Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo giải thích việc thiếu sách giáo khoa

Giáo dục 04/06/2023 - 13:54

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết hiện nay chưa có chủ trương chỉ đạo từ cấp trên về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức biên soạn bộ sách giáo khoa.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo giải thích việc thiếu sách giáo khoa - ảnh 1 Chương trình giáo dục phổ thông mới thực hiện đa dạng sách giáo khoa. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Liên quan đến thiếu sách giáo khoa, nhất là những lớp đầu tiên thay sách như lớp 4, 8 và lớp 11, tại họp báo Chính phủ chiều 3/6, ông Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết nguyên nhân một phần do các địa phương năm nay chọn sách chậm, một phần chờ phê duyệt giá ở một vài địa phương. Đến thời điểm này, các địa phương đã phê duyệt đầy đủ các loại sách.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhiều lần làm việc với Nhà xuất bản Giáo dục để cùng tháo gỡ khó khăn nội bộ, cùng với việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch, trước hết là sách các năm trước không phải sách mới, sách cho các lớp khác, đã chủ động in ấn trước và cơ bản đã hoàn thành.

[Lựa chọn sách giáo khoa thiếu minh bạch là vấn đề đáng lo ngại]

Ông Sơn cho biết thêm riêng sách dành cho lớp 4, 8, 11 đều là sách mới, đến ngày hôm qua đã tổ chức mở thầu việc in gần 80% số sách, còn khoảng 20% trên cơ sở các địa phương đã báo về đầy đủ để Nhà xuất bản Giáo dục lên kế hoạch tổ chức in. Trong tháng Sáu sẽ in đủ 80% và tiếp tục sẽ in hoàn thành để kịp cho năm học mới, đủ sách cho các khối lớp 4, 8, 11. Như vậy sẽ hoàn thành đủ sách cho phổ thông.

Đối với vấn đề biên soạn sách giáo khoa, chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa, biên soạn, xuất bản in sách giáo khoa là chủ trương lớn đã được đề ra ở Nghị quyết số 88 năm 2014 của Quốc hội. Quốc hội khóa 14 cũng có Nghị quyết số 122 đó là khi thực hiện biên soạn sách giáo khoa theo phương thức xã hội hóa nếu có một môn học cụ thể đã hoàn thành ít nhất bộ sách giáo khoa được thẩm định, phê duyệt thì không triển khai biên soạn sách giáo khoa sử dụng ngân sách nhà nước môn học đó.

Cũng theo ông Sơn, lần này tất cả các lớp đã được phê duyệt (9/12 lớp) đều có 3 bộ sách giáo khoa. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện nghiêm Nghị quyết 122 của Quốc hội. Sắp tới sẽ tiếp tục thẩm định và phê duyệt 3 sách bộ cuối cấp là lớp 5, 9, 12 (trong tháng Sáu sẽ thẩm định và phê duyệt). Như vậy, hiện nay chưa có chủ trương chỉ đạo từ cấp trên về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức biên soạn bộ sách giáo khoa./.

Thúy Hà (Vietnam+)