Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thông tin mới nhất vụ 10 người ngộ độc sau ăn cá chép muối ủ chua ở Quảng Nam

Sức khoẻ 24/03/2023 - 16:40

GĐXH - Hiện các bệnh nhân đã được cai máy thở nhưng bác sĩ cho biết cần điều trị theo dõi 3 tuần mới cho ra viện, phòng biến chứng ngừng tim đột ngột.

Trưa 24/3, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc do cá chép ủ chua xảy ra trên địa bàn huyện Phước Sơn, đến nay sức khỏe các bệnh nhân đã tạm ổn, khả năng tuần tới sẽ xuất viện.

Theo ông Mười, đến sáng 24/3, bệnh nhân H.V.Đ (57 tuổi, trú huyện Phước Sơn) đã cai thở máy, tự thở được, các chỉ số sinh hiệu ổn định. Tuy nhiên qua hội chẩn với chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân cần điều trị theo dõi 3 tuần mới cho ra viện phòng biến chứng ngừng tim đột ngột (theo thời gian thải của độc tố Botulinum).

Thông tin mới nhất vụ 10 người ngộ độc sau ăn cá chép muối ủ chua ở Quảng Nam - ảnh 1

Bệnh nhân cuối cùng đã được cai máy thở. Ảnh: NLĐ

Trước đó, theo thông tin đã đưa, từ ngày 6 đến ngày 16/3, trên địa bàn huyện Phước Sơn xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm khiến 10 người nhập viện. Trong đó, 1 người tử vong, 3 người nguy kịch, phải thở máy. Triệu chứng lâm sàng của các trường hợp này gồm: chóng mặt, đau bụng, khó thở, buồn nôn, nôn, tê chân, tê tay, nhìn mờ, mỏi cơ…

Những người bị ngộ độc trong cả 2 vụ đều là đồng bào dân tộc Giẻ Triêng. Món ăn nghi ngờ là cá chép làm chua. Đây là món ăn truyền thống của người dân, do gia đình tự chế biến từ cá chép, muối, cơm hoặc bột bắp, ớt…, sau đó ủ trong hũ kín khoảng một tuần. Điều đáng lưu ý là họ đã mua cá đông lạnh về làm.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu thức ăn liên quan vụ ngộ độc thực phẩm hôm 7-3 tại thôn 2, xã Phước Đức, huyện Phước Sơn từ Viện Pasteur Nha Trang xác định mẫu cá chép làm chua dương tính với vi khuẩn Clostridium botulinum type E.

Ngày 18/3, sau khi tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã phân công 1 đội hỗ trợ đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Nam để cùng phối hợp điều trị bệnh nhân. Ngoài ra, đội hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy còn đem theo 5 lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) dùng giải ngộ độc tố Clostridium Botulinum. Đây là một loại thuốc rất hiếm, có giá lên tới hơn 6.000 USD/lọ.

Sức khoẻ