Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tinh bột trong chuối xanh có thể giảm hơn 60% nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Sức khoẻ 10/08/2022 - 18:55

Tinh bột trong chuối xanh giảm nguy cơ mắc ung thư: Một nghiên cứu kéo dài trong 20 năm đã phát hiện ra rằng tinh bột trong chuối chưa chín có thể làm giảm hơn 60% nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Nếu bạn ăn chuối hơi xanh, bạn có thể nhận được một số lợi ích sức khỏe bất ngờ

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học Newcastle và Leeds dẫn đầu và được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Phòng chống Ung thư, có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm ung thư ở phần ruột trên, căn bệnh mà các bác sĩ cho rằng thường gặp khó khăn trong quá trình phát hiện và chẩn đoán.

Trong quá trình nghiên cứu, những người tham gia đã uống một lượng tinh bột chuối xanh, được gọi là tinh bột kháng, tương đương với lượng mà bạn sẽ nhận được khi ăn một quả chuối không quá chín và vẫn còn hơi xanh.

Khoảng 1.000 bệnh nhân mắc hội chứng Lynch, một rối loạn di truyền làm tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ở ruột già và trực tràng, đã dùng liều này trong thời gian trung bình hai năm.

Nghiên cứu tiết lộ rằng mặc dù tinh bột không ảnh hưởng đến tình trạng ung thư ruột nhưng đã làm giảm hơn một nửa tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở các bộ phận khác của cơ thể.

Loại tinh bột này có tác dụng đặc biệt đối với ung thư đường tiêu hóa trên (GI), bao gồm ung thư thực quản, dạ dày, đường mật, tuyến tụy và tá tràng.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng tinh bột kháng làm giảm hơn 60% nguy cơ mắc một loạt bệnh ung thư". John Mathers, giáo sư dinh dưỡng con người tại Đại học Newcastle, cho biết trong một tuyên bố, và hiệu quả rõ ràng nhất là ở phần ruột trên. "Liều lượng sử dụng trong thử nghiệm tương đương với việc ăn một quả chuối hàng ngày, trước khi chuối trở nên quá chín và mềm. Tinh bột trong chuối sẽ chống lại sự phân hủy và khi đến ruột, nó có thể thay đổi loại vi khuẩn sống ở đó".

Tinh bột kháng có thể được dùng dưới dạng chất bổ sung bột và được tìm thấy tự nhiên trong đậu Hà Lan, đậu, yến mạch và các loại thực phẩm giàu tinh bột khác, ông Mathers nói thêm.

Tinh bột trong chuối xanh có thể giảm hơn 60% nguy cơ mắc một số bệnh ung thư - ảnh 1

(Ảnh: Healthline)

Tinh bột kháng thức ăn cho vi khuẩn đường ruột tốt

Tinh bột kháng là một loại carbohydrate, không giống như hầu hết các loại carbohydrate khác, không được tiêu hóa trong ruột non. Thay vào đó, nó lên men trong ruột già, nuôi dưỡng các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Giáo sư Mathers cho biết, ông và các cộng sự tin rằng tinh bột kháng có thể làm giảm sự phát triển của bệnh ung thư bằng cách giảm lượng axit mật trong ruột được biết là làm hỏng DNA và cuối cùng gây ra ung thư. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng cần có các nghiên cứu sâu hơn để xác minh điều này.

Nghiên cứu trước đây được công bố như một phần của thử nghiệm tương tự cho thấy, aspirin làm giảm 50% nguy cơ ung thư ruột già.

Nghiên cứu dài hạn cho thấy "lợi ích là rõ ràng"

Từ năm 1999 đến năm 2005, gần 1.000 người tham gia nghiên cứu bắt đầu dùng tinh bột kháng ở dạng bột hoặc giả dược, sử dụng đều đặn hàng ngày trong hai năm.

Vào cuối giai đoạn điều trị, không ghi nhận sự khác biệt tổng thể về tỷ lệ mắc bệnh ung thư giữa những người đã uống tinh bột kháng và những người không sử dụng. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu dự đoán, bất kỳ tác dụng bảo vệ nào sẽ mất nhiều thời gian để phát triển và do đó đã lên kế hoạch kéo dài thời gian nghiên cứu để theo dõi thêm.

Trong thời gian theo dõi, chỉ 5 trường hợp ung thư đường tiêu hóa mới trong số 463 người tham gia đã dùng tinh bột kháng được ghi nhận, so với 21 trường hợp trong số 455 người dùng giả dược.

Giáo sư John Burn, từ Đại học Newcastle và Bệnh viện Newcastle NHS Foundation Trust, người đồng điều hành thử nghiệm, nhận định. "Bệnh nhân mắc hội chứng Lynch có nguy cơ cao vì họ có nhiều khả năng phát triển ung thư hơn. Vì vậy, việc phát hiện ra rằng aspirin có thể làm giảm 50% nguy cơ ung thư ruột già và tinh bột kháng các bệnh ung thư khác là cực kỳ quan trọng".

Ông lưu ý rằng dựa trên thử nghiệm này, Viện Y tế và Chăm sóc Quốc gia xuất sắc (NICE) của Vương quốc Anh hiện khuyến nghị dùng aspirin cho những người có nguy cơ ung thư di truyền cao.

Sức khoẻ