sản phẩm mới nhất của hãng McLaren liên tục bị “delay” đơn hàng. Ảnh: McLaren.

Quỹ Mumtalakat hiện nay sở hữu tới 60% cổ phần của McLaren, là cổ đông chính và lớn nhất hiện nay của công ty, đã đồng ý tiếp tục bơm thêm 100 triệu Bảng Anh, tương đương khoảng 123 triệu USD (hơn 3.000 tỷ VNĐ) để cứu hãng siêu xe Anh quốc vượt qua khó khăn.

Phát ngôn viên của hãng McLaren đã xác nhận trên truyền thông rằng họ đã chuyển giao một số xe hơi mang tính di sản, lịch sử của hãng cho Cổ đông lớn nhất của công ty để đổi lại sự trợ giúp về tài chính. Ngược lại, họ không công bố chi tiết về danh sách những chiếc xe nào được chuyển nhượng trong sự kiện lần này.

Video đang HOT

Theo báo cáo thường niên năm 2021 của McLaren, hãng siêu xe này đang sở hữu một bộ sưu tập mang tính chất lịch sử theo chiều dài phát triển của hãng, với 54 chiếc xe đua công thức 1 và siêu xe F1. Dù vậy, trong một số thời điểm đặc biệt, họ cũng đưa ra đấu giá một số chiếc trong bộ sưu tập này.

ADVERTISEMENT

Thấm khủng hoảng, hãng siêu xe McLaren phải bán bộ sưu tập quý - ảnh 2

Những chiếc xe đua công thức 1 cổ điển trong quá khứ của McLaren từng làm mưa làm gió trên các đường đua. Ảnh: McLaren.

Tuy nhiên, dù được cấp thêm 100 triệu Bảng Anh nhưng dường như chưa đủ và McLaren vẫn đang tiếp tục đàm phán với các đối tác khác để có thêm nguồn cung vốn. Trước đó, các cổ đông lớn đã cung cấp khoản tài chính tới 125 triệu Bảng Anh để giúp hãng xe vượt khó.

Ba quý đầu năm 2022, McLaren báo cáo khoản lỗ của hãng lên tới 247 triệu USD, trong khi cả năm 2021, hãng cũng lỗ tới 84 triệu USD. Cho tới hết quý 3, khả năng thanh khoản tài sản của hãng xe tới từ Anh quốc đã giảm từ 208 triệu USD xuống chỉ còn 106 triệu USD.

Khủng hoảng tài chính của McLaren đã bắt nguồn vài năm trở lại đây khi công ty liên tục phải tìm kiếm các nguồn tài trợ khẩn cấp từ các cổ đông, trong khi kế hoạch ra mắt mẫu siêu xe lai điện Artura thường xuyên bị trì hoãn.

Siêu xe đón đầu 2023

Gã khổng lồ nhưng "tí hon" Koenigsegg Gemera

Koenigsegg đã phát minh ra siêu xe Gemera hybrid 4 chỗ với giá bán dự kiến hơn 4 triệu USD và chỉ có 300 chiếc được chế tạo. Thiết kế phía trước của siêu xe được lấy cảm hứng từ nguyên mẫu Koenigsegg đầu tiên - Koenigsegg CC từ năm 1996.

ADVERTISEMENT

Thấm khủng hoảng, hãng siêu xe McLaren phải bán bộ sưu tập quý - ảnh 3

Thấm khủng hoảng, hãng siêu xe McLaren phải bán bộ sưu tập quý - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Gemera được trang bị động cơ 3 xi-lanh 2.0 lít, nhưng nó được tăng áp kép và kết hợp với 3 động cơ điện, 1 cho 2 bánh trước và mỗi cái cho mỗi bánh sau. Koenigsegg gọi động cơ của Gemera là "Người khổng lồ thân thiện nhưng tí hon" vì nó chỉ nặng 70kg, nhưng công suất lên đến 1,27 MW và mô-men xoắn 3.500Nm. Tất cả sức mạnh đó được truyền thông qua hộp số truyền động trực tiếp một tốc độ, vì vậy sẽ không có hiện tượng dừng chuyển số khi người lái tăng tốc.

Người lái có thể đi được 500km ở chế độ chạy bằng điện (EV), có thể tăng tốc từ 0-100km/giờ chỉ trong 1,9 giây và đạt tốc độ tối đa đến 400km/giờ. Hệ thống Freevalve cung cấp khả năng độc nhất để kiểm soát độc lập các van nạp và xả. Sau đó, hệ thống có thể "quyết định" cách vận hành các van tùy thuộc vào điều kiện lái xe - sử dụng sự kết hợp nào để tối đa hóa hiệu suất, giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc điều chỉnh lượng khí thải.

Tàu vũ trụ McLaren Solus GT

McLaren sẽ chỉ cho ra mắt 25 "tàu vũ trụ" Solus GT với động cơ V10 5,2 lít hút khí tự nhiên có vòng tua máy trên 10.000 vòng/phút và tạo ra công suất hơn 840 mã lực. Trong một cỗ máy nặng chưa đến 1.000kg và tạo ra 1.200kg lực ép xuống, chiếc xe gần với trải nghiệm và cảm giác lái một chiếc xe đua F1 mà người lái có thể sở hữu.

ADVERTISEMENT

Thấm khủng hoảng, hãng siêu xe McLaren phải bán bộ sưu tập quý - ảnh 5

Động cơ hoang dã của Solus GT được điều khiển bằng hộp số tuần tự 7 cấp sử dụng bánh răng cắt thẳng kiểu xe đua và bộ ly hợp bằng sợi carbon với phần mềm tự động. Nó cung cấp sự cân bằng giữa chuyển số tích cực và thân thiện với người dùng. Kết quả của sự kết hợp riêng biệt này là tăng tốc 0-100km/giờ trong 2,5 giây và tốc độ tối đa 322km/giờ.

Thấm khủng hoảng, hãng siêu xe McLaren phải bán bộ sưu tập quý - ảnh 6

ADVERTISEMENT

Mỗi chiếc McLaren kể từ năm 1981 đều được chế tạo dựa trên thân xe liền khối bằng sợi carbon cứng, siêu nhẹ. Solus GT cũng không ngoại lệ. Solus GT sử dụng các phương pháp sản xuất khối lượng thấp chuyên dụng, bao gồm quy trình "pre-preg" carbon nhằm đạt được độ bền kết cấu lớn, trọng lượng cực nhẹ và độ hoàn thiện đồng nhất cao nhất.

Thấm khủng hoảng, hãng siêu xe McLaren phải bán bộ sưu tập quý - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Bên ngoài vô-lăng, xuyên qua bong bóng thủy tinh uốn lượn, là tầm nhìn toàn cảnh đối xứng 180o của đường đua. Hoàn thiện bởi vị trí lái trung tâm. Vỏ bánh xe điêu khắc giúp người lái định vị Solus GT với độ chính xác tuyệt đối. Đừng để lỡ trải nghiệm với á quân McLaren Solus GT.

Kẻ lãng tử c.hết người Aston Martin DBR22

Aston Martin kỷ niệm một thập niên chế tạo những chiếc xe độc quyền nhất với kẻ lãng tử DBR22, là một siêu phẩm pha trộn hoàn hảo giữa độ tinh khiết của thiết kế, kỹ thuật adrenaline, hiệu suất đua thót tim và sự chú ý đến từng chi tiết. Với thiết kế buồng lái mở, DBR22 là một trong những chiếc Aston Martins hiếm nhất trong lịch sử 109 năm của hãng. Buồng lái là sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, các thành phần độc đáo và việc sử dụng cả da và sợi carbon lộ ra ngoài.

Thấm khủng hoảng, hãng siêu xe McLaren phải bán bộ sưu tập quý - ảnh 8

Mặc dù lấy cảm hứng từ những chiếc xe hàng đầu thế giới, nhưng bên trong DBR22 chẳng khác gì một tay đua. Lớp da mềm mại bao phủ bảng điều khiển hiện đại độc đáo, ghế ngồi hiệu suất cao bằng sợi carbon và kéo dài qua đỉnh cửa. DBR22 tự động nhắm mục tiêu kết nối người lái thực sự, với khung gầm được mài giũa để mang lại độ chính xác, nhanh nhẹn và linh hoạt.

ADVERTISEMENT

Với hệ truyền động V12 Twin-Turbo 5,2 lít vô cùng mạnh mẽ, truyền công suất cực đại 526kW và 753Nm tới bánh sau thông qua hộp số tự động 8 cấp; đủ lực đẩy để tăng tốc DBR22 từ 0-97km/giờ chỉ trong 3,4 giây và đạt tốc độ tối đa 319km/giờ. Đừng để lỡ trải nghiệm tốc độ với kẻ lãng tửAston Martin DBR22, vì đây sẽ là phiên bản cực giới hạn của hãng.

McLaren bán bộ sưu tập xe gần 3 nghìn tỷ đồng, đầu tư cho Artura Dù không tiết lộ chính xác đã bán những xe nào, nhưng McLaren cũng chia sẻ việc phát hành Artura chậm trễ do nhiều vấn đề khiến cho họ phải bán bớt đi bộ sưu tập của mình. McLaren đang gặp khó khăn trong việc phát hành dòng...

Chia sẻ
Xe