Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

"Tiếc thưởng Tết nhưng cũng phải nghỉ việc thôi"

Đời sống 01/12/2022 - 20:32

Lý do nghỉ việc có rất nhiều. Còn lý do để không nghỉ việc, suy cho cùng là những mơ hồ về tương lai…

Sắp tới thời điểm cuối năm, không ít các bạn trẻ: "Nhận được lương thưởng xong, tôi sẽ nghỉ việc".

Một ngày nọ, tôi ngồi nói chuyện với một vài người bạn ở Thâm Quyến, Trung Quốc, theo họ thì ở thành phố sôi động bậc nhất của nước tỷ dân này, thứ mà người trẻ nói về nhiều nhất chính là: Nghỉ việc, khởi nghiệp.

Có một câu nói khá phổ biến đối với những người sống ở Thâm Quyến rằng: "Ở Thâm Quyến mà đi làm công ăn lương thì tiếc quá!".

Người có ý tưởng, có năng lực không phải là ít, nhưng phần lớn chúng ta lại đều đang đi làm thuê cho người khác.

Tại Hàng Châu, một thành phố tấp nập khác của Trung Quốc, "nghỉ việc" và "khởi nghiệp" cũng là hai từ có tần suất được tìm kiếm khá nhiều trong vòng vài năm trở lại đây.

Mỗi ngày, vở kịch nội tâm của những người muốn nghỉ việc đều rất phong phú:

"Tôi muốn nghỉ việc! Không chỗ này thì làm chỗ khác!".

"Tôi không chịu được nữa rồi. Công việc gì mà ngày nghỉ cũng bị làm phiền!".

"Không muốn tăng ca nữa. Không muốn sống trong cái cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi điện thoại kêu ting ting nữa!".

"Không muốn bị chèn ép nữa, tôi muốn tự do, tôi sẽ tự mình khởi nghiệp".

"Có không được lương thưởng cuối năm thì tôi cũng phải nghỉ việc thôi, không chịu thêm được một ngày nào nữa rồi!".

"Tiếc thưởng Tết nhưng cũng phải nghỉ việc thôi".

Nghỉ việc cuối năm luôn là chủ đề nhạy cảm

Một năm nữa sắp trôi qua, một chủ đề khá nhạy cảm lúc này chính là câu chuyện nghỉ việc cuối năm. Cá nhân tôi cho rằng những người dám nghỉ việc vào thời điểm này thì đều là những dũng sĩ. Thứ nhất là bởi vì Tết nhất tới nơi, về nhà chắc hẳn sẽ bị họ hàng hỏi "Vì sao cứ ở nhà?", "Không đi làm nữa ư?", "Sao lại nghỉ việc thế?"... Thứ hai là bởi vì nghỉ việc vào thời điểm này, có nghĩa là họ không cần thưởng cuối năm, trong khi chẳng phải rất nhiều người trong số chúng ta cố gắng làm lụng cả năm cũng chỉ vì mục tiêu này thôi ư?

Cách đây vài ngày, tôi bỗng nghe được giọng nói của một người bạn tên Đình Đình trên một kênh radio, cảm giác lúc đó có lẽ phải dùng hai từ "chấn động" để miêu tả.

Bởi lẽ cô bạn học kế toán, làm việc ở một doanh nghiệp tư được khoảng hơn 2 năm. Cá nhân tôi luôn cho rằng cô bạn đó là một người rất ngoan ngoãn, kiểu thích một cuộc sống ổn định, lâu dài. Nhưng cô ấy bỗng nhiên nghỉ việc, và cô ấy nói với tôi như này:

"Tớ chuẩn bị tham gia chương trình tạp kỹ về tranh biện, tớ muốn ghi lại những chuyện vui và thú vị của mình mỗi ngày".

Người không hiểu sẽ chê cười cô ấy, người không quen có lẽ sẽ nói cô ấy bồng bột. Về phần Đình Đình, lần này cô ấy cuối cùng đã nói lời tạm biệt với công việc kế toán sau bao nhiêu lần "định". Tham gia chương trình tạp kỹ không phải mục đích, cô chỉ muốn cho bản thân mình thử sức và bắt đầu lại. Có thể ban đầu sẽ bị phủ nhận, nhưng nếu bạn đi theo hướng mình thích, mọi thứ đều xứng đáng.

Một người bạn khác tên Gavin cũng xin nghỉ việc cách đây không lâu. Giai đoạn có ý định nghỉ việc, lãnh đạo đã rất nhiều lần muốn giữ Gavin lại. Ngày cuối cùng ở công ty, cô ấy nói, "Hôm đấy tớ đã không kìm được mà khóc, có phải tớ vô dụng lắm không", lúc đi rồi mới biết mình không nỡ, sếp thậm chí còn mua tặng cô ấy một chiếc áo làm quà chia tay.

Cô ấy rất cảm động. Nghỉ việc đã hơn một tháng, hoang mang có, lo lắng có, nhưng cô ấy cũng rất cảm ơn bản thân vì đã đưa ra quyết định này, cô ấy không hối hận. Có những tình cảm là thật lòng, nhưng nơi làm việc không phù hợp, nó cũng là sự thật…

Không phải ai cũng đủ can đảm nghỉ việc ở thời điểm này

Linh - một người em tôi quen biết mới tốt nghiệp năm ngoái, chân ướt chân ráo đi làm chưa được bao lâu đã xin nghỉ việc.

Người ta làm việc bao nhiêu năm cũng không dám nghỉ việc, một trong những nguyên nhân là bởi lương thưởng cuối năm. Nhưng Linh thì khác, em ấy nói: "Nếu ở lại chỉ vì lương thưởng cuối năm, vậy thì em không làm được!".

Tôi rất ngưỡng mộ sự "bốc đồng" của Linh, sự bốc đồng đó không phải là sự trốn tránh công việc và thực tế, em ấy chỉ đang trên con đường đi tìm những thứ thực sự thích hợp với mình.

Tất nhiên, cũng có những thời điểm, sau khi nghỉ việc, vào những lúc mơ hồ, chưa xác định được phương hướng, Linh hỏi tôi rằng liệu em ấy có đang lãng phí thời gian của mình. Là một người từng trải, tôi nói với em ấy: "Lãng phí thời gian không đồng nghĩa với sống uổng phí. Có những giai đoạn, ngoài lãng phí nó ra, chúng ta không còn lựa chọn nào khác. Những khoảng thời gian đó sẽ chỉ có chúng ta tự mình vượt qua, vượt qua được rồi, tương lai nhất định sẽ rực rỡ hơn".

Những lý do nghỉ việc khác:

"Mãi mới cố được tới cuối năm, chăm chỉ cật lực, hết mình với công việc, cũng vì lương thưởng cuối năm, kết quả… năm nay không có thưởng! Ăn Tết có sung túc hay không đều phụ thuộc vào lương thưởng, vậy mà... Thôi dẹp đi!" - Ninh.

"Làm việc đã được 4 năm, lương cứng chỉ được 7 triệu. Năm 2022 rồi, vẫn còn lương 7 triệu ư?" - Hoàng.

"Ngày nào cũng tăng ca đến gần sáng, sếp nói với tôi, không sao, hết mùa bận thì nghỉ bù. Nhưng mỗi lần xin nghỉ bù thì lại cứ như mình xin gì đó của công ty vậy, làm tôi cảm thấy mình bụng dạ hẹp hòi ra sao vậy đó!" - Tuyết.

"Cuối cùng đã trở thành nhân viên chính thức, nhưng rồi một ngày đẹp trời, công ty lại nói không cần vị trí này của tôi nữa. Thứ bảy chủ nhật cũng vẫn làm việc, hôm nào cũng thức đến tối để chỉnh sửa ảnh, thậm chí còn chẳng được nghỉ bù, cũng chưa từng nghĩ sẽ xin nghỉ việc, vậy mà…" - Lâm.

Nhịp sống bận rộn, ngày nào cũng tăng ca đến đêm khiến nhiều người kiệt sức

Lý do nghỉ việc có rất nhiều, lý do để không nghỉ việc, suy cho cùng cũng chỉ quy về một chữ "tiền", và cả việc mơ hồ về tương lai… Bởi cứ nghĩ tới chuyện xin nghỉ thì:

Thôi, còn phải trả tiền nhà nữa.

Thôi, còn phải nuôi bạn gái nữa.

Thôi, tháng sau còn tiền thuê nhà nữa.

Thôi, còn phải kiếm tiền đi xem concert của idol nữa chứ…

Thôi, tháng sau còn mấy cái đám cưới, rồi còn sinh nhật nữa…

Ý chí muốn xin nghỉ liền lập tức biến mất.

Phần lớn chúng ta khi gặp chuyện gì đó không thuận lợi đều sẽ muốn xin nghỉ việc, nhưng công việc tiếp theo liệu có tốt hơn công việc hiện tại?

Mỗi ngày thức dậy, nhìn vào chiếc ví rỗng cùng số nợ trong thẻ tín dụng, liệu đã đủ động lực để bạn đi làm tiếp hay chưa?

Có người nhận được lương thưởng liền xin nghỉ việc, cũng có người, "thôi để xem xem, chắc là năm sau sẽ đỡ hơn thôi!".

Có một điều tôi muốn nói với các bạn rằng, hoặc là rời đi sớm, hoặc là chuyên tâm cho công việc.

Nếu bạn đã chuẩn bị sẵn tinh thần để nghỉ việc cuối năm rồi, dù là đã tìm được nơi dừng chân tiếp theo hay nghỉ việc trong mơ hồ thì cũng đừng để ý tới câu hỏi "Vì sao lại nghỉ việc" của người khác.

Phần lớn chúng ta đều muốn một cuộc sống ổn định, không nghỉ việc là điều cần thiết với một số người, cũng có những người nghỉ việc là vì muốn từ bỏ, muốn trốn tránh, còn tôi hi vọng bạn, nghỉ việc là để bắt đầu một chương mới cho cuộc đời, một chương mới rực rỡ và trọn vẹn hơn!

(Nguồn: Sohu)


Dùng kinh nghiệm 20 năm bán rau để đầu tư chứng khoán, người đàn ông lãi liên tục trong suốt 15 năm: Không tìm mây trên trời mà đào vàng dưới đất
Theo Như Quỳnh
  • làm công ăn lương
  • xin nghỉ việc
  • lãng phí thời gian
  • nhân viên chính thức

Theo Trí Thức Trẻ