Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thành phố Hồ Chí Minh: Tỷ lệ trẻ tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn thấp

Sức khoẻ 10/08/2022 - 07:08

Sở Y tế TP.HCM đề nghị UBND quận, huyện quyết liệt hơn trong triển khai, giám sát sự phối kết hợp giữa phòng giáo dục, y tế và trung tâm y tế trong tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em.

Thành phố Hồ Chí Minh: Tỷ lệ trẻ tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn thấp - ảnh 1 Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh lớp 6. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, sau 1 tuần triển khai đợt cao điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, mặc dù số lượt tiêm có tăng so với trước đó nhưng vẫn còn thấp hơn tỷ lệ trung bình chung của cả nước.

Cụ thể, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 ở trẻ từ 5 đến 12 tuổi trên địa bàn là 51,2%, trong khi cả nước đạt 71%. Tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 ở độ tuổi này là 26,9% (cả nước là 39,9%) và tỷ lệ tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tại thành phố là 25,5% (cả nước là 38,1%).

Đến nay, đã có 20/22 quận, huyện tổ chức tiêm tại trường học.

Theo Sở Y tế, trong khi thành phố Thủ Đức, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi có trên 1.000 lượt tiêm/ngày thì các địa phương như Quận 4, quận Tân Bình, Quận 3, huyện Cần Giờ, Quận 5, Quận 10 chỉ có dưới 200 lượt tiêm/ngày.

Sở Y tế đánh giá cao nỗ lực của thành phố Thủ Đức và huyện Bình Chánh khi đây là 2 địa phương có tổng số lượt tiêm trong trong 7 ngày qua đạt mức cao nhất thành phố (thành phố Thủ Đức có 13.305 lượt và huyện Bình Chánh có 11.305 lượt).

[Hà Nội đẩy mạnh tiêm vaccine phòng COVID-19, không bỏ sót đối tượng]

Bên cạnh đó, Sở Y tế yêu cầu 2 địa phương là quận Tân Bình và Quận 4 phải tập trung nguồn lực cho công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em bởi đây là 2 địa bàn có tổng số lượt tiêm trong tuần thấp nhất.

Sở Y tế nhìn nhận có một số trở ngại trong việc triển khai tháng cao điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em như nhiều quận, huyện có tỷ lệ đồng thuận của phụ huynh còn thấp (dưới 50%); một số quận, huyện chưa thật sự nỗ lực triển khai tháng cao điểm, chưa sẵn sàng triển khai điểm tiêm vaccine ngay tại trường học mà lồng ghép điểm tiêm trẻ em vào các điểm tiêm cộng đồng.

Khảo sát nhanh 72 phụ huynh có con từ 5 đến dưới 18 tuổi đang theo học tại các trường tại 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức cho thấy có đến hơn một nửa (30/55) trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trong nhóm trẻ chưa tiêm thì có 2 trẻ vẫn chưa nhận được tin nhắn của nhà trường nhắc phụ huynh đưa trẻ đi tiêm; 10 trẻ vẫn chưa được nhà trường liên hệ hỏi lý do chưa tiêm và vận động đưa trẻ đi tiêm.

Ngoài ra, vẫn còn 12/72 (17%) trường không gửi tin nhắn thông báo lịch và điểm tiêm tiêm vaccine cho phụ huynh và 22/72 (30,6%) trường chưa khảo sát lại tiền sử tiêm vaccine của trẻ.

Để tháng cao điểm đạt kết quả tốt nhất, Sở Y tế đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục quận, huyện yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố (có trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi đang theo học) khẩn trương thống kê danh sách học sinh trong độ tuổi tiêm chủng nhưng chưa được tiêm vaccine đầy đủ theo quy định, cung cấp danh sách cho trung tâm y tế để phối hợp tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh ngay tại trường học.

Sở Y tế cũng chỉ đạo 3 bệnh viện chuyên khoa Nhi của Thành phố tiếp tục chủ động liên hệ với các quận, huyện, thành phố Thủ Đức theo địa bàn phụ trách để hỗ trợ các đội tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn. Tiếp tục phân công chuyên gia hồi sức cấp cứu nhi trực điện thoại 24/24 hỗ trợ chuyên môn cho các điểm tiêm về công tác cấp cứu, xử trí sự cố sau tiêm vaccine phòng COVID-19.

Sở yêu cầu Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố luôn sẵn sàng bố trí các xe cấp cứu tại các khu vực có điểm tiêm, xử trí kịp thời các trường hợp tai biến sau tiêm chủng ngay tại điểm tiêm.

Sở Y tế đề nghị ủy ban nhân dân quận, huyện quyết liệt hơn trong công tác triển khai, kiểm tra, giám sát sự phối kết hợp giữa phòng giáo dục, phòng y tế và trung tâm y tế trong tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em.

Địa phương cần đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích của tiêm vaccine đến từng người dân trên địa bàn và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố về kết quả tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em./.

Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+)