Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thủ khoa ‘kép’ đa tài cùng chuỗi thành tích ấn tượng

Giáo dục 01/12/2022 - 21:10

Không chỉ là Thủ khoa đầu vào ngành An toàn thông tin, Học viện An ninh Nhân dân, nữ sinh Nguyễn Thị Lâm Viên còn trở thành Thủ khoa tốt nghiệp năm 2022 của ngôi trường này và được thăng hàm sớm

Thủ khoa ‘kép’ đa tài cùng chuỗi thành tích ấn tượng - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Nguyễn Thị Lâm Viên là Thủ khoa “kép” của Học viện An ninh Nhân dân. Ảnh: NVCC

Ước mơ trở thành một người lính

Lâm Viên năm nay 23 tuổi, quê ở Kon Tum. Cô vừa tốt nghiệp Học viện An ninh Nhân dân với điểm trung bình 9.05 điểm, xếp loại học viên xuất sắc toàn khóa. Khi còn học THPT, Lâm Viên là học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (tỉnh Kon Tum). Cơ duyên đưa cô đến quyết định thi vào Học viện An ninh Nhân dân là muốn cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Những câu chuyện cảm xúc về những năm tháng tham gia Cách mạng của ông bà đã truyền lửa cho Lâm Viên, thôi thúc cô thực hiện ước mơ lớn lên sẽ trở thành một người lính. Xác định học tập xa nhà hàng nghìn cây số nhưng niềm tin, khát vọng cháy bỏng của Lâm Viên đã giúp cô vượt qua tất cả. Gia đình cũng luôn là điểm tựa vững chắc cho Lâm Viên trên con đường biến ước mơ thành sự thật.

Lâm Viên chia sẻ, trong chuyên ngành của mình, cô thích nhất môn Cấu trúc dữ liệu và giải thuật bởi môn học này giúp cô có cơ hội vận dụng được nhiều kiến thức Toán vốn là thế mạnh vào lập trình. Bên cạnh những môn học yêu thích, Lâm Viên cũng gặp trở ngại khi học những môn có lượng kiến thức nhiều, mức độ phức tạp. Tuy nhiên, cô từng bước chinh phục chúng bằng phương pháp học tập khoa học cùng sự kiên trì học hỏi, trau dồi liên tục. Phương châm học tập của Lâm Viên là “việc hôm nay chớ để ngày mai”. Không để thời gian lãng phí, Lâm Viên cố gắng hiểu bài ngay tại lớp, về nhà sẽ nghiên cứu sâu hơn. Cô cũng thường xuyên học nhóm để cùng thảo luận các vấn đề. Theo nữ sinh, việc học nhóm mang đến nhiều lợi ích khi các bạn sinh viên có thể hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Mỗi lần trao đổi là mỗi lần Lâm Viên và các bạn ghi nhớ các kiến thức lâu hơn, từ đó việc vận dụng kiến thức cũng hiệu quả hơn.

ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Là nữ sinh nhưng Lâm Viên luôn cố gắng hoàn thành tốt tất cả môn học, kể cả các môn vẫn được coi là thế mạnh của các bạn nam sinh như môn b.ắn s.úng,…Điểm b.ắn s.úng của cô gái này đều từ 40/50, thuộc nhóm cao nhất lớp. Với Lâm Viên, việc gì nếu bản thân tâm huyết đều có thể thực hiện được nên cô không ngừng cố gắng để đạt được những mục tiêu mình đặt ra.

Nữ sinh đa tài

Không chỉ học giỏi, Lâm Viên còn đảm nhận chức vụ Phó bí thư chi đoàn, thành viên năng nổ của CLB MC của trường. Lâm Viên cho rằng bên cạnh việc học thì tham gia ngoại khóa cũng rất quan trọng, giúp cô rèn luyện nhiều kỹ năng bổ ích cũng như trang bị cho cô nguồn kiến thức quan trọng mà không phải bài giảng nào cũng có.

Trong mắt thầy cô và bạn bè, Lâm Viên là một nữ sinh học giỏi, thân thiện và đa tài. Ngoài danh hiệu Thủ khoa kép đầu vào và đầu ra, cô còn đạt chuỗi thành tích như: giải Khuyến khích vòng Sơ khảo khu vực phía Bắc cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2021″; danh hiệu “Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ” năm 2021; danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương năm 2021; giải Nhất toàn quốc cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021; giải B cấp Bộ Công an cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc trong CAND năm 2021; 3 năm liền đạt giải cao tại cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp Học viện, được gửi đề tài dự thi cấp Bộ.

Đặc biệt, trong lễ tốt nghiệp ĐH năm 2022, Lâm Viên là học viên duy nhất được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì đã đạt danh hiệu “Học viên xuất sắc nhất toàn khóa học”, niên khóa 2017-2022, được thăng hàm từ Thiếu úy lên Trung úy trước thời hạn một năm.

Sau khi tốt nghiệp Học viện An ninh Nhân dân, Lâm Viên đã nhận công tác tại Bộ Công an, làm việc tại Hà Nội. Hy vọng cô Thủ khoa tài năng sẽ có nhiều cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước như ước mơ mình từng ấp ủ từ lâu.

ADVERTISEMENT

Ngoài chuỗi thành tích kể trên, Lâm Viên còn giành nhiều giải thưởng khác như: giải Ba Olympic Toán học sinh, sinh viên Toàn quốc năm 2018, năm 2019; giải Nhì kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC Vietnam năm 2020 vòng khu vực miền Bắc; HCĐ kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC Asia năm 2020 vòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương; giải Khuyến khích Olympic Tin học sinh viên toàn quốc năm 2020; giải Nhất hội thi dân vũ Học viện An ninh Nhân dân năm 2018, năm 2019; giải Nhì cấp Học viện cuộc thi viết “Những kỉ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường C500″; giải Nhất cuộc thi viết “Tìm hiểu 75 năm ngày truyền thống lực lượng An ninh Nhân dân cấp Học viện; được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong kỳ thi lập trình sinh viên Quốc tế ICPC Asia vòng loại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương; Bằng khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân về thành tích xuất sắc trong kỳ thi Olympic Toán học toàn quốc năm 2018; Bằng khen của Đoàn Thanh niên Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong phong trào đoàn năm học 2018-2019; Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCSHCM về thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào năm học 2020-2021;…

Thành tích ấn tượng của nữ thủ khoa Học viện ANND

Em cũng là học viên duy nhất toàn khóa vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, là một trong 20 gương mặt nữ sinh viên tiêu biểu của cả nước được giải thưởng "Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ" năm 2021.

Thủ khoa ‘kép’ đa tài cùng chuỗi thành tích ấn tượng - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Thủ khoa Nguyễn Thị Lâm Viên nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tại lễ bế giảng tốt nghiệp.

Năm 2017, Nguyễn Thị Lâm Viên từng là thủ khoa đầu vào chuyên ngành An toàn thông tin của Học viện ANND và 5 năm sau, cô gái này lại tiếp tục là thủ khoa đầu ra của chuyên ngành này. Nổi tiếng học giỏi ngay từ những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, thành tích mà cựu nữ sinh chuyên Toán, Trường THPT Nguyễn Tất Thành, tỉnh Kom Tum sở hữu trước khi bước vào giảng đường Học viện ANND cũng luôn là mơ ước của nhiều bạn bè đồng trang lứa: Huy chương Vàng môn Toán kỳ thi Olympic năm 2015; giải Nhì cấp quốc gia Giải toán trên Internet Violympic năm 2017; giải Khuyến khích cấp quốc gia thi tiếng Anh trên Internet IOE năm 2016; giải thưởng Hoa trạng nguyên năm 2017...

Sinh ra trong gia đình cả bố và mẹ đều làm nông nghiệp nhưng ngay từ nhỏ, Nguyễn Thị Lâm Viên đã mơ ước được đứng trong hàng ngũ CAND. Và thật may mắn là bố mẹ em luôn tạo điều kiện, đồng hành, ủng hộ em thực hiện giấc mơ của mình. Lớp B12, khóa D49, chuyên ngành An toàn thông tin, Học viện ANND chủ yếu là nam nhưng thành tích học tập của Lâm Viên trong suốt năm 5 học tập tại trường khiến cho các bạn nam cùng khóa, cùng lớp phải nể phục. Theo chia sẻ của nữ thủ khoa, thách thức lớn nhất của học viên khi học chuyên ngành An toàn thông tin là phải trang bị một lượng kiến thức nền tảng cực kỳ lớn, phải liên tục rèn luyện kỹ năng, tìm tòi cập nhật kiến thức mới bởi khoa học công nghệ là không ngừng thay đổi. Bên cạnh đó, việc phải trau dồi kiến thức nghiệp vụ, quân sự võ thuật, ngoại ngữ cũng là áp lực lớn đối với nhiều học viên. "May mắn là nhờ có nền tảng, tư duy toán từ lúc học THPT đã giúp em bớt bỡ ngỡ với công nghệ thông tin hơn. Bên cạnh đó, việc sắp xếp thời gian biểu hợp lý cũng giúp em có thể cân đối để học đều các môn học, có đủ thời gian để nghiên cứu khoa học", Lâm Viên tâm sự.

ADVERTISEMENT

Phương châm sống, học tập và rèn luyện của nữ thủ khoa là "chuyện hôm nay chớ để ngày mai", còn bí quyết chính là "lên kế hoạch cụ thể, phân chia thời gian hợp lý". Vào đầu năm học, Lâm Viên thường lên kế hoạch chung cho cả năm, tương tự với từng tháng, từng tuần, cũng như mỗi ngày, em sẽ đặt mục tiêu mình phải hoàn thành những công việc nào. Với việc học trên lớp, Lâm Viên thường hệ thống kiến thức ngay trong buổi học để dễ nhớ, thuận tiện và tiết kiệm thời gian ôn thi bởi theo em việc hiểu được bản chất bài học ở trên lớp là vô cùng quan trọng với các chuyên ngành thiên về khoa học tự nhiên và kỹ thuật, công nghệ. Ngoài việc đọc lại bài thì nữ thủ khoa cũng luôn cố gắng dành thời gian tham gia nghiên cứu, trao đổi kỹ năng mềm ở các câu lạc bộ chuyên sâu.

Ngoài nhiệm vụ học tập, Lâm Viên luôn ý thức sắp xếp thời gian để tham gia nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi, các sân chơi trí tuệ lớn do Bộ GD&ĐT, Bộ Công an và các bộ, ngành tổ chức. Bên cạnh đó, với vai trò là một Phó bí thư chi đoàn và là thành viên CLB MC C500, CLB Truyền thanh C500 và Đoàn Nghệ thuật quần chúng, Lâm Viên luôn cố gắng phát huy hết sự năng động, sáng tạo của bản thân để có thể đóng góp tốt nhất cho phong trào Đoàn của lớp, của Học viện nói chung.

Với những cố gắng, nỗ lực bền bỉ không mệt mỏi trên nhiều lĩnh vực, thành tích học tập của nữ thủ khoa ngày càng "dày" lên sau 5 năm học tập với điểm tổng kết năm học 2021-2022 đạt 9.31 điểm, tổng kết toàn khóa học đạt 9.05 điểm, xếp loại học viên xuất sắc toàn khóa. Em đoạt giải Khuyến khích vòng Sơ khảo khu vực phía Bắc cuộc thi "Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2021"; đạt danh hiệu "Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ" năm 2021; đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương năm 2021; đoạt giải Nhất toàn quốc cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021; giải B cấp Bộ Công an cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc trong CAND năm 2021; 3 năm liền đoạt giải cao tại cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp Học viện, được gửi đề tài dự thi cấp Bộ. Đặc biệt, trong lễ tốt nghiệp đại học năm 2022, Nguyễn Thị Lâm Viên là học viên duy nhất được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì đã đạt danh hiệu "Học viên xuất sắc nhất toàn khóa học", niên khóa 2017-2022.

ADVERTISEMENT

Dù chưa có quyết định nhận công tác chính thức nhưng nữ thủ khoa mong muốn được phân công về các đơn vị nghiệp vụ liên quan đến chuyên ngành đào tạo để em có thể phát huy đúng năng lực bản thân. Lâm Viên cho biết, em sẽ tiếp tục dành thời gian tự học ở trên mạng internet, học các đồng nghiệp đi trước để nâng cao kiến thức, kĩ năng tay nghề, phát huy và phát triển hơn những gì đã được học tại Học viện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thủ khoa ĐH Sư phạm TP.HCM: Tuyệt đối đừng suy nghĩ học để qua môn Phạm Lê Tuyết Nhi chia sẻ, theo đuổi nghề dạy học, em luôn nhớ lời dạy của thầy giáo, rằng dạy học sinh phương pháp học quan trọng hơn là dạy kiến thức. Với điểm GPA 3.91/4, Phạm Lê Tuyết Nhi đã trở thành thủ khoa ngành Sư...

Chia sẻ