Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc sang Philippines bàn về Biển Đông

Xã hội 22/03/2023 - 01:23

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông sẽ có chuyến công tác tại Philippines từ ngày 22-24.3 để bàn bạc về vấn đề Biển Đông.

Trong cuộc họp báo ngày 20.3, phát ngôn viên Uông Văn Bân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Thứ trưởng Tôn Vệ Đông sẽ đến Philippines để gặp người đồng cấp, bà Theresa Lazaro. Hai vị quan chức sẽ đồng chủ trì hội nghị tham vấn ngoại giao Trung Quốc – Philippines và hội nghị tham vấn song phương về Biển Đông. Đây sẽ là cuộc gặp hội nghị đầu tiên từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

ADVERTISEMENT

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc sang Philippines bàn về Biển Đông - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Ngư dân Philippines di chuyển gần một tàu hải cảnh Trung Quốc tại Biển Đông hồi tháng 12.2022. Ảnh AFP

Ông Uông cho biết hai bên sẽ so sánh những lưu ý về việc thi hành các nhận thức chung mà nguyên thủ hai nước đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr hồi tháng 1, và về việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên, theo thông báo trên website Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ trao đổi sâu sắc về việc xử lý một cách thích hợp những tranh chấp trên biển và thúc đẩy hợp tác biển thực tiễn, trao đổi quan điểm về những vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

“Chúng tôi hy vọng và tin rằng chuyến thăm này sẽ tăng cường nhận thức và sự tin cậy chung, tạo điều kiện cho việc liên lạc, phối hợp chặt chẽ hơn, thúc đẩy nỗ lực chung để hiện thực hóa việc phát triển mối quan hệ song phương một cách tốt đẹp và bền vững”, ông Uông nói.

ADVERTISEMENT

Trung Quốc cảnh báo Philippines không “rước sói vào nhà” khi củng cố quan hệ quân sự với Mỹ

Hồi tháng 1, Tổng thống Marcos Jr đã gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh và cam kết sẽ dịch chuyển quỹ đạo mối quan hệ hai nước lên tầm cao hơn. Các nhà lãnh đạo nhất trí thiết lập những kênh liên lạc trực tiếp để xử lý căng thẳng tại Biển Đông.

Sau đó, ông Marcos Jr phát biểu trước Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Thụy Sĩ rằng ông cam kết gìn giữ hòa bình nhưng vấn đề Biển Đông luôn gây cảm giác bất an.

Hồi tháng trước, Philippines tố cáo tàu hải cảnh Trung Quốc chiếu laser vào một tàu tuần duyên Philippines tại Biển Đông. Vụ việc khiến chính quyền Manila triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối.

Chính quyền Tổng thống Marcos Jr cũng được cho là đã có những động thái khôi phục mối quan hệ gần hơn với Mỹ so với chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Rodrigo Duterte.

Hồi tháng 2, Philippines mở rộng thỏa thuận phòng thủ với Mỹ, cho phép binh sĩ Mỹ tiếp cận thêm các căn cứ tại Philippines. Tháng 4, Philippines và Mỹ cũng sẽ tổ chức cuộc tập trận chung có quy mô lớn nhất với hơn 17.000 quân nhân tham gia và bao gồm nội dung b.ắn đạn thật tại Biển Đông lần đầu tiên, theo tờ South China Morning Post.

Nhật Bản phản pháo 'đòn' thị thực của Trung Quốc

ADVERTISEMENT

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc sang Philippines bàn về Biển Đông - ảnh 2

Du khách Trung Quốc làm thủ tục kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 tại sân bay Narita, Nhật Bản hôm 8/1. (Nguồn: Kyodo)

Phát biểu với báo giới tại Argentina trong khuôn khổ chuyến công du châu Mỹ, thông qua các kênh ngoại giao, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa bày tỏ quan điểm phản đối quyết định của Trung Quốc tạm ngừng cấp thị thực cho du khách Nhật Bản, cho rằng quyết định này là "vô cùng đáng tiếc".

ADVERTISEMENT

Liên quan các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt hơn từ phía Nhật Bản, Ngoại trưởng Hayashi nhấn mạnh, "các biện pháp này được áp dụng để ít gây cản trở nhất tới hoạt động đi lại của người dân trên toàn cầu".

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nhật Bản đồng thời tuyên bố "sẽ theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc cũng như cách nước này công khai thông tin, từ đó có hành động phù hợp".

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu cho biết, nước này đã gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc liên quan quyết định ngừng cấp thị thực cho công dân Nhật Bản, đồng thời đề nghị Bắc Kinh hủy bỏ quyết định này.

Trước đó, cùng ngày, hãng Kyodo dẫn nhiều nguồn tin về du lịch cho biết, Bắc Kinh đã chỉ thị ngừng cấp thị thực mới ở Nhật Bản để đi tới Trung Quốc.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Tokyo siết chặt các quy định liên quan du khách đến từ Trung Quốc, theo đó yêu cầu tất cả những người nhập cảnh trực tiếp từ nước láng giềng này phải có xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ sau khi khởi hành, cũng như xét nghiệm âm tính khi đến Nhật Bản.

Trung Quốc cũng đã ra thông báo ngừng cấp thị thực ngắn hạn cho du khách đến từ Hàn Quốc.

Trung Quốc tố binh sĩ Ấn Độ vượt ranh giới trái phép Trong phản ứng mới nhất sau tuyên bố của Ấn Độ về vụ ẩu đả gây thương tích với binh lính Trung Quốc, chiều tối 13/12, quân đội Trung Quốc đã tố binh sĩ Ấn Độ vượt qua Đường Kiểm soát Thực tế, trong khi Bộ Ngoại giao...

Chia sẻ