Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thử nghiệm vaccine ngừa RSV của Moderna đạt kết quả tích cực

Khoa Học 18/01/2023 - 19:39

Kết quả cho thấy vaccine của Moderna hiệu quả gần 84% trước các bệnh liên quan đến RSV trong giai đoạn thử nghiệm thứ ba, cũng là giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên người.

Thử nghiệm vaccine ngừa RSV của Moderna đạt kết quả tích cực - ảnh 1 Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân. (Nguồn: Reuters)

Ngày 17/1, công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ thông báo việc thử nghiệm vaccine ngừa virus hợp bào hô hấp (RSV) ở người trưởng thành trên 60 tuổi đã đạt kết quả tích cực.

Kết quả cho thấy vaccine của Moderna hiệu quả gần 84% trước các bệnh liên quan đến RSV trong giai đoạn thử nghiệm thứ ba, cũng là giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên người. Vaccine chứng tỏ hiệu quả trong việc ngăn ngừa ít nhất 2 triệu chứng là ho và sốt ở những người từ 60 tuổi trở lên.

Quá trình thử nghiệm vaccine sử dụng công nghệ mRNA mới này có sự tham gia của hơn 37.000 trưởng thành trên 60 tuổi tại 22 quốc gia, trong đó có Mỹ. 

Trong nhóm sử dụng giả dược, có 55 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp dưới với ít nhất 2 triệu chứng, cao hơn so với 9 trường hợp trong nhóm đã tiêm vaccine. Moderna khẳng định vaccine này không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Moderna đang lên kế hoạch xin cấp phép sử dụng đối với vaccine mRNA-1345 ngừa RSV tại Mỹ, châu Âu và một số khu vực khác trong những tháng tới.

Giám đốc y tế của Moderna, Paul Burton cho biết điều này sẽ giúp vaccine được đưa vào lưu hành trong mùa Đông ở Bắc Bán cầu - cũng là thời điểm RSV hoạt động mạnh. Hiện vẫn chưa rõ số liều cần thiết của vaccine này.

[Hãng Pfizer lạc quan về kết quả thử nghiệm vaccine ngừa virus RSV]

Công ty cũng đang thử nghiệm giai đoạn đầu dùng vaccine cho trẻ em, đồng thời đánh giá xem liệu vaccine ngừa RSV có thể được kết hợp với các vaccine ngừa COVID-19 hoặc cúm hay không sau khi số ca mắc các bệnh này tăng vọt trong những tháng gần đây.

Các triệu chứng liên quan đến RSV tương tự như cảm lạnh, song lại rất nguy hiểm với trẻ em và người lớn tuổi. Tại các nước thu nhập cao, RSV là nguyên nhân khiến 5,2 triệu người trên 60 tuổi mắc bệnh nặng vào năm 2019.

Ước tính mỗi năm có 30.000 bệnh nhân cao tuổi tử vong do RSV tại Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Hiện vẫn chưa có vaccine nào ngừa RSV, nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh về đường hô hấp dưới, thường dẫn đến bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ em và viêm phổi ở người già. Nhiều vaccine và phương pháp điều trị vẫn đang trong quá trình phát triển.

Theo nhà phân tích Tyler Van Buren của Tập đoàn Cowan, thị trường vaccine ngừa RSV có thể trị giá hơn 10 tỷ USD trên toàn cầu. Moderna, Pfizer Inc và GSK Plc  đang chạy đua để đưa sản phẩm ra thị trường sớm nhất.

Tháng 12/2022, Pfizer thông báo vaccine ngừa RSV cho người trên 60 tuổi của hãng đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ưu tiên xem xét. Trong giai đoạn thử nghiệm cuối, vaccine của Pfizer cho thấy hiệu quả 66,7% trong việc ngăn ngừa hai triệu chứng trở lên.

Bên cạnh đó, Pfizer cho hay một vaccine ngừa RSV khác dùng cho phụ nữ mang thai cũng đã chứng minh hiệu quả trong việc bảo vệ trẻ sơ sinh./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)