Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thưởng thức phở bát đá – món ăn độc đáo tại Hà thành

Ẩm thực 24/09/2022 - 15:09

Là món ăn không quá xa lạ tại Hà thành nhưng món phở bát đá luôn đem lại những trải nghiệm thú vị, mới mẻ cho du khách khi lần đầu thưởng thức

Món phở bát đá có nguồn gốc từ phở truyền thống. Tuy nhiên, để giữ được hương vị thơm ngon, nóng hổi đến miếng cuối cùng, người ta đã sử dụng những chiếc bát đá dày, được đun nóng để đựng nước lèo phở.

ADVERTISEMENT

Khác với bát phở thông thường, nguyên liệu chế biến phở bát đá được để riêng và còn sống. Khi ăn, người dùng sẽ tự tay thả những nguyên liệu mình muốn vào bát nước lèo nóng hổi,. Do đó, khẩu vị và độ chín của thịt, rau, các nguyên liệu sẽ do chính người thưởng thức quyết định.

Thưởng thức phở bát đá – món ăn độc đáo tại Hà thành - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Phở bát đá với các nguyên liệu chế biến được đặt riêng. Ảnh: noipho360

Thưởng thức phở bát đá là một trải nghiệm khá thú vị đối với thực khách. Tại đây, thực khách có thể chứng kiến độ tươi ngon của các loại thịt, rau chuẩn bị được cho vào bát phở. Khi bát nước lèo nóng hổi được bưng ra, nước còn sôi lăn tăn, bốc khói nghi ngút. Thực khách được tự do lựa chọn thứ tự thức ăn mình thích để cho vào bát (theo tiểu chuẩn của suất ăn).

Hương vị của món phở bát đá đặc trưng ở phần bánh phở dẻo, dai, nước dùng ngọt thanh, nóng hổi. Đặc biệt, phần thịt bò (hoặc gà) được thêm vào bát sẽ có độ chín tùy theo người dùng. Thông thường, bát sẽ được đun nóng ở nhiệt độ 300 độ C để đảm bảo có thể làm chín thịt khi đem ra phục vụ. Thịt cho vào mềm, ngọt, nguyên liệu thơm ngon cũng làm nên điểm đặc trưng của bát phở bát đá.

Thưởng thức phở bát đá – món ăn độc đáo tại Hà thành - ảnh 2
Bát phở thành phẩm thơm ngon, có độ chín phụ thuộc vào thực khách. Ảnh: Phở Minh Dũng – Phở Bát Đá 300 Độ C

Có nhiều loại phở bát đá khác nhau như tái chín, tái gầu, bắp nạm, lõi… Giá mỗi bát phở sẽ dao động khoảng 70-90.000 đồng. Người dùng có thể lụa chọn thêm hoặc bớt các đồ ăn kèm có trong bát phở như thịt lõi, rau trần, trứng…

ADVERTISEMENT

Thực khách ăn phở bát đã sẽ được thưởng thức món phở nóng hổi, tươi ngon trong suốt bữa ăn. Tuy nhiên, người dùng cũng phải hết sức cẩn thận khi ăn phở bởi bát đá rất nóng, có thể gây bỏng bất cứ lúc nào. Do đó, trẻ em phải cẩn thận, nhờ người lớn hoặc nhân viên trong quán phục vụ chế biến trước khi thưởng thức.

Video đang HOT

Những đặc sản không nên bỏ lỡ khi đến Hà Nam

Nơi đây không chỉ có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp với núi non trùng điệp, sông nước hữu tình, mà còn là nơi bắt nguồn của nhiều món ngon Bắc Bộ.

Cá kho làng Vũ Đại

Thưởng thức phở bát đá – món ăn độc đáo tại Hà thành - ảnh 3
Cá kho làng Vũ Đại. Ảnh: Vietnamtravellog

Cá kho làng Vũ Đại là một món đặc sản nổi tiếng của Hà Nam với hương vị độc đáo không hề giống với bất kì món cá kho nào khác. Trước đây, cá kho làng Vũ Đại được chọn làm món tiến Vua, song hiện tại món ăn này đã trở nên phổ biến hơn và ai cũng có thể thưởng thức.

Cá kho làng Vũ Đại sử dụng nguyên liệu chính là cá trắm đen; thịt ba chỉ và các gia vị đồng quê như riềng củ, gừng, ớt, chanh, hành củ, muối hạt, đường, nước cốt cua đồng, nước mắm, nước hầm xương, nước dừa... Nồi kho phải là nồi đất, để giữ nhiệt và giữ được vị mặn mòi của hương vị quê hương.

ADVERTISEMENT

Để món ăn đạt được hương vị chuẩn nhất thì kho phải mất 13 - 14 tiếng. Cá kho thành phẩm có màu nâu cánh gián bắt mắt, xương cá mềm nhừ, thịt cá chắc, thơm ngon, không còn mùi tanh và gia vị thấm đều.

Bánh cuốn chả Phủ Lý

Thưởng thức phở bát đá – món ăn độc đáo tại Hà thành - ảnh 4 ADVERTISEMENT
Bánh cuốn Phủ Lý. Ảnh: Cổng thông tin tỉnh Hà Nam

Bánh cuốn Phủ Lý là một trong những món ăn không thể bởi lỡ khi đến Hà Nam. Bánh cuốn nơi đây được làm từ những nguyên liệu đặc trưng như bột gạo tẻ, mộc nhĩ, hành khô,.. Gạo phải lựa chọn gạo tám xoan thuộc loại ngon để cho chất lượng bánh tốt nhất. Hành phi vàng ươm, thơm lừng được rắc lên trên, vô cùng kích thích vị giác.

So với các loại bánh cuốn ở những địa phương khác, bánh cuốn Phủ Lý thường không có nhân thịt, đồ ăn dùng kèm cũng không phải là chả lụa hay chả quế. Thay vào đó, thực khách sẽ thưởng thức bánh cuốn với chả thịt nướng. Những miếng chả thịt nướng được làm từ thịt ba chỉ lợn tươi, thái mỏng, sau đó ướp gia vị cho đậm đà và xiên vào những que tre đặt trên những bếp than hoa đang cháy đỏ để nướng.

Bát nước chấm có đầy đủ các nguyên liệu và nóng hổi, có thể kèm theo đu đủ xanh thái lát mỏng, hòa với vị chua chua của giấm, vị cay cay của ớt, và vị nồng thơm của tỏi.

Bánh đa cá rô đồng

Thưởng thức phở bát đá – món ăn độc đáo tại Hà thành - ảnh 5
Bánh đa cá rô đồng Phủ Lý. Ảnh: Metrip

ADVERTISEMENT

Bánh đa cá rô đồng Phủ Lý không thể lẫn vào đâu được bởi hương vị đặc trưng riêng. Nước dùng bánh đa ninh từ xương cá rô đồng đã được khử sạch mùi tanh bằng bí quyết riêng nên ngọt lịm, thơm lừng. Cá rô được sơ chế rồi rim cho ngấm gia vị. Người bán sau đó sẽ xếp cá lên giữa bát bánh đa, xung quanh là rau cải thái nhỏ đã chín rồi chan nước dùng lên trên.

Một bát bánh đa cá rô đồng Phủ Lý là sự tổng hòa của hương vị thịt cá rô tươi, ngon, béo ngậy quyện vào với mùi thơm, vị đắng ngọt của rau cải canh, kết hợp cùng những sợi bánh đa mềm dai dai, thơm thơm mùi gạo, tạo nên vị ngọt thanh, thơm ngon khó cưỡng.

Thịt dê núi

Thưởng thức phở bát đá – món ăn độc đáo tại Hà thành - ảnh 6
Thịt dê núi Hà Nam có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng.

ADVERTISEMENT

Vùng núi đá Thanh Liêm và Kim Bảng có thịt dê núi được chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng và trở thành món ngon của Hà Nam được nhiều du khách ưa thích. Dê núi được nuôi thả tự nhiên, ăn lá rừng và chạy nhảy trên núi quanh năm nên thịt chắc, ngọt và không hôi.

Người dân địa phương muốn thưởng thức thịt dê núi thường tìm đến quán dê Lâm Thụ ở Thị trấn Quế, Kim Bảng, Hà Nam. Đây là quán ăn lâu đời, có thực đơn phong phú với nhiều món như dê tái chanh, dê nướng, dê xào lăn, dê quay, cháo thịt dê đậu xanh...

Thông thường, khách đến quán chỉ cần gọi "dê bảy món" rồi báo số người ăn là quán sẽ tự lên đồ phục vụ theo thực đơn đúng 7 món thơm ngon.

Chim to dần

Thưởng thức phở bát đá – món ăn độc đáo tại Hà thành - ảnh 7 ADVERTISEMENT
Món ngon chim to dần. Ảnh: Nhà hàng Thứ Cò

Chim to dần cũng là một đặc sản Hà Nam nức tiếng gần xa. Đây là tên gọi chung của những món ăn được chế biến từ các loại chim khác nhau từ chim sẻ; chim bồ câu; chim ngói; chim tu hú; chim le le cho đến cò, sâm cầm, vịt trời...

Mặc dù hiện nay đã có nhiều quán "chim to dần" được mở ra trên phạm vi cả nước nhưng chỉ ở khu vực đường Biên Hòa, xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng là nơi có những quán chim ngon nức tiếng và giữ được hương vị riêng.

Lạc rang húng lìu - Thức quà bình dị đậm đà phong vị của đất Hà thành Chẳng phải món ăn vương giả xa hoa gì, lạc rang húng lìu chỉ là thức quà bình dân nhưng luôn gợi đến một mùa thu đầy phong vị Hà Nội. Thức quà của người Hà Nội gửi vào gió thu Nói là thức quà, nhưng lạc rang...

Chia sẻ