Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thuốc hạ sốt nào an toàn cho bà bầu?

Sức khoẻ 30/05/2023 - 17:29

Mặc dù sốt thường không nguy hiểm, khi xảy ra trong thời kỳ mang thai, nó có thể ảnh hưởng đến thai nhi đang phát triển.

Thuốc hạ sốt nào an toàn cho bà bầu? - ảnh 1

Bà bầu uống thuốc để hạ sốt cần theo sự chỉ dẫn kỹ lưỡng của bác sĩ. Ảnh: Unswnewsroom.

Sốt có thể là dấu hiệu cho thấy phụ nữ mang thai bị nhiễm trùng, gây mệt mỏi cho chính bà bầu hoặc gây hại cho em bé.

Khi bị sốt trong thai kỳ, bạn có thể uống nhiều nước, nghỉ ngơi nhiều hoặc uống paracetamol nếu cảm thấy khó chịu. Tốt nhất là khi thân nhiệt trên 37,5 độ C, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn kỹ lưỡng.

Sốt khi mang thai có nguy hiểm không?

Theo tạp chí Baby's Centre, nếu bạn bị sốt cao khi mang thai, đó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang chống lại nhiễm trùng, chẳng hạn cảm lạnh thông thường hoặc cúm. Sốt khi mang thai là phổ biến và thường không có gì đáng lo ngại nhưng một số bệnh nhiễm trùng có thể khiến bạn rất yếu hoặc gây hại cho em bé đang phát triển.

Sốt trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể nguy hiểm hơn (so với giai đoạn sau của thai kỳ) vì các cấu trúc của bào thai vẫn đang hình thành. Sốt trong thời kỳ đầu mang thai làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh (NTD) ở trẻ như nứt đốt sống, thiếu não và thoát vị não. Đó là vì ống thần kinh - nơi hình thành tủy sống của em bé - đang phát triển trong 6 tuần đầu tiên của thai kỳ.

Vì vậy, bạn hãy gọi ngay cho bác sĩ nếu thân nhiệt trên 37,5 độ C. Họ có thể đề nghị bạn làm một số xét nghiệm nếu không chắc tại sao nhiệt độ của bạn lại cao, bao gồm mẫu nước tiểu và/hoặc xét nghiệm máu.

Nếu bạn bị vỡ nước ối và sốt, điều quan trọng là phải gọi cấp cứu ngay. Nhiệt độ cao trong quá trình chuyển dạ có thể gây ra vấn đề cho em bé, vì vậy đừng trì hoãn. Các bác sĩ sẽ biết cách giúp bạn hạ thân nhiệt.

Thuốc hạ sốt nào an toàn cho bà bầu? - ảnh 2

Phụ nữ mang thai cần cẩn trọng khi bị sốt bất thường. Ảnh: Thepregistry.

Có thể uống thuốc gì nếu bị sốt khi mang thai?

Paracetamol thường được coi là thuốc giảm đau an toàn nhất khi mang thai. Mẹ bầu cần làm theo hướng dẫn về liều lượng trên bao bì và chỉ dùng liều nhỏ nhất có thể trong thời gian ngắn nhất.

Điều quan trọng là bạn không dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn ibuprofen và aspirin, trong khi mang thai, trừ khi bác sĩ khuyên bạn nên dùng. Những thứ này có thể không an toàn khi dùng trong khi mang thai.

Có biện pháp khắc phục tại nhà cho mẹ bầu bị sốt?

Ngoài việc dùng thuốc, dưới đây là một số điều có thể giúp mẹ bầu hạ sốt:

  • Nằm xuống và đắp một chiếc khăn ẩm, mát lên trán.
  • Tắm bồn nước ấm hoặc tắm bọt biển. Tránh sử dụng nước lạnh vì nó có thể khiến bạn rùng mình, dẫn đến nhiệt độ tăng đột biến. Nước ấm sẽ có tác dụng - cơn sốt của bạn sẽ hạ xuống khi nước bốc hơi khỏi da.
  • Uống nhiều nước để giữ nước và giúp làm mát cơ thể từ trong ra ngoài.
  • Bật quạt nhưng không để thổi trực tiếp vào bạn, vì điều đó có thể khiến bạn bị ớn lạnh. Thay vào đó, hãy đặt nó ở chế độ thấp và để không khí lưu thông xung quanh bạn.
  • Ở trong nhà ở nơi thoáng mát.
  • Mặc một lớp quần áo nhẹ. Nếu bạn bị lạnh, hãy quấn mình trong một chiếc chăn nhẹ. Tuy nhiên, đừng để quá nóng và đổ mồ hôi dưới chăn. Quá nóng khi mang thai rất dễ xảy ra, nhưng điều đó không tốt cho bạn và em bé vì nó có thể gây mất nước hoặc khiến bạn ngất xỉu.

Máu là sức mạnh tự nhiên, là nguồn năng lượng quan trọng đã duy trì sự sống của chúng ta từ thời xa xưa. Bạn có thể không biết mình thuộc nhóm máu nào trừ khi bạn từng đi hiến máu hoặc cần truyền máu. Tại sao nhóm máu của chúng ta lại mạnh mẽ đến vậy? Vai trò thiết yếu của nhóm máu đối với sự tồn tại của chúng ta là gì - không chỉ trong hàng nghìn năm trước mà cho đến tận ngày nay?

Cuốn sách Ăn theo nhóm máu của BS Peter J D’Adamo gợi ý những chế độ ăn theo nhóm máu và những tác động đến sức khỏe, đời sống và tuổi thọ.