Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thay đổi lớn ở Toyota: Cháu trai nhà sáng lập từ chức CEO khi nhiều người phản đối chiến lược ''chần chừ'' với xe điện, người thay thế là Chủ tịch Lexus

Xe 27/01/2023 - 08:14

Đây được cho là thay đổi quan trọng trong bối cảnh Toyota điều hướng sự thay đổi mang tính cách mạng của ngành công nghiệp ô tô

Thay đổi lớn ở Toyota: Cháu trai nhà sáng lập từ chức CEO khi nhiều người phản đối chiến lược ''chần chừ'' với xe điện, người thay thế là Chủ tịch Lexus - ảnh 1

Tờ Bloomberg đưa tin, Toyota vừa bổ nhiệm Chủ tịch thương hiệu Lexus là Koji Sato làm giám đốc điều hành, thay thế ông Akio Toyoda – người đã nắm giữ vị trí này lâu năm.

Đây được cho là thay đổi quan trọng trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới điều hướng sự thay đổi mang tính cách mạng của ngành công nghiệp ô tô sang điện khí hóa và tự động hóa nhiều hơn.

Trong tuyên bố của công ty, ông Toyoda, cháu trai của người sáng lập hãng xe khổng lồ Nhật Bản, sẽ trở thành chủ tịch có hiệu lực từ ngày 1/4. Ông trở thành Giám đốc điều hành của Toyota từ hơn một thập kỷ trước và giám sát quá trình vươn lên của Toyota để trở thành nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới.

Sato, 53 tuổi, đảm nhận vị trí lãnh đạo của Toyota vào một thời điểm quan trọng. Nhà sản xuất ô tô này đang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì không muốn tham gia vào xe điện, thay vào đó đặt cược vào nhiều công nghệ khác nhau như xe điện chạy bằng pin, công nghệ hybrid, xe chạy bằng hydro và xe đốt truyền thống.

“Tôi là một kỹ sư và đã cống hiến hết mình cho việc sản xuất ô tô, và tôi sẽ tiếp tục làm điều đó với tư cách là Giám đốc điều hành”, ông Sato nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Theo thông tin trên website của công ty, ông Sato được bổ nhiệm làm giám đốc thương hiệu của Toyota vào tháng 1/2021. Sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda với bằng cử nhân kỹ thuật cơ khí vào tháng 3 năm 1992, ông gia nhập Toyota vào tháng 4 cùng năm.

Thay đổi lớn ở Toyota: Cháu trai nhà sáng lập từ chức CEO khi nhiều người phản đối chiến lược ''chần chừ'' với xe điện, người thay thế là Chủ tịch Lexus - ảnh 2

Đầu năm 2016, Sato được bổ nhiệm làm kỹ sư trưởng của Lexus International Co., và vào tháng 4 năm sau, ông trở thành giám đốc bộ phận xe sang của Toyota. Vào tháng 9/2020, Sato cũng được bổ nhiệm làm chủ tịch của Gazoo Racing, thương hiệu xe thể thao và xe đường trường của công ty.

Mitsushige Akino, một nhà phân tích tại Ichiyoshi Asset Management, cho biết việc bổ nhiệm Sato và Toyoda rời đi gửi đi một thông điệp rõ ràng.

Ông nói: “Môi trường kinh tế và xã hội đã trở nên bất ổn hơn và khi trở thành chủ tịch, Akio Toyoda sẽ có thể có cái nhìn bao quát hơn về quản lý. Hoạt động quản lý mạnh mẽ hơn sẽ tốt cho Toyota. Bằng cách bổ nhiệm Sato – một người không phải là quan chức cấp cao, làm Giám đốc điều hành, thông điệp là đã đến lúc những người trẻ tuổi nên tiếp quản”.

Sự thay đổi mà Toyoda đang thực hiện không phải là chưa từng có. Ở tuổi 66, ông sẽ chuyển sang vai trò chủ tịch ở cùng độ tuổi với các CEO trước đây của nhà sản xuất ô tô, điều này có xu hướng bám sát tiền lệ lịch sử. Katsuaki Watanabe nhường vai ở tuổi 67. Trước ông, Fujio Cho rời vị trí ở tuổi 68 và Hiroshi Okuda ở tuổi 66.

Takeshi Uchiyamada, chủ tịch hiện tại của Toyota sẽ từ chức.

Người kế vị

Theo dữ liệu Bloomberg tổng hợp, Toyoda là người đứng đầu có nhiệm kỳ dài thứ hai của một công ty ô tô lớn. Ông nắm quyền điều hành Toyota vào năm 2009, ngay sau khi Elon Musk đảm nhận vị trí của mình tại Tesla Inc.

Trong cuộc họp cổ đông thường niên của Toyota vào tháng 6, Toyoda đã đề cập đến các bước mà công ty đang thực hiện để tìm kiếm và phát triển những người kế thừa tiềm năng. Bất cứ ai đi theo bước chân của ông đều phải có “niềm tin không thể lay chuyển về lý do Toyota tồn tại và hiểu biết vững chắc về triết lý của công ty”. Đồng thời ông cũng cho biết thêm rằng mục tiêu của ông sẽ là “làm trẻ hóa” ban lãnh đạo với động thái này.

Các nhà sản xuất ô tô từ Volkswagen AG đến Ford Motor Co. đang nhanh chóng chuyển hướng từ những chiếc ô tô chạy bằng động cơ đốt trong sang các dòng sản phẩm mới và mang tính tương lai. Hiện nhiều công ty đặt cược vào điện khí hóa như một con đường phía trước.

Trong khi Toyota đang chi 4 nghìn tỷ Yên (31 tỷ USD) để tung ra 30 mẫu xe điện vào năm 2030, Toyoda nổi tiếng là người đi ngược lại với tương lai của ngành. Ông nghi ngờ về việc người tiêu dùng đã sẵn sàng cho một sự thay đổi với tốc độ mà một số người đang dự đoán. Cách tiếp cận đó đã bị một số người nghi ngờ, họ coi đó là rủi ro cho vị thế lâu dài của Toyota với tư cách là nhà sản xuất ô tô thống trị thế giới. Tuy nhiên, những người khác coi đó là một vụ cá cược dài hạn.

Nguồn: Bloomberg

Thay đổi lớn ở Toyota: Cháu trai nhà sáng lập từ chức CEO khi nhiều người phản đối chiến lược ''chần chừ'' với xe điện, người thay thế là Chủ tịch Lexus - ảnh 3

Xe