Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tình hình Ukraine: Tin viện trợ tới tấp gửi về, Tổng thống Zelensky vẫn không ngừng thúc giục, tuyên bố tự tin

Xã hội 23/01/2023 - 04:56

Warsaw và các đồng minh khác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thúc giục Berlin cho phép họ gửi xe tăng do Đức sản xuất tới Ukraine, song chính phủ của Thủ tướng Scholz vẫn do dự vì lo ngại động thái này sẽ kéo NATO đối đầu trực diện với Nga

Tình hình Ukraine: Tin viện trợ tới tấp gửi về, Tổng thống Zelensky vẫn không ngừng thúc giục, tuyên bố tự tin - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với đất liền. (Nguồn: Wikipedia)

Ngày 19/1, tại buổi họp báo chung với người đồng cấp Estonia Hanno Pevkur, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết, nước này sẽ gửi tên lửa Brimstone để hỗ trợ Ukraine.

Phát biểu tại căn cứ quân sự Tapa của Estonia, ông Wallace nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ gửi thêm 600 tên lửa Brimstone đến Kiev, vũ khí có vai trò rất quan trọng nhằm giúp Ukraine làm chủ cuộc xung đột”.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur tuyên bố, nước này sẽ viện trợ thiết bị quân sự cho Ukraine có tổng trị giá 113 triệu Euro (122 triệu USD), gói viện trợ mới nhất cho Kiev trong cuộc xung đột với Nga.

Theo quan chức Estonia, “điều mà người Ukraine cần nhất là vũ khí hạng nặng”.

Cùng ngày, tờ Handelsblatt trích dẫn nhiều nguồn tin cho hay, các công ty Đức sẵn sàng cung cấp hơn 100 xe tăng chiến đấu cho Ukraine, bao gồm cả xe tăng Leopard 2 và xe tăng Challenger 1 đã được chỉnh sửa của Anh.

Video đang HOT

Theo nguồn tin trên, Đức có thể gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine, ban đầu được dự định dành cho Cộng hòa Czech và Slovakia.

ADVERTISEMENT

Trong khi đó, hôm 18/1, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết nước này có thể gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine ngay cả khi không có sự chấp thuận của Đức.

Warsaw và các đồng minh khác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thúc giục Berlin cho phép họ gửi xe tăng do Đức sản xuất tới Ukraine, song chính phủ của Thủ tướng Scholz vẫn do dự vì lo ngại động thái này sẽ kéo NATO đối đầu trực diện với Nga.

Dù đã có nhiều quốc gia hứa viện trợ quân sự, song, ngày 19/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục kêu gọi các đồng minh cung cấp thêm vũ khí cho Kiev càng sớm càng tốt.

Tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hiện đang có chuyến thăm Ukraine, ông Zelensky khẳng định, điều này sẽ giúp đảm bảo an ninh của Ukraine và châu Âu.

Cùng ngày, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sỹ, Tổng thống Zelensky tuyên bố, Kiev muốn giành lại Crimea, bán đảo mà Nga sáp nhập hồi năm 2014 nhưng không được Kiev và các nước phương Tây công nhận.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh: “Mục tiêu là giải phóng toàn bộ các vùng lãnh thổ của chúng tôi. Crimea là đất đai, lãnh thổ, biển cả và núi non của chúng tôi. Trao cho chúng tôi vũ khí của bạn và chúng tôi sẽ giành lại đất đai của chúng tôi”.

Liên quan vấn đề này, cùng ngày, tờ New York Times đưa ra thông tin rằng, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét cung cấp cho Ukraine vũ khí cần thiết để tấn công vào bán đảo Crimea.

ADVERTISEMENT

Trước thông tin này, Điện Kremlin cảnh báo, nếu các cuộc tấn công này xảy ra sẽ là “cực kỳ nguy hiểm”.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, “động thái này đồng nghĩa với việc đẩy cuộc xung đột lên một cấp độ mới, vốn sẽ không tốt cho an ninh châu Âu”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh kêu gọi Ukraine duy trì áp lực với Nga suốt mùa Đông

Tình hình Ukraine: Tin viện trợ tới tấp gửi về, Tổng thống Zelensky vẫn không ngừng thúc giục, tuyên bố tự tin - ảnh 2
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Kiev đã nhận được "300.000 bộ dụng cụ chiến tranh Bắc cực" từ London.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã kêu gọi Ukraine "tiếp tục gây áp lực" lên các lực lượng Nga trong những tháng tới, với lập luận rằng Kiev đã chuẩn bị tốt để chiến đấu trong điều kiện băng giá. Ông Wallace đưa ra lời kêu gọi này trong một cuộc phỏng vấn với tờ Daily Beast ngày 24/11.

ADVERTISEMENT

Bộ trưởng Wallace cho rằng lực lượng của Kiev có lợi thế "về trang bị, huấn luyện và [chất lượng] nhân sự" so với quân đội Nga.

Với lợi thế đó, "việc duy trì động lực trong suốt mùa Đông sẽ có lợi cho Ukraine," ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng "cộng đồng quốc tế" đã cung cấp cho Kiev "300.000 bộ dụng cụ chiến tranh Bắc Cực".

Bình luận của ông Wallace được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo rằng Ukraine có thể sắp phải đối mặt với một "mùa Đông khắc nghiệt" khi nước này đang gồng mình dưới các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng. Moskva đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng của Ukraine kể từ ngày 10/10, sau khi cáo buộc Kiev tấn công các công trình của Nga, trong đó có vụ đ.ánh bom cây cầu chiến lược Crimea.

ADVERTISEMENT

Do những cuộc tấn công này, Ukraine đã trải qua tình trạng mất điện liên tục. Chính quyền Ukraine nói rằng những cuộc tấn công của Nga đã đ.ánh sập khoảng 40% cơ sở hạ tầng năng lượng của quốc gia.

Tình hình Ukraine: Tin viện trợ tới tấp gửi về, Tổng thống Zelensky vẫn không ngừng thúc giục, tuyên bố tự tin - ảnh 3
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace phát biểu trong cuộc họp của các thành viên Lực lượng Viễn chinh Chung (JEF) tại Edinburgh vào ngày 10/11/2022. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, với việc thúc giục Ukraine tiếp tục phản công, Bộ trưởng Quốc phòng Anh đã thể hiện quan điểm mâu thuẫn với những tuyên bố trước đó của Tướng Mark Milley, người đứng đầu Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, khi ông cảnh báo rằng cơ hội của Ukraine "đá bay người Nga ra khỏi toàn bộ" đất nước là thấp.

Vị tướng Mỹ cũng chỉ ra rằng mùa Đông sắp tới sẽ mang đến cơ hội ngoại giao cho Kiev. "Khi có cơ hội đàm phán, khi có thể đạt được hòa bình, hãy nắm lấy nó. Nắm bắt thời điểm", ông Milley nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước cũng cho biết ông dự đoán cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine sẽ "chậm lại" vào mùa Đông do các lực lượng "không thể di chuyển dễ dàng" đồng thời cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ Kiev.

ADVERTISEMENT

Moskva đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Kiev. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã liệt kê một số điều kiện cho bất kỳ cuộc đối thoại nào với Nga, bao gồm "khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của [Ukraine]", "bồi thường cho mọi thiệt hại chiến tranh" và "trừng phạt mọi tội phạm chiến tranh".

Anh lần đầu chuyển giao trực thăng cho Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết nước này sẽ gửi trực thăng cho Ukraine, lần đầu tiên kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước láng giềng. Trực thăng Sea King. Ảnh: Alamy Theo hãng thông tấn PA, tuyên...

Chia sẻ