Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thủ tướng Israel tuyên bố hoãn kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi

Thế giới 28/03/2023 - 08:02

Theo ông Netanyahu, việc hoãn kế hoạch cải cách tư pháp là cần thiết để tiếp tục đối thoại rộng rãi trong nhân dân và tránh nguy cơ xảy ra một cuộc “nội chiến” tại quốc gia này.

Thủ tướng Israel tuyên bố hoãn kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi - ảnh 1 Người dân Israel tham gia biểu tình phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của Chính phủ tại Tel Aviv, ngày 25/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đêm 27/3 đã có bài phát biểu quan trọng trước người dân nước này, trong đó ông chính thức tuyên bố hoãn thúc đẩy kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi hơn 10 tuần qua.

Theo ông Netanyahu, việc hoãn kế hoạch cải cách tư pháp là cần thiết để tiếp tục đối thoại rộng rãi trong nhân dân và tránh nguy cơ xảy ra một cuộc “nội chiến” tại quốc gia này.

Theo Thủ tướng Netanyahu, ông hiểu rằng có những căng thẳng đang gia tăng trong lòng xã hội Israel và ông muốn giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, ông cũng đổ lỗi cho một “nhóm thiểu số cực đoan” đang âm mưu chia rẽ đất nước.

Trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo này cũng khẳng định đã nhiều lần kêu gọi đối thoại về kế hoạch cải cách tư pháp và nếu phải lựa chọn việc đối thoại để tránh nội chiến thì ông sẽ giành thời gian cho đối thoại.

[Israel: Biểu tình bất thường chống chính phủ cải cách tư pháp]

Ông Netanyahu cũng cho biết “hầu hết” đồng minh trong liên minh cầm quyền ủng hộ động thái này. Biết tin ông Netanyahu sẽ có bài phát biểu vào buổi tối, hơn 100.000 người Israel đã tập trung trước trụ sở Quốc hội nước này (Knesset) để phản đối kế hoạch cải cách tư pháp.

Cảnh sát Israel đã báo động cao và chuẩn bị cho khả năng xảy ra bạo động ở Jerusalem và nhiều địa phương khác ngay trong đêm 27/3.

Trước đó cùng ngày, ông Netanyahu đã ký thỏa thuận với Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir và thủ lĩnh đảng Otzma Yehudit về việc tạm hoãn kế hoạch cải cách tư pháp song Thủ tướng Netanyahu cũng phải cam kết sẽ đưa kế hoạch này ra biểu quyết trong kỳ họp tiếp theo của Knesset, dự kiến diễn ra vào đầu mùa Hè này./.

Văn Ứng (TTXVN/Vietnam+)