Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tòa Tổng giám mục TP.HCM làm phép dàn giao hưởng 25 chuông carillon, lần đầu vang tiếng

Văn hoá 27/12/2022 - 02:15

Sáng 23-12, Tòa Tổng giám mục TP.HCM thực hiện nghi thức làm phép và khánh thành dàn giao hưởng chuông tại nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn (nhà thờ Đức Bà) để dùng trong dịp Giáng sinh 2022.

Tòa Tổng giám mục TP.HCM làm phép dàn giao hưởng 25 chuông carillon, lần đầu vang tiếng - ảnh 1

Linh mục Hồ Văn Xuân - tổng đại diện Tòa Tổng giám mục TP.HCM - chia sẻ ý nghĩa của việc cử hành và việc dùng chuông - Ảnh: T.T.D.

Đến tham dự nghi thức làm phép và khánh thành dàn giao hưởng chuông có: ông Dương Anh Đức - phó chủ tịch UBND TP.HCM, bà Trần Kim Yến - chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, bà Tô Thị Bích Châu - bí thư Quận ủy quận 1 và nhiều linh mục, tu sĩ…

Linh mục Hồ Văn Xuân - tổng đại diện Tòa Tổng giám mục TP.HCM - giới thiệu ý nghĩa tiếng chuông và về dàn nhạc chuông. 

Linh mục Hồ Văn Xuân cho biết ngày 11-12-2019, ông cho đổ dàn chuông 6 cái (Hãng Bollée) 15 phút. Tuy nhiên, Tập đoàn Monument (Bỉ) biết và đề nghị không cho đổ chuông vì sự an toàn của tháp chuông cũng như nhà thờ cho tới khi trùng tu xong (dự kiến cuối năm 2027).

Cũng vì vậy, từ ngày 18-1-2020, nhà thờ Đức Bà công bố tạm ngưng đổ chuông. Tuy nhiên việc ngừng đổ chuông khiến nhiều người dân trong khu vực cảm thấy buồn vì thiếu tiếng chuông ngân quen thuộc.

Tòa Tổng giám mục TP.HCM làm phép dàn giao hưởng 25 chuông carillon, lần đầu vang tiếng - ảnh 2

Đức Cha Giuse Nguyễn Năng - tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM - thực hiện nghi thức làm phép - Ảnh: T.T.D.

Trong lúc chờ trùng tu nhà thờ để dàn chuông hoạt động trở lại bình thường, Tòa Tổng giám mục và Ban trùng tu quyết định đặt mua dàn chuông carillon 25 chuông (9 chuông lớn và 16 chuông nhỏ) từ Đức để phục vụ cộng đoàn.

Dàn giao hưởng chuông được đặt ở tiền sảnh nhà thờ Đức Bà để thuận tiện cho việc tham quan của cộng đoàn và người dân.

Dàn chuông carillon được làm bằng đồng pha kẽm cùng một số loại kim loại quý khác. 

Khung đỡ được làm bằng gỗ Douglesia Fir (tiếng Việt gọi là gỗ linh sam). Kết cấu khung đỡ không sử dụng bu lông, ốc vít mà được ghép mộng, nêm gỗ để hạn chế tối đa việc dội âm thanh, giúp cho chất lượng âm thanh dàn chuông tốt nhất.

Tòa Tổng giám mục TP.HCM làm phép dàn giao hưởng 25 chuông carillon, lần đầu vang tiếng - ảnh 3

9 quả chuông to có quả lắc và tay gõ búa (2 hàng dưới) với đường kính 248 - 615mm (nặng 20 - 145kg) - Ảnh: T.T.D.

Tòa Tổng giám mục TP.HCM làm phép dàn giao hưởng 25 chuông carillon, lần đầu vang tiếng - ảnh 4

16 chuông carillon nhỏ hơn nằm bên trên dàn chuông - Ảnh: T.T.D.

Dàn chuông carillon được đặt làm từ tháng 5-2021. Ngày 29-11, dàn chuông được đưa tới nhà thờ Đức Bà. Từ ngày 6 đến 17-12, các chuyên gia của hãng chuông đã có mặt tại công trường nhà thờ Đức Bà để hướng dẫn lắp đặt, vận hành.

Đến sáng 23-12, Đức cha Giuse Nguyễn Năng - tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM - thực hiện nghi thức làm phép và khánh thành dàn giao hưởng chuông trong niềm phấn khởi của giáo dân và người dân TP.HCM.

Tòa Tổng giám mục TP.HCM làm phép dàn giao hưởng 25 chuông carillon, lần đầu vang tiếng - ảnh 5

Dàn chuông 25 cái nằm bên phải nhà thờ - Ảnh: T.T.D.

Linh mục Hồ Văn Xuân cho biết thêm dàn chuông carillon được sử dụng trong dịp Giáng sinh năm nay cho đến khi kết thúc quá trình trùng tu nhà thờ Đức Bà vào cuối năm 2027. Sau đó, việc đặt dàn chuông này ở đâu sẽ được tính toán và thông báo sau. 

Về hệ thống dàn chuông cũ có tuổi thọ 142 năm, dàn chuông này vẫn rất tốt, nhà thờ chờ quyết định của Tập đoàn Monument để chọn gỗ nào phù hợp làm lại đà treo hệ thống dàn chuông nặng 28.850kg.