Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thầy giáo Trần Văn Huy: ‘Với tôi, được công nhận MIEE là sự ghi nhận đáng quý’

Giới trẻ 03/12/2022 - 15:25

Thầy giáo Trần Văn Huy là 1 trong những giáo viên của trường THPT Phan Huy Chú được công nhận là Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft

Thầy giáo Trần Văn Huy: ‘Với tôi, được công nhận MIEE là sự ghi nhận đáng quý’ - ảnh 1 ADVERTISEMENT

CNTT giúp học sinh cộng tác dễ dàng và hiệu quả hơn (Ảnh: CLB Mỹ thuật – Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa, Hà Nội)

Thạc sĩ, thầy giáo Trần Văn Huy – Trưởng bộ môn Vật lý Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa (Hà Nội) cho biết, được công nhận là Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft ( MIEE) với thầy là sự ghi nhận đáng quý, đáng tự hào vì những đóng góp của bản thân trong quá trình chuyển đổi số giáo dục.

Là một trong 4 thầy cô giáo của trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa được công nhận là Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIEE) ngay từ năm 2016 và tiếp tục đạt danh hiệu này trong năm học 2021 – 2022 và 2022 – 2023, mới đây, thầy Trần Văn Huy – Trưởng bộ môn Vật lý Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa đã có những chia sẻ xoay quanh danh hiệu MIEE cũng như kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong công tác dạy, học và quản lý tại nhà trường.

Ngoài danh hiệu MIEE, thầy giáo Trần Văn Huy cũng đạt chứng chỉ MCE (Giáo viên được Chứng nhận Microsoft) và chứng chỉ MOS (Microsoft Office Specialist). Nhờ những nỗ lực đóng góp cho quá trình chuyển đổi số giáo dục trong nhà trường, thầy Huy và đội ngũ giáo viên của trường đã giúp trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa trở thành một trong những trường đạt chứng nhận Trường học điển hình Microsoft ( Microsoft Showcase School) đầu tiên tại Việt Nam.

Thầy giáo Trần Văn Huy: ‘Với tôi, được công nhận MIEE là sự ghi nhận đáng quý’ - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Thạc sĩ, thầy giáo Trần Văn Huy – Trưởng bộ môn Vật lý Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa (HN)

Được biết, thầy Huy là một trong những giáo viên đầu tiên được cấp danh hiệu Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft – MIEE. Thầy có thể chia sẻ thêm về cách giúp thầy đạt được danh hiệu này, và danh hiệu này có ý nghĩa thế nào đối với thầy?

Danh hiệu Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft là danh hiệu được quốc tế công nhận, được đ.ánh giá dựa trên những điều mà giáo viên đã làm được trong quá trình chuyển đổi số. Để đạt được danh hiệu này, giáo viên phải đáp ứng các tiêu chí của Microsoft.

Đối với tôi, danh hiệu này là sự ghi nhận đáng quý và rất đáng tự hào. Khi được công nhận MIEE, tôi nhận được rất nhiều quyền lợi như có thêm cơ hội giao lưu học hỏi với rất nhiều chuyên gia giáo dục khác, trao đổi kinh nghiệm với các thầy cô trên toàn quốc, được tham gia các buổi tập huấn do Microsoft tổ chức để nâng cao kiến thức.

Video đang HOT

Bản thân tôi cũng là một trong những thành viên đầu tiên của Cộng đồng giáo viên sáng tạo – nơi các thầy cô, chuyên gia giáo dục chia sẻ những kinh nghiệm dạy và học, hỗ trợ giải đáp lẫn nhau. Qua cộng đồng, tôi có thể chia sẻ những kinh nghiệm của mình để mọi người biết đến chương trình nhiều hơn và góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn quốc nói chung.

Chuyển đổi số trong giáo dục là vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay. Thầy có thể chia sẻ thêm về những ưu điểm của việc ứng dụng CNTT vào dạy học so với phương pháp truyền thống không?

Trước hết, trong việc dạy – học, ứng dụng CNTT sẽ giúp bài giảng sinh động hơn nhiều, học sinh phối hợp với nhau làm bài tập đơn giản và thuận tiện hơn. Ví dụ, hệ thống Office 365 giúp nhiều học sinh có thể làm việc cùng lúc trên Powerpoint, thay vì tổng hợp lại rồi gửi cho người cuối cùng tải lên. Có thể nói, CNTT mang đến những công cụ giúp chúng ta cộng tác tối ưu hơn.

ADVERTISEMENT

Ứng dụng CNTT cũng giúp ích nhiều cho công tác quản lý. Lấy ví dụ, nếu muốn khai thác thông tin của học sinh, tôi chỉ cần đưa đường link để tất cả phụ huynh, học sinh điền vào đó. Sau một thời gian, tôi có thể thu thập đầy đủ thông tin của học sinh mà không cần phát giấy và nhập liệu lại như trước đây, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tránh sai sót thông tin. Hay nếu như trước đây, tôi phải in giáo án, phiếu dự giờ, kế hoạch… thì giờ đây, các hồ sơ đó đều được quản lý online.

Hệ thống văn bản giấy tờ được triển khai và quản lý trực tuyến còn giúp thầy cô nhận được thông tin nhanh và không bị bỏ sót. Khi ứng dụng CNTT, thông tin được truyền tải kịp thời, nhanh chóng và đầy đủ. Có thể nói, CNTT không thể thiếu trong tất cả các khía cạnh giảng dạy, học tập và quản lý trong nhà trường.

Thầy giáo Trần Văn Huy: ‘Với tôi, được công nhận MIEE là sự ghi nhận đáng quý’ - ảnh 3 ADVERTISEMENT

Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa thường xuyên tổ chức những buổi đào tạo, chia sẻ kiến thức CNTT cho các thầy cô giáo trong trường

Trong quá trình chuyển đổi số, nhà trường có gặp phải những khó khăn nào không, và các giáo viên cùng cán bộ nhân viên đã khắc phục những khó khăn đó như thế nào?

Khó khăn đầu tiên là chi phí. Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa là một trong những trường đầu tiên mua bản quyền Microsoft từ năm 2015. Việc mua bản quyền tốn kém ban đầu, nhưng sau một năm thì chúng tôi đã nhận thấy hiệu quả về mặt chi phí. Các văn bản giấy được đồng bộ trên các hệ thống SharePoint, OneDrive, giúp các thầy cô có thể tra cứu mọi lúc, mọi nơi, đồng thời tiết kiệm được khoảng 60 triệu đồng/năm cho chi phí in ấn.

Khó khăn thứ 2 là việc thuyết phục và cho các thầy cô thấy được những lợi ích của việc sử dụng bản quyền Microsoft, có gì khác so với các ứng dụng thông thường. Trường chúng tôi có nhiều giáo viên ở các lứa tuổi khác nhau nên việc làm quen với các công cụ lúc ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng sau khi được chia sẻ các kiến thức từ nhà trường, từ các chuyên gia Microsoft thì các thầy cô dần hứng thú và bắt đầu tìm hiểu. Đội ngũ giáo viên cũng thường xuyên chia sẻ kiến thức, hỗ trợ lẫn nhau để hiểu hơn về CNTT.

ADVERTISEMENT

Sau một thời gian sử dụng, họ cũng thấy hệ thống rất dễ sử dụng và hiệu quả rất cao. Đến khi đã quen với hệ thống này, các thầy cô đều thấy việc ứng dụng CNTT này là vô cùng cần thiết.

Vì sao nhà trường lựa chọn gói bản quyền Microsoft? Trong quá trình sử dụng, nhà trường có gặp phải khó khăn nào và nhận được sự hỗ trợ như thế nào?

Chúng tôi chọn Microsoft bởi hệ thống có ưu điểm vượt trội là tính định danh. Mỗi học sinh, giáo viên là một tài khoản duy nhất và khi tương tác trên mạng (chỉnh sửa, sao lưu dữ liệu…) đều có thể theo dõi được. Ngoài ra, Microsoft sở hữu nhiều công cụ trong dạy học tương tác, đầy đủ hệ thống liên quan đến quản lý và có sự đồng bộ cao từ học sinh tới giáo viên.

Hệ thống hỗ trợ của Microsoft hoạt động rất tốt, có sẵn những bài viết, video trên YouTube để chúng tôi tham khảo. Ngoài ra, bộ phận chuyên gia Microsoft cũng sẵn sàng trả lời 1:1 để hỗ trợ chúng tôi trong quá trình làm việc.

Việc vận hành các hệ thống cũng khá đơn giản, không hề mất thời gian bảo trì, nâng cấp. Ví dụ như Microsoft 365 thì đây là hệ thống online nên sẽ tự động nâng cấp nếu có cập nhật mới. Nhìn chung, tôi thấy việc sử dụng Microsoft bản quyền đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong công tác dạy học và quản lý nhà trường. Việc ứng dụng CNTT trong mọi khía cạnh là điều không thể thiếu trong hành trình nâng cao chất lượng giảng dạy nói riêng và phát triển nền giáo dục tương lai nói chung.

Xin cảm ơn những chia sẻ của thầy!

Thầy giáo Hóa định hướng giúp khóa 2k4 'vượt vũ môn' thành công

Thầy giáo Trần Văn Huy: ‘Với tôi, được công nhận MIEE là sự ghi nhận đáng quý’ - ảnh 4

ADVERTISEMENT

Những con số đáng mơ ước

Là một trong những giáo viên Hóa học nổi danh nhất nhì Hà Nội, thầy Dương Hà khẳng định tên tuổi thông qua thành tích đáng nể của các lứa học trò tài năng. Theo thống kê, các lớp học của thầy Hà đã đón hơn 2.000 lượt sĩ tử trong suốt thời gian qua. Hơn 80% học sinh đạt trên 8.5 điểm trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT . Nhiều điểm 10 tuyệt đối được ghi nhận những năm gần đây. Thành tích của học trò chính là sự công nhận xác đáng nhất mà tất cả những cá nhân theo đuổi sự nghiệp sư phạm mong muốn hướng tới.

Đặc biệt, khóa 2k2 lớp Hóa học thầy Dương Hà có gần 50 học sinh đạt trên 9 điểm. Trong số đó, 3 sĩ tử xuất sắc giành được điểm 10 tuyệt đối. Đây cũng là những bông hoa điểm 10 hiếm hoi trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm đó. Chia sẻ với chúng tôi, thầy Hà cho biết: "Khoảnh khắc hạnh phúc nhất của những người lái đò như chúng tôi chính là khi nhận được thông báo điểm của các em. Ánh mắt hạnh phúc của các em giúp tôi có thêm động lực phấn đấu vì sự nghiệp trồng người".

Những câu chuyện truyền cảm hứng

ADVERTISEMENT

Với khóa 2k4, thầy Dương Hà đã chứng kiến nhiều câu chuyện truyền cảm hứng của các học trò. Không chỉ giảng dạy tại các lớp học học trực tuyến, thầy Hà còn tổ chức nhiều chương trình học online. Học sinh tham gia đến từ nhiều vùng miền khác nhau trên mọi miền Tổ quốc. Mỗi cá nhân đều có hoàn cảnh gia đình và môi trường giáo dục khác nhau.

Thầy giáo Trần Văn Huy: ‘Với tôi, được công nhận MIEE là sự ghi nhận đáng quý’ - ảnh 5 ADVERTISEMENT

Thầy giáo Dương Hà trong một tiết học Hóa.

Học trò mà thầy Hà nhớ nhất là bạn Nguyễn Chấn Hưng đạt 9.5 điểm bài thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Hóa. Theo chia sẻ của thầy Dương Hà, trường hợp của Hưng khá đặc biệt. "Hưng là một thí sinh tự do. Ban đầu em chưa có hướng đi cụ thể và phương thức ôn tập phù hợp. Mặc dù có niềm đam mê cháy bỏng với bộ môn Hóa học, song em chưa biết cách tiếp cận tri thức đúng đắn. Vì vậy, quá trình ban đầu của Hưng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên sau khi nhận được lộ trình ôn thi phù hợp, em đã tiến bộ rất nhanh. Điểm số của Hưng đã phản ánh được quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt thời gian dài" - thầy Hà tự hào cho biết.

Thầy giáo Trần Văn Huy: ‘Với tôi, được công nhận MIEE là sự ghi nhận đáng quý’ - ảnh 6

Thầy giáo Dương Hà.

Trao đổi với Nguyễn Chấn Hưng, chúng tôi cũng nhận được những chia sẻ đầy xúc động. "Là một thí sinh tự do, thời gian đầu em khá loay hoay trong việc lựa chọn thầy cô và chương trình học. Gặp gỡ và tham gia lớp học thầy Hà là may mắn của em. Nhờ sự hướng dẫn và chỉ bảo tận tình của thầy, em đã tìm kiếm được hướng đi phù hợp. Trong suốt thời gian ôn luyện vất vả, thầy là người ở bên cạnh và giúp đỡ em nhiều. Không có thầy, giấc mơ chinh phục bộ môn Hóa học của em đã không thể thành hiện thực" - Chấn Hưng tâm sự.

ADVERTISEMENT

Hoàng Đức Giang cũng là một gương mặt đáng nhớ trong lớp luyện thi Hóa học của thầy Dương Hà. Sĩ tử đạt 28.4 điểm trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT. Trong đó, Giang đạt 9.5 điểm môn Hóa. Được biết, khó khăn ban đầu của Hoàng Đức Giang là không có chiến thuật phù hợp để phát huy năng lực. Nghe theo sự gợi ý của bạn bè, Giang đã tìm đến thầy Hà để xác định lộ trình rõ ràng hơn. "Em nghĩ vấn đề lớn nhất của các bạn học sinh hiện nay chính là không có chiến lược ôn thi hợp lý. Ngay từ khi bắt đầu tham gia lớp học thầy Hà, em đã nhận được lộ trình học từ thầy và đội ngũ trợ giảng. Với lộ trình học được cá nhân hóa, em nhận ra sự tiến bộ của bản thân từng ngày. Điều này khiến em không nản chí và xác định được mục đích rõ ràng để cố gắng. Ôn thi THPT Quốc gia là một trận chiến dài hơi. Điều quan trọng nhất đối với mỗi chiến binh chính là sức chiến đấu bền bỉ" - Đức Giang chia sẻ sau kỳ thi cam go.

Thầy giáo Trần Văn Huy: ‘Với tôi, được công nhận MIEE là sự ghi nhận đáng quý’ - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Những chia sẻ chân thành từ phía học trò đã tiếp thêm ngọn lửa đam mê với sự nghiệp giáo dục cho thầy giáo Dương Hà. Món quà lớn nhất học trò có thể dành tặng thầy chính là thành tích tốt và tương lai tươi sáng của chính các em.

Đăng ký học trực tuyến Brain Academy cùng thầy Hà tại: https://www.facebook.com/thayhadayhoa

Thầy giáo 9X truyền cảm hứng học Hóa cho Gen Z Là gương mặt quen thuộc trên các nền tảng mạng xã hội, thầy giáo Dương Hà đã truyền cảm hứng cho nhiều học sinh Gen Z trên con đường chinh phục bộ môn Hóa học. Là một trong những bộ môn được đ.ánh giá là "khó nhằn" trong...

Chia sẻ