Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Theo ''Những hạt bùn vạn dặm'' khám phá miền Tây

Chuyện lạ 03/06/2023 - 01:40

Tập tản văn “Những hạt bùn vạn dặm” của tác giả Lê Quang Trạng đưa độc giả khám phá miền Tây Nam Bộ với những con người chân chất, hào sảng, đậm tình làng nghĩa xóm.

Theo ''Những hạt bùn vạn dặm'' khám phá miền Tây - ảnh 1

Cuốn tản văn đậm đầy hình ảnh sông nước miền Tây Nam Bộ.

Tập tản văn do Công ty cổ phần Văn hóa Chi (Chibooks) liên kết với Nhà Xuất bản Lao động ấn hành vào tháng 6 này, nằm trong Tủ sách Văn hóa Việt của Chibooks.

Sinh ra và lớn lên ở huyện cù lao Chợ Mới (tỉnh An Giang), một dãy cù lao dài và rộng nằm giữa sông Tiền và sông Hậu với biết bao ưu đãi của thiên nhiên và bề dày lịch sử văn hóa, Lê Quang Trạng được đắm mình trong không gian đặc sệt văn hóa miệt vườn, sông nước… Những trang viết của anh được ươm lên từ chính mảnh đất “bùn” mỡ màu phù sa, mà xanh tươi như cây trái xứ vườn Nam Bộ.

Cuốn sách gồm 268 trang, với 44 tản văn được kể bằng giọng giản dị, nhẹ nhàng, chứa đựng nhiều thương nhớ. Những bài viết “Thương nhớ lục bình”, “Cất vó”, “Tháng bảy nước nhảy khỏi bờ”, “Sữa sông”, “Cuống rốn của rừng”, “Chùa lá giữa sông”, “Cây mắm quê hương”, “Phù sa xứ núi”, “Bầy sẻ ở sân chùa”, “Nồi lá xông”, “Ghe hàng”, “Mùa ô môi nở”, “Những mùa vịt chạy đồng”, “Món kiểm thân thương”, “Lúa trời - lúa ma”… đưa người đọc dần cảm nhận đời sống nơi đây, nhất là vào mùa nước nổi, thật phong phú, đa dạng và độc đáo. Điều đó kích thích độc giả muốn tìm đến, trải nghiệm.

Nhà văn Ngô Khắc Tài nhận xét: “Lê Quang Trạng đã làm được điều mà người ta hay nói về nghề viết văn, mỗi nhà văn có bổn phận là làm sống lại hình ảnh quê hương mình. Những tản văn trong tập sách là những hạt bùn lấp lánh, không chỉ mở ra một miền đất Tây Nam Tổ quốc trù phú, xanh tươi với bao điều vừa thân quen, vừa độc lạ, mà chúng còn theo bạn đến “vạn dặm” của nỗi nhớ về một miền đất hào sảng, nghĩa tình”.

Tác giả Lê Quang Trạng sinh năm 1996, tại An Giang, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Anh đã có nhiều tác phẩm xuất bản gây được tiếng vang như Dòng sông không trôi (tập truyện ngắn), Áp tai vào đất (tập thơ), Thủ lĩnh băng vịt đồng (truyện dài), Vệt sáng của bụi (tập truyện ngắn), Người chở chữ qua sông (tập bút ký)…

Tác giả này cũng sở hữu nhiều giải thưởng văn học, tiêu biểu như: Giải Ba - Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần thứ VII (2019-2022), giải A - Giải thưởng Văn học nghệ thuật Huỳnh Văn Nghệ lần thứ VI (2016-2020), Giải bút ký - cuộc vận động sáng tác văn học, nghệ thuật của Bộ Quốc phòng (2017), Giải thưởng Tác giả trẻ của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (2016)…