Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thận trọng với bài quảng cáo đánh giá năng lực của các trung tâm ôn luyện

Giáo dục 15/03/2023 - 10:54

Hiện nay, trung tâm luyện thi đánh giá năng lực nở rộ trên các nền tảng mạng xã hội. Để cạnh tranh, nhiều trung tâm thu hút khách hàng bằng chiêu trò quảng cáo hấp dẫn.

Theo khảo sát, trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều trung tâm luyện thi đánh giá năng lực được mở ra với phương thức dạy học trực tuyến. Một số trung tâm mở các khóa học “ôn thi cấp tốc” theo từng gói dịch vụ cụ thể.

Để có thể tăng tính cạnh tranh, một số trung tâm sẵn sàng chạy quảng cáo trong nhiều ngày, đồng thời sử dụng các chiêu trò quảng cáo như “lời hứa cam kết đầu ra, chính sách hoàn tiền, giảm giá sốc hay tặng thí sinh các học bổng là khóa học trực tuyến, iPad và thậm chí là tiền mặt”.

Thận trọng với bài quảng cáo đánh giá năng lực của các trung tâm ôn luyện - ảnh 1 Nhiều trung tâm đưa ra những cam kết hấp dẫn nhằm thu hút học sinh

Nắm bắt được tâm lý ôn luyện ở trung tâm của học sinh cuối cấp hàng năm, đặc biệt là học sinh lớp 12 đang ngày đêm ôn luyện để có thể kịp bổ sung kiến thức cho kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia, một số trung tâm ôn luyện được mở ra với mục đích chèo kéo lượng lớn học sinh về lớp. Tuy nhiên, chất lượng dạy học của những trung tâm này liệu có như lời quảng cáo hay không thì không ai có thể đảm bảo.

Cam kết chất lượng "kèm điều kiện" 

Trong vai thí sinh chuẩn bị thi THPT quốc gia, PV Đời sống & Pháp luật đã liên hệ với trung tâm tên H. với hơn 1 triệu lượt theo dõi. Theo đó, đơn vị này cho biết sẽ tổ chức 2 hình thức ôn luyện:

- Đầu tiên, học sinh có thể chọn gói học bài qua video bài giảng đã được ghi hình trước đó. Trung tâm cho biết hình thức này cho phép học sinh có thể chủ động về thời gian. Theo lời quảng cáo, chi phí khóa học này từ 3.350.000 VNĐ được giảm xuống còn 1.842.500 VNĐ.

- Hình thức học thứ 2 là học sinh tham gia buổi học trực tuyến và tương tác trực tiếp với giáo viên dạy học. Đơn vị này cho biết, lộ trình ôn luyện sẽ kéo dài trong 10 tuần, bao gồm 20 buổi học. Khóa học này cam kết đầu ra hơn 100 điểm “nếu học sinh hoàn thành đầy đủ lộ trình của trung tâm”.

Trong khi đó, một trung tâm với tên V. cho biết khóa học sẽ kéo dài trong 25 buổi với hình thức học trực tuyến, trong đó có 35 video bài giảng với lời đính kèm “các em sẽ được anh chị đạt trên 110 điểm hỗ trợ 24/24”. Theo đó, khóa học này có mức học phí là 2.500.00 VNĐ nhưng được giảm 1 triệu nếu thí sinh đăng ký luôn trong ngày.

Chất lượng có như quảng cáo Thận trọng với bài quảng cáo đánh giá năng lực của các trung tâm ôn luyện - ảnh 2 Bài đăng của bạn V. với nội dung đưa ra lời khuyên khi học tại các trung tâm dạy trực tuyến

Khảo sát về chất lượng dạy học tại trung tâm V., trong cuộc trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, bạn P. (2004, đại học NEU) cho biết: “Trước đây, em từng được nghe lời giới thiệu về trung tâm V. với chất lượng dạy học tốt. Vì thế, em đã đăng ký khóa học tại đó. Tuy nhiên, trong quá trình ôn luyện, em thấy thầy cô dạy khá chán. Sau nhiều đợt thi, thầy cô tổng hợp lại đề và cho chúng em làm. Trong quá trình học, em đã theo sát và hoàn thành chương trình học một cách đầy đủ. Tuy nhiên, em bước vào kì thi đánh giá năng lực và chỉ đạt số điểm 97, trong khi nguyện vọng của em phải 110 điểm mới đỗ. Sau đó, em đã chuyển hướng sang nguyện vọng khác".

Thêm vào đó, học viên D. đang theo học tại một trung tâm luyện thi đánh giá năng lực chia sẻ: “Phần lớn, kiến thức mình chủ yếu tự học, thầy cô không giảng kĩ. Điểm khác biệt khi theo học ở trung tâm là em có thể được làm quen với một số dạng đề mới”.

Qua khảo sát, nhiều học viên cũ cho biết điều quan trọng là ý thức tự học của mỗi cá nhân. Tham gia vào các trung tâm ôn luyện là để quản lý giờ giấc của bản thân một cách tốt hơn. Bạn H (2003, Đại học Thăng Long) chia sẻ: “Em từng tham gia khóa ôn luyện tại trung tâm để thi vào trường ĐHQG Hà Nội. Tuy nhiên, việc không thể đỗ vào nguyện vọng mình mong muốn nên em đã quyết định học tại ĐH Thăng Long. Ban đầu, em được hứa hẹn nhiều để vào học. Trung tâm thường lựa chọn những học viên đạt điểm cao để quảng cáo thu hút học sinh tham gia. Trong khi đó, những học viên giành điểm thấp lại không có thời gian để ôn luyện và thi lại”.

Hiện nay, hàng loạt trung tâm luyện thi đánh giá năng lực được mở ra. Do thí sinh đông nên một số trung tâm không thể theo dõi, đánh giá năng lực từng người. Nhiều học viên than vãn vì tốc độ giảng bài của giảng viên quá nhanh. Trong khi đó, giáo viên cũng chỉ phân tích một số đề nâng cao, không có nhiều thời gian xử lý một dạng bài nhất định. Trước thời điểm diễn ra kì thi đánh giá năng lực của các trường đại học, học sinh nên cân nhắc và tìm hiểu kĩ trước khi đưa ra lựa chọn phù hợp cho bản thân.

Trao đổi với PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật, PGS.TS Vũ Duy Hải, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh - Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ phương pháp ôn luyện phù hợp cho kì thi đánh giá năng lực. "Việc xuất hiện nhiều cá nhân, trung tâm tổ chức luyện thi là điều khó tránh theo quy luật cung cầu. Tuy nhiên, với các nội dung trong bài thi đánh giá tư duy, thí sinh hoàn toàn có thể tự ôn tập, củng cố kiến thức THPT là thí sinh có thể làm tốt các bài thi. Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ cung cấp đầy đủ các tài liệu về mô tả cấu trúc bài thi, các ví dụ minh họa, đề thi mẫu và tổ chức thi cho thí sinh. Các em có thể tận dụng những tài liệu chính thống mà trường công bố".

Chia sẻ thêm, PGS.TS Vũ Duy Hải cho biết, còn khoảng 3 tháng nữa kì thi sẽ chính thức được tổ chức. Vì thế, các thí sinh có thể tranh thủ khoảng thời gian này để ôn tập, hệ thống hóa những phần kiến thức đã học liên quan tới bài thi. Học sinh nên nghiên cữu kĩ các câu hỏi mẫu mà nhà trường đã công bố. Bên cạnh đó, việc đăng kí thi thử cũng sẽ giúp cho các thí sinh thêm kinh nghiệm và làm quen với hệ thống đề thi. TS. Vũ Duy Hải cho rằng thí sinh nên rèn luyện thể chất để có một sức khỏe và tinh thần tốt nhất cho kì thi.

Văn Phong