Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thực tập sinh Việt ở Nhật trắng án trong vụ song thai chết lưu

Thế giới 25/03/2023 - 01:56

Một thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản hôm 24/3 đã được tuyên trắng án sau cáo buộc bỏ thi thể cặp song sinh chết lưu của mình tại nhà.

Thực tập sinh Việt ở Nhật trắng án trong vụ song thai chết lưu - ảnh 1

Các luật sư và những người ủng hộ Le Thi Thuy Linh. Ảnh: Kyodo.

Tòa án Tối cao Nhật Bản hôm 24/3 tuyên bố Le Thi Thuy Linh vô tội, đảo ngược các phán quyết trước đó, Nikkei Asia đưa tin.

Linh, 24 tuổi, bị bắt vào tháng 11/2020 khi đang làm "thực tập sinh kỹ thuật" tại tỉnh Kumamoto, miền Nam Nhật Bản.

Theo tờ Sankei, Linh đến Nhật vào năm 2018 và sinh đôi 2 bé trai vào ngày 15/11/2020 tại khu ký túc xá của công ty ở thị trấn Ashikita, tỉnh Kumamoto nhưng bị thai lưu.

Sau khi sinh con chết lưu, Linh đặt thi thể của cặp song sinh vào hộp các tông, dùng băng keo dán kín và đặt lên kệ trong phòng.

Điểm tranh chấp pháp lý ở đây là liệu cô có bỏ lại xác mà không chôn cất hay không.

Linh nói rằng mình vô tội nhưng đã bị kết án trong hai phiên tòa ở cấp quận và tòa án cấp cao trước đó.

Hiroki Ishiguro, luật sư chính của nhóm bào chữa, đã nhấn mạnh rằng vụ án phơi bày những vấn đề với Chương trình Đào tạo Thực tập sinh Kỹ thuật của Nhật Bản.

Mặc dù luật pháp Nhật Bản nghiêm cấm, nhiều thực tập sinh vẫn gặp phải nhiều bất lợi khi mang thai.

Theo khảo sát của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, từ tháng 11/2017 đến tháng 12/2020, có 637 thực tập sinh phải gián đoạn thời gian lưu trú vì mang thai hoặc sinh con. Chỉ 2%, tương đương 11 người, có thể tiếp tục công việc của họ kể từ tháng 8/2021.

Linh cho hay cô biết được qua mạng xã hội rằng các thực tập sinh khác phải đối mặt với việc bị sa thải và trục xuất do mang thai. Vì vậy đó, cô quyết định không nói với ai về việc mình mang thai vì sợ bị cắt hợp đồng và bị đuổi về Việt Nam.

Theo Kumustaka, tổ chức phi chính phủ hỗ trợ người di cư ở Nhật Bản, Linh nợ 1,5 triệu yên (11.300 USD). Vì cô còn phải hỗ trợ tài chính cho gia đình ở quê nhà nên cô không thể để mất hợp đồng.

Trước khi có phán quyết của Tòa án Tối cao, Kumustaka đã thu thập được hơn 90.000 chữ ký yêu cầu phán quyết "không có tội" và đệ trình chúng lên tòa án.

Nhóm bào chữa cho rằng hành động của Linh không thể coi là hành động bỏ xác. Họ nói rằng cô ấy đã quấn thi thể những đứa trẻ của mình trong khăn tắm và viết một tấm thiệp có tên của chúng cùng lời nhắn mong chúng được yên nghỉ.

Nhóm cho biết lý do chính của cô khi đặt những đứa trẻ vào hộp và niêm phong lại là để chúng "không bị lạnh", đồng thời cho biết thêm rằng cô định chôn những đứa trẻ sau khi hồi phục về thể chất và tinh thần sau cú sốc.

Cuốn sách thức tỉnh hàng triệu người dân Nhật

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Khuyến học bàn về những yếu tố cơ bản khi xây dựng quốc gia hưng thịnh, về tinh thần học tập để quốc dân tự cường, dựa trên kinh nghiệm của người Nhật.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.