Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thủ tướng mới của New Zealand tuyên thệ nhậm chức

Thế giới 25/01/2023 - 18:53

Hôm nay, Thủ tướng mới của New Zealand vừa tuyên thệ nhậm chức, trở thành Thủ tướng thứ 41 của nước này, thay cho người tiền nhiệm Jacinda Ardern - người đưa ra thông báo từ chức Thủ tướng vào tuần...

Sáng nay (25/1), tại dinh thự Toàn quyền New Zealand Dame Cindy Kiro, nghị sỹ Công đảng Chris Hipkins, nguyên Bộ trưởng Giáo dục của New Zealand đã tuyên thệ nhậm chức để trở thành Thủ tướng mới của New Zealand.

Phát biểu tại buổi lễ, tân Thủ tướng Chris Hipkin khẳng định, đây vừa là vinh dự lớn và cũng là trọng trách mà ông sẽ gánh vác trong thời gian tới: “Đây là trọng trách lớn nhất mà tôi được giao phó trong cuộc đời. Tôi đã chuẩn bị và sẵn sàng đối mặt với những thách thức phía trước.”

Ngoài trọng trách là Thủ tướng New Zealand, ông Chris Hipkins còn đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng An ninh nội địa và Tình báo, Bộ trưởng chịu trách nhiệm về các vấn đề dịch vụ cấp bộ.

Thủ tướng mới của New Zealand tuyên thệ nhậm chức - ảnh 1

Tân Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng Toàn quyền New Zealand Dame Cindy Kiro (giữa) và tân Phó Thủ tướng Carmel Sepuloni (ngoài cùng bên trái). Nguồn: Getty

Cũng trong sáng nay, nghị sỹ Carmel Sepuloni đã tuyên thệ nhậm chức Phó Thủ tướng New Zealand. Bà là Sepuloni là người có nguồn gốc từ Thái Bình Dương đầu tiên nắm giữ cương vị này.

Ông Chris Hipkins trở thành Thủ tướng mới của New Zealand sau khi người tiền nhiệm Jacinda Ardern bất ngờ thông báo muốn từ chức Thủ tướng và chỉ giữ lại vai trò nghị sỹ tại Quốc hội New Zealand.

Tân Thủ tướng Chris Hipkins đảm nhiệm vai trò người đứng đầu chính phủ New Zealand trong bối cảnh Công đảng của ông đang phải đối mặt với nhiều khó khăn để có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm nay. Tình trạng lạm phát tăng cao, đạt 7,2% vào cuối năm ngoái; người dân gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống…là những vấn đề khiến cho sự ủng hộ của cử tri dành cho Công đảng giảm từ 40% vào đầu năm ngoái xuống còn 33% vào thời điểm hiện tại.

Vấn đề là không chỉ riêng New Zealand đang ở trong bối cảnh này mà đây là tình hình chung của thế giới và khả năng cải thiện tình hình này không chỉ nằm trong tay chính phủ New Zealand mà còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố từ bên ngoài, như cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Vì vậy có thể thấy tân Thủ tướng Chris Hipkins đang đối mặt với thách thức vô cùng lớn mà không chỉ cần tới sự nỗ lực của ông, của chính phủ New Zealand mà còn cần cả sự may mắn để có thể tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra trong năm nay./.