Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thầy giáo miền Tây bỏ nghề sang Mỹ khởi nghiệp, 20 năm chật vật giờ làm chủ doanh nghiệp

Giới trẻ 14/08/2022 - 22:19

Sang Mỹ lập nghiệp ở tuổi 35, người đàn ông miền Tây từng làm phụ tiệm nail rồi trở thành ông chủ doanh nghiệp vận chuyển, thành công ở xứ cờ hoa.

Anh Việt (55 tuổi) hiện đang sinh sống ở Bellaire, Houston, Mỹ có biệt danh là "Ông Tám nhiều chuyện". Theo chính chủ lý giải, do bà con người Việt hoặc doanh nghiệp nào cần thông tin, họ hay tìm đến anh hỏi nên cái tên đặc biệt này đã xuất hiện.

Đến nay, anh Việt đã ở Mỹ được 20 năm và đang là chủ của một doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng hóa về Việt Nam. Hành trình thành công của người đàn ông này không phải một sớm một chiều mà là cả một chặng đường dài nỗ lực không ngừng nghỉ.

Thầy giáo miền Tây bỏ nghề sang Mỹ khởi nghiệp, 20 năm chật vật giờ làm chủ doanh nghiệp - ảnh 1

Anh Việt bỏ nghề thầy giáo sang Mỹ khởi nghiệp

Người đàn ông này từng tốt nghiệp đại học sư phạm và là một thầy giáo dạy học sinh cấp 2 ở Rạch Giá. Năm 35 tuổi, anh Việt đã có quyết định táo bạo: Nghỉ việc và đưa vợ xa xứ khởi nghiệp.

Những ngày đầu xa xứ, anh Việt gặp không ít khó khăn, từ ngôn ngữ, phương tiện di chuyển đến ăn uống... Người đàn ông 35 tuổi phải bắt tay lại từ đầu bằng công việc phụ ở một quán nail.

"Khi đó, tôi có cảm giác mình ở độ tuổi không còn trẻ cũng không quá già. Đang là thầy giáo dạy học sinh cấp 2 ở Việt Nam, sang Mỹ thì hoàn toàn thay đổi từ văn hoá, ngôn ngữ và công việc. Nhiều buổi chiều mình tựa vào cửa nhìn xa xăm trăn trở, đó là nỗi lòng thật khó tả".

Suốt 12 năm, anh Việt gắn bó với công việc này rồi mới chuyển sang làm ở một công ty vận chuyển. Trong thời gian này, anh Việt thường gửi hàng về Việt Nam cho người nhà rồi mon men tìm hiểu về nghề.

Thầy giáo miền Tây bỏ nghề sang Mỹ khởi nghiệp, 20 năm chật vật giờ làm chủ doanh nghiệp - ảnh 2

Từ nghề phụ tiệm nail, anh Việt làm ông chủ công ty vận chuyển

Sau đó, anh được sếp cất nhắc giao công việc cho quản lý. Năm 2017, anh Việt tách riêng, làm chủ một công ty chuyên vận chuyển hàng hóa từ Mỹ về Việt Nam. Dù không phải người tiên phong trong ngành nghề nhưng anh Việt thành công không kém cạnh những tiền bối.

Sau 5 năm hoạt động, doanh nghiệp của người đàn ông miền Tây phát triển về quy mô và mở rộng thêm nhiều chi nhánh, mỗi ngày có đến 10.000 đơn hàng. Khởi nghiệp xa xứ, doanh nghiệp của anh Việt hoạt động với phương châm "kết nối tình thương về với quê hương". Đặc biệt với những chuyến hàng từ thiện gửi về Việt Nam, ông chủ doanh nghiệp vận chuyển miễn phí, không thu tiền.

Mới đây, anh Việt vừa mở kho hàng lớn hơn tạo công ăn việc làm cho gần 20 nhân viên. Vợ chồng anh Việt có một cậu con trai, cách dạy con của người đàn ông này cũng rất đáng nể. Dù cha làm chủ doanh nghiệp nhưng khi con làm việc tại đây vẫn như một nhân viên bình thường, tự phát triển theo đúng năng lực của bản thân.

"Ngay từ đầu, tôi dạy con hiểu rằng con trai với nhân viên đều giống nhau, mức lương cũng được trả bình thường theo đúng vị trí công việc. Tôi dạy con biết thế nào là giá trị đồng tiền khi làm việc, quản lý trực tiếp con cũng không phải tôi. Doanh nghiệp có một hệ thống thứ bậc, tôi không can thiệp. Cha con chỉ khi ở nhà thôi".

Thầy giáo miền Tây bỏ nghề sang Mỹ khởi nghiệp, 20 năm chật vật giờ làm chủ doanh nghiệp - ảnh 3

Người đàn ông miền Tây miễn phí những chuyến hàng từ thiện về quê hương

Ông chủ doanh nghiệp chia sẻ, dù sống ở Mỹ nhiều năm, tiếng Anh của anh vẫn hạn chế. Việc di chuyển, lái xe của anh Việt vẫn gặp không ít khó khăn. Người đàn ông này vẫn chỉ đam mê các món ăn Việt Nam, nhất là hương vị miền Tây quê nhà.

"Dù khó khăn, gặp rào cản ngôn ngữ, phương tiện và tuổi tác nhưng tôi cố gắng vượt qua hết. Khẩu vị ở Mỹ không hợp nên khi anh em công ty tiệc tùng hội nghị, tôi rất ngại. Các món có nước mắm, ba khía miền Tây thì là hết sẩy với tôi".

Nguồn: Ở đây có người Việt