Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thủ tướng Nhật Bản: Tăng chi tiêu quốc phòng ''nhanh và quyết liệt''

Công nghệ 01/12/2022 - 10:45

TTO - Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio được cho đã chỉ đạo tăng ngân sách quốc phòng và các biện pháp bổ sung lên mức tương đương 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong 5 năm.

Thủ tướng Nhật Bản: Tăng chi tiêu quốc phòng ''nhanh và quyết liệt'' - ảnh 1

Một binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF) - Ảnh: REUTERS

Thông tin này do Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Hamada Yasukazu nói với các phóng viên ngày 28-11, sau khi ông có cuộc họp với Bộ trưởng Tài chính Suzuki Sunhichi.

"Ông ấy (Thủ tướng Kishida) nói với chúng tôi rằng hãy làm mọi thứ để đảm bảo ngân sách cần thiết trên một cách nhanh chóng và quyết liệt", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Hamada nói.

Tính tới nay, Nhật Bản chi hơn 1% GDP cho lực lượng phòng vệ của nước này. Tuy nhiên Thủ tướng Kishida đã cam kết tăng chi tiêu quốc phòng giữa bối cảnh tình hình thế giới và khu vực phức tạp với các nguy cơ đụng độ vũ trang gia tăng.

Hồi tháng 6 năm nay, trong tài liệu chính sách kinh tế thường niên, chính quyền ông Kishida đã đề cập tới kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng trong 5 năm tới.

Theo đó, Nhật Bản cân nhắc nâng mức chi tiêu quốc phòng lên hơn 40 ngàn tỉ yen (khoảng 279 tỉ USD) so với kế hoạch 27,47 ngàn tỉ yen hiện nay.

Theo Reuters, kế hoạch trên phản ánh ưu tiên của ông Kishida về việc củng cố năng lực quốc phòng trước sự mở rộng quân sự của Trung Quốc cũng như việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Với kế hoạch tăng ngân sách nêu trên, Nhật Bản sẽ xếp ở vị trí thứ ba trong danh sách những quốc gia chi tiêu mạnh tay nhất cho quốc phòng, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

Trong danh sách năm 2021, Nhật Bản xếp thứ 8, sau Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, Nga, Pháp, Đức, và Saudi Arabia.