Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thủ tướng Thái Lan tái xuất

Thế giới 03/10/2022 - 18:00

Ông Prayut Chan O Cha đã trở lại công việc của Thủ tướng Thái Lan, sau khi Tòa án Hiến pháp nước này tuyên bố nhiệm kỳ của ông chưa kết thúc. - Tin thế giới

Thủ tướng Thái Lan tái xuất - ảnh 1

Thủ tướng Thái Lan – ông Prayut Chan O Cha (ảnh: Straits Times)

Sáng ngày 3/10 (giờ địa phương), ông Prayut Chan O Cha dự một cuộc họp với các quan chức để đánh giá tình hình lũ lụt ở khu vực miền bắc Thái Lan. Buổi chiều, ông có kế hoạch gặp một số đặc phái viên nước ngoài.

Cùng ngày 3/10, ông Prayut cũng đăng một bài viết lên Facebook nhằm ca ngợi thành công của chiến dịch phòng chống dịch Covid-19 ở Thái Lan.

“Chúng tôi không bao giờ dao động trong quyết tâm chống dịch. Chúng tôi đã làm những điều tốt nhất để chăm sóc cho đại gia đình 70 triệu người dân Thái Lan. Một cuộc khủng hoảng dù lớn đến đâu cũng không thể chiến thắng sức mạnh từ sự đoàn kết và tinh thần cống hiến trong trái tim mỗi chúng ta”, ông Prayut viết.

Đây là các hoạt động đầu tiên trên cương vị Thủ tướng của ông Prayut Chan O Cha, sau khi ông bị Tòa án Hiến Pháp Thái Lan tạm đình chỉ chức vụ từ ngày 24/8. Tòa án Hiến Pháp Thái Lan cho biết, họ nhận được đơn kiện từ phe đối lập rằng ông Prayut cần kết thúc nhiệm kỳ Thủ tướng vào ngày 24/8.

Hôm 30/9, Tòa án Hiến Pháp Thái Lan ra phán quyết, tuyên bố ông Prayut có thể tiếp tục nắm quyền.

“Thời gian tại vị của ông Prayut Chan O Cha bắt đầu từ ngày 6/4/2017 đến ngày 24/8/2022 là chưa đạt đến giới hạn. Theo đa số phiếu, tòa tuyên bố rằng nhiệm kỳ Thủ tướng của ông Prayut chưa kết thúc dựa trên hiến pháp năm 2017”, quyết định của tòa án nêu.

Phán quyết của tòa án cũng nêu rõ, giới hạn 8 năm nhiệm kỳ Thủ tướng của ông Prayut sẽ kết thúc vào năm 2025.

Vụ kiện hồi tháng 8 được cho là thử thách lớn nhất đối với ông Prayut, kể từ khi ông nắm quyền Thủ tướng Thái Lan vào năm 2014. Ngay sau phán quyết của tòa án, ông Prayut tuyên bố bản thân sẽ dành “thời gian quý báu” còn lại để hoàn thành các mục tiêu của chính phủ.

Theo đánh giá của giới chuyên gia nước ngoài, kể cả khi không còn là Thủ tướng Thái Lan, ông Prayut vẫn là nhân vật có ảnh hưởng lớn đối với quân đội nước này. Sau khi bị đình chỉ chức vụ Thủ tướng, ông Prayut vẫn tiếp tục giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan.

Văn phòng Thủ tướng Thái Lan cho hay, ông Prayut sẽ đến thăm một số khu vực bị lũ lụt gây thiệt hại vào ngày 4/10. Lịch trình làm việc của ông Prayut sau khi quay lại ghế Thủ tướng được cho là khá dày.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/thu-tuong-th...Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/thu-tuong-thai-lan-tai-xuat-a572820.html