Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thụy Điển sẽ chất vấn lý do Hungary chưa phê chuẩn nước này vào NATO

Thế giới 25/03/2023 - 01:58

Đảng Fidesz cầm quyền của Thủ tướng Hungary vừa cho biết Quốc hội nước này sẽ bỏ phiếu thông qua việc chấp thuận Phần Lan gia nhập NATO vào ngày 27/3 tới và sẽ quyết định trường hợp của Thụy Điển sau.

Thụy Điển sẽ chất vấn lý do Hungary chưa phê chuẩn nước này vào NATO - ảnh 1 Các thành viên Quốc hội Thụy Điển chúc mừng ông Ulf Kristersson sau khi được bầu làm Thủ tướng mới tại phiên họp ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 17/10/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23/3, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết ông sẽ yêu cầu Hungary giải thích lý do quốc hội nước này trì hoãn việc chấp thuận Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà không làm như vậy đối với Phần Lan.

Phát biểu với Đài phát thanh Sveriges, Thủ tướng Kristersson cho biết: "Tôi sẽ hỏi tại sao họ phân biệt Thụy Điển với Phần Lan. Đây là những tín hiệu mà chúng tôi chưa từng nhận được trước đây, vì vậy hôm nay tôi chắc chắn sẽ nêu vấn đề này với Thủ tướng Hungary Viktor Orban."

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson và Thủ tướng Hungary Viktor Orban đều đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu tại Brussels (Bỉ).

[Quốc hội Thụy Điển chính thức thông qua dự luật gia nhập NATO]

Đảng Fidesz cầm quyền của ông Oban vừa cho biết quốc hội nước này sẽ bỏ phiếu thông qua việc chấp thuận Phần Lan gia nhập NATO vào ngày 27/3 tới và sẽ quyết định trường hợp của Thụy Điển sau.

Như vậy, kể từ tháng 7/2022, quốc hội Hungary đã nhiều trì hoãn thông qua việc chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một dự luật phê chuẩn đơn của Phần Lan xin gia nhập NATO.

Dự luật sẽ vẫn cần được toàn thể Quốc hội phê chuẩn trước khi có hiệu lực.

Tuần trước, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết quốc hội sẽ phê chuẩn đơn xin gia nhập của Phần Lan song tạm hoãn phê chuẩn đơn tương tự của Thụy Điển.

Phần Lan và Thụy Điển đã cùng nộp đơn xin gia nhập NATO từ tháng 5/2022. Theo quy định, đơn này cần được sự chấp thuận của toàn bộ 30 nước thành viên của NATO.

Cũng trong ngày 23/3, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö đã chính thức ký ban hành luật về các sửa đổi luật pháp quốc gia cần để trở thành thành viên NATO.

Động thái trên đồng nghĩa với việc Phần Lan đã hoàn tất các thủ tục quốc gia cần thiết để gia nhập và chỉ chờ tất cả các nước NATO chấp thuận./.

(TTXVN/Vietnam+)