Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

TikTok, Google, Facebook nộp thay gần 500 tỷ cho các cá nhân Việt Nam

Kinh tế 30/09/2022 - 06:08

Tính từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã thu xấp xỉ 1.000 tỷ đồng từ Google, Facebook, Microsoft, TikTok và các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài có hoạt động tại Việt Nam.

Đây là thông tin được ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ quý III của Bộ Tài chính chiều 29/9.

Cụ thể, ông Minh cho biết từ ngày 21/3, Tổng cục Thuế đã mở cổng kê khai thuế điện tử cho nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài để khai thay, nộp thay cho các cá nhân tại Việt Nam có khoản doanh thu phát sinh từ các nhà cung cấp này.

Tạm nộp thay gần 500 tỷ cho các cá nhân

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết Việt Nam là một trong 4 quốc gia khu vực ASEAN đi đầu trong việc mở cổng thông tin điện tử cho các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài tự động kê khai và nộp thuế. “Đến nay, việc thực hiện kê khai, nộp thuế này đã đảm bảo được chủ quyền kinh tế của Việt Nam”, ông nói.

Ông Minh cho biết tính từ 21/3 đến nay đã có 36 nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài đăng ký kê khai và nộp thuế trên cổng thông tin này. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix…

Đặc biệt, vừa qua sau thời gian trao đổi, làm việc thì Tập đoàn Apple cũng đã chính thức thực hiện kê khai và nộp thuế qua cổng thông tin cho nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài này.

TikTok, Google, Facebook nộp thay gần 500 tỷ cho các cá nhân Việt Nam - ảnh 1

Google, Facebook, TikTok và các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài đã nộp thay gần 500 tỷ đồng cho các cá nhân trong nước từ ngày 21/3 đến nay. Ảnh: Đào Phương.

“Do các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài kê khai thuế theo quý, nên tính từ 21/3 đến nay các doanh nghiệp đã tạm nộp thay cho cá nhân phát sinh doanh thu của Việt Nam gần 500 tỷ đồng”, ông Minh cho biết. Trong khi đó, tổng số tiền các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài đã nộp tại Việt Nam từ đầu năm đến nay là xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

Theo ông Minh, đây là những kết quả bước đầu trong việc khẳng định chủ quyền nền kinh tế Việt Nam, đồng thời khẳng định chính sách của Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế.

Ông cho biết trong thời gian tới Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục hướng dẫn các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài thực hiện theo đúng cam kết và các quy định của Việt Nam về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp với các dịch vụ xuyên biên giới.

Sàn thương mại điện tử đủ dữ liệu để khai thuế hộ người bán

Tại buổi họp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng thông tin thêm về quy định yêu cầu trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong việc khai thay, nộp thay thuế cho cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh trên sàn, quy định tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 126/2020.

Theo ông Minh, vấn đề này trước đó đã được ban hành trong các thông tư của Bộ Tài chính, nhưng Hiệp hội thương mại điện tử có thắc mắc về tính pháp lý trong quy định. “Hiệp hội cho biết qua rà soát chưa có quy định liên quan trách nhiệm của sàn thương mại điện tử, mà đây lại là trách nhiệm mới, nên các sàn yêu cầu phải được quy định ở cấp độ Luật, Nghị định”, ông Minh nói.

TikTok, Google, Facebook nộp thay gần 500 tỷ cho các cá nhân Việt Nam - ảnh 2

Tổng cục Thuế cho biết các sàn thương mại điện tử đặt hàng trực tuyến có đầy đủ thông tin để thực hiện khai, nộp thuế thay cho người bán. Ảnh: Chí Hùng.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, thực tế, việc quy định trách nhiệm khai thay, nộp thay thuế không phải vấn đề mới. “Ngay như nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài có trả thu nhập cho cá nhân Việt Nam cũng phải kê khai thay, nộp thay, không có lý do gì các doanh nghiệp trong nước không thực hiện”, ông Minh nhấn mạnh.

Theo ông, nếu không quy định trách nhiệm tương tự với các sàn thương mại điện tử, vô hình sẽ tạo ra phân biệt đối với với chính các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài.

Hiện Bộ Tài chính đã tiếp tục báo cáo Chính phủ để sửa Nghị định 126, bổ sung trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử. Không chỉ có trách nhiệm về kê khai thay, nộp thay thuế mà còn có quy định chia sẻ thông tin.

Hiện các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính cũng có quy định tôn trọng ủy quyền của cá nhân, hộ kinh doanh, nếu muốn có thể ủy quyền cho sàn thương mại điện tử khai thuế thay. Trường hợp không ủy quyền, trách nhiệm của sàn thương mại điện tử vẫn phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Theo ông Minh, với số lượng cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn rất lớn, nếu yêu cầu các cá nhân, hộ kinh doanh này tự kê khai và nộp thuế sẽ tiêu tốn nguồn lực rất lớn. Do đó, việc các sàn thương mại điện tử (có dịch vụ đặt hàng trực tuyến) thực hiện kê khai thay và nộp thay sẽ tiết kiệm được nguồn lực cho toàn xã hội.

Lãnh đạo cơ quan thuế cũng khẳng định các sàn thương mại điện tử có dịch vụ đặt hàng trực tuyến có đầy đủ thông tin về giao dịch, doanh thu của các cá nhân, hộ kinh doanh để thực hiện việc khai thay và nộp thuế thay.

Trong quá trình các sàn kê khai và nộp thay, Tổng cục Thuế sẽ hỗ trợ về mặt tuyên truyền, thông tin và nâng cấp các giải pháp để việc kê khai, nộp thuế thay này được tự động hóa.