Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thụy Điển phát động chiến dịch toàn cầu chống nhập cư

Thế giới 26/01/2023 - 21:28

Là một phần trong kế hoạch giảm nhập cư vào Thụy Điển, Chính phủ nước này, được Đảng Dân chủ Thụy Điển (SD) cực hữu ủng hộ, tuyên bố rằng họ cần đầu tư nhiều hơn vào các nỗ lực thông tin ở nước ngoài...

Phần Lan có thể gia nhập NATO mà không có Thụy Điển Phản ứng cứng rắn mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ đối với việc gia nhập NATO của Thụy Điển Nga cáo buộc Thụy Điển ‘che giấu’ cuộc điều tra vụ nổ Nord Stream

ADVERTISEMENT

Thụy Điển phát động chiến dịch toàn cầu chống nhập cư - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Bộ trưởng Di cư Thụy Điển Maria Malmer Stenergard. Ảnh: THX

Mạng tin châu Âu Euractiv.com ngày 25/1 dẫn lời Bộ trưởng Di cư Maria Malmer Stenergard, đồng thời là lãnh đạo Đảng Dân chủ Thụy Điển cho biết, nước này (hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU) sẽ khởi động một chiến dịch nâng cao nhận thức để ngăn cản người di cư.

Là một phần trong kế hoạch giảm nhập cư vào Thụy Điển, Chính phủ nước này, được Đảng Dân chủ Thụy Điển (SD) cực hữu ủng hộ, tuyên bố rằng họ cần đầu tư nhiều hơn vào các nỗ lực thông tin ở nước ngoài.

Video đang HOT

Chiến dịch sẽ bao gồm công tác truyền thông nhằm vào các tòa soạn và hãng thông tấn nước ngoài cũng như các đại sứ quán nước ngoài ở Thụy Điển. Bộ trưởng Stenergard tuyên bố 76% người tị nạn đến các nước Bắc Âu vào năm 2019 đã đến Thụy Điển và con số này phải được giảm đáng kể.

“Chính phủ này đã được bầu với nhiệm vụ tạo ra một sự thay đổi trong chính sách di cư. Điều này đòi hỏi nhiều điều chỉnh lớn”, bà Stenergard cho biết tại cuộc họp báo. Theo bà Stenergard, thông tin tốt hơn có thể ngăn những người không được bảo vệ đến Thụy Điển và giảm bớt những đau khổ mà người di cư phải đối mặt.

“Ngày nay, hai phần ba số người đến châu Âu không có cơ sở để bảo vệ. Họ đặt cuộc sống của mình vào tay những kẻ buôn người tị nạn. Nếu họ được thông báo về các quy tắc, chúng tôi sẽ giảm nguy cơ đau khổ cho những người này”, bà Stenergard nhấn mạnh.

ADVERTISEMENT

Kết quả của cuộc bầu cử vào tháng 9 năm ngoái, đảng Trung hữu, đảng Dân chủ Cơ đốc giáo và đảng Tự do đã thành lập một chính phủ liên minh với sự ủng hộ của SD cực hữu nhưng kèm điều kiện phải thông qua phần lớn chính sách di cư cứng rắn của họ.

“Chính phủ Thụy Điển hiện đã có thỏa thuận này [với phe cực hữu] và họ phải tôn trọng điều đó. Bởi nếu không, Đảng Dân chủ Thụy Điển về cơ bản sẽ khiến chính phủ sụp đổ”, Giáo sư Tobias Hbinette tại Đại học Karlstad nói.

Quốc gia Bắc Âu 10 triệu dân này có trung bình 121.000 người nhập cư đến mỗi năm kể từ năm 2016, theo Văn phòng Thống kê Thụy Điển.

Indonesia phản ứng với vụ đốt kinh Koran tại Thụy Điển

Thụy Điển phát động chiến dịch toàn cầu chống nhập cư - ảnh 2
Biểu tình bên ngoài sứ quán Thụy Điển ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, phản đối hành động đốt kinh Koran, ngày 21/3/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

ADVERTISEMENT

Trước đó, ngày 21/1, chính trị gia người Thụy Điển - Đan Mạch Rasmus Paludan đã đốt một bản sao kinh Koran trước Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm, khiến Ankara tức giận tuyên bố sẽ không ủng hộ nỗ lực gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của quốc gia Bắc Âu này.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah cho biết Đại sứ Thụy Điển Marina Berg đã được triệu tập để Jakarta chính thức phản đối hành động chống lại đạo Hồi. Trao đổi với hãng thông tấn AFP, ông Faizasyah nói: "Đúng vậy, chúng tôi sẽ gặp bà ấy trong tuần này" nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể.

Trong khi đó, Đại sứ quán Thụy Điển tại Indonesia xác nhận rằng Đại sứ Berg sẽ gặp gỡ một quan chức Bộ Ngoại giao Indonesia.

ADVERTISEMENT

Các nhà lãnh đạo Thụy Điển đã thẳng thừng lên án hành động của chính trị gia Paludan, tuy nhiên cũng lên tiếng bảo vệ định nghĩa rộng rãi về tự do ngôn luận của quốc gia này.

Vụ việc ông Paludan đốt bản sao kinh Koran đã gây ra các cuộc biểu tình bên ngoài các cơ quan đại diện Thụy Điển ở một số nước, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq - nơi người biểu tình đã đốt cờ Thụy Điển hôm 23/1 và gây đụng độ, khiến 1 cảnh sát cùng 7 người biểu tình bị thương.

Ngày 21/1, Ankara đã hủy chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson vốn được lên kế hoạch vào ngày 27/1, sau khi triệu Đại sứ Thụy Điển và khẳng định rằng chuyến thăm "đã mất đi tầm quan trọng và ý nghĩa".

Mỹ tăng cường hợp tác quân sự với quốc gia mong mỏi gia nhập NATO Mỹ và Thụy Điển đang bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận an ninh mới, về việc điều chỉnh việc triển khai quân đội Mỹ trong tương lai tại quốc gia Bắc Âu. Thủy quân lục chiến Mỹ và Lực lượng Không quân Thụy Điển tiến hành...

Chia sẻ